เกาะติด ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 อัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่นี่

06 พ.ย. 2563 | 00:25 น.

ติดตามอัพเดต"การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา" ผลการนับคะแนนหลัง ได้ที่นี่  

การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ครั้งสำคัญ ในวันที่ 3 พ.ย. กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว คูหาเลือกตั้งหลายแห่งทยอยปิดตั้งแต่เวลา 18.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ของวันที่ 3 พ.ย. 2563 ซึ่งตรงกับเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันพุธที่ 4 พ.ย. ในประเทศไทย บางแห่งอาจปิดคูหาล่าช้ากว่านั้นตามความเหลื่อมเวลาของสหรัฐ การนับคะแนนส่วนใหญ่เริ่มขึ้นในทันทีหลังปิดคูหาเลือกตั้ง ส่วนใหญ่จะรู้ผลการนับคะแนนภายใน 1 วัน แต่ก็เป็นเพียงผลเบื้องต้นเท่านั้น เพราะยังต้องมีการนับรวมคะแนนกับการเลือกตั้งล่วงหน้ารวมทั้งการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่จะมีทยอยเข้ามาหลังจากนี้  และแม้การนับคะแนนโหวตโดยประชาชน หรือที่เรียกว่า “ป๊อปปูลาร์โหวต” นี้จะสิ้นสุดลงแล้ว ก็ยังไม่เป็นตัวบ่งชี้ว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปจนกว่าจะมีการลงคะแนนโหวตโดยคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral College ในเดือน ธ.ค. ก่อนจะมีการนับผลโหวตและประกาศอย่างเป็นทางการในสภาคองเกรสต้นเดือน ม.ค. ปีหน้า (2564)

 

ระหว่างการนับผลป๊อปปูลาร์โหวตหลังปิดคูหาเลือกตั้งสหรัฐวันแรกนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” จะติดตามอัพเดต ผลการเลือกตั้งที่จะทยอยมีเข้ามา รวมทั้งประมวลสถานการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งครั้งสำคัญนี้ ในแง่มุมต่าง ๆ โปรดติดตาม 

 

วันที่ 4 พ.ย. 2563

07.00 น. ตามเวลาไทยวันนี้ หรือ 19.00 น. วันที่ 3 พ.ย. ตามเวลามาตรฐานฝั่งตะวันออกของสหรัฐ (EST) รัฐอินเดียนา เคนตักกี จอร์เจีย เซาท์แคโรไลนา เวอร์มอนท์ และเวอร์จิเนีย ปิดหีบและเริ่มนับคะแนนเลือกตั้ง

ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะใน รัฐอินเดียนา และ เคนตักกี

ขณะที่ โจ ไบเดน คู่ชิงจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะใน รัฐเวอร์มอนท์

 

07.50 น. (เวลาไทย) ผลการนับคะแนนเบื้องต้นชี้โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ได้รับชัยชนะเพิ่มเติมอีก 1 รัฐ คือ เวสต์เวอร์จิเนีย (จากเดิมที่ชนะ 2 รัฐ ได้แก่ อินเดียนา และเคนตักกี)

ส่วนนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะเพิ่มอีก 1 รัฐ คือ เวอร์จิเนีย (เพิ่มเติมจากเดิม 1 รัฐ คือ เวอร์มอนท์ ) 

 

08.00 น. (เวลาไทย)  ทรัมป์-ไบเดน คว้าชัยชนะแล้วใน 7 รัฐเท่ากัน

โดยผลการนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐเบื้องต้นชี้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะใน 7 รัฐ ซึ่งได้แก่ อินเดียนา เคนตักกี้ โอกลาโฮมา เทนเนสซี เวสต์เวอร์จิเนีย อาคันซอส์ และ มิสซิสซิปปี

ขณะที่ นายโจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะใน 7 รัฐเช่นกัน ซึ่งได้แก่ เดลาแวร์ วอชิงตันดีซี แมรีแลนด์ แมสซาชูเซตส์ นิวเจอร์ซี เวอร์มอนท์ และ เวอร์จิเนีย

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455433

 

ขณะเดียวกัน เอ็กซิตโพลชี้ชาวอเมริกันหวังประธานาธิบดีคนใหม่คุมโควิด-19 ให้ได้ ก่อนแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่มองว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะเดียวกัน พวกเขาก็เห็นว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควรเป็นสิ่งที่ประเทศให้ความสำคัญ “เป็นอันดับแรก”

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455431

กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐ เข้าตรึงกำลังคุมเข้มในหลายพื้นที่ ป้องกันการจลาจลที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง

ขณะที่การนับคะแนนเลือกตั้งเริ่มขึ้นแล้วในหลายรัฐ รัฐบาลกลางสหรัฐได้ส่งทหารจากกองกำลังแห่งชาติ หรือที่รู้จักกันในนาม กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) จำนวนกว่า 4,700 นายเข้าประจำการใน 18 รัฐ เพื่อรักษาความปลอดภัยและเฝ้าระวังเหตุการณ์

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455448

 

10.00 น. (เวลาไทย) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานตัวเลขคาดการณ์คะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ (Electoral Vote) ซึ่งประเมินจากผลคะแนนเลือกตั้งโดยประชาชนในแต่ละรัฐร่วมกับตัวเลขจำนวนคณะผู้เลือกตั้งในรัฐนั้น ๆ พบว่า ขณะนี้ นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำอยู่ที่ 131 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนอยู่ที่ 92 คะแนน และเมื่ออัพเดต ณ เวลา 11.00 น. คะแนนคณะผู้เลือกตั้งของนายโจ ไบเดน เพิ่มขึ้นมาเป็น 209 คะแนน ส่วนปธน.ทรัมป์ ได้ 118 คะแนน 

คะแนน Electoral Vote มีความสำคัญในการชี้ขาดผลการเลือกตั้ง โดยผู้ชนะจะต้องได้รับคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนน จากทั้งหมด 538 คะแนน ตัวเลขคะแนนที่ออกมาในขณะนี้เป็นการประเมินจากผลการนับคะแนนโหวตของประชาชนที่ออกมาแล้วเบื้องต้น ประกอบกับตัวเลขจำนวนคณะผู้เลือกตั้งในแต่ละรัฐ  

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455454

 

 11.20 น. ตามเวลาประเทศไทย ผลคะแนน Electoral Vote นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำอยู่ที่ 209 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนอยู่ที่ 118 คะแนน

แผนที่นี้แสดงให้เห็นว่า คะแนนคณะผู้เลือกตั้งในแต่ละรัฐ มีมากน้อยแตกต่างกันไป ผู้สมัครที่ชนะในรัฐที่มีจำนวนคณะผู้เลือกตั้งมาก เช่น แคลิฟอร์เนีย มี 55 เสียง หรือ 55 คะแนน และฟลอริดาที่มี 29 เสียง ก็จะมีโอกาสได้เป็นประธานาธิบดีมากขึ้นตามไปด้วย

12.40 น. (ตามเวลาไทย)  คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ฝั่ง โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต เริ่มทิ้งห่าง โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งรีพับลิกันอีกครั้ง โดยโจ ไบเดน ได้ 237 คะแนน หลังคว้าชัยในรัฐแอริโซนา ส่วนทรัมป์ ได้ไป 210 คะแนน

13.20น. นายโจ ไบเดน มีคะแนน Electoral Vote นำอยู่ที่ 224 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนอยู่ที่ 213 คะแนน

14.00น. นายโจ ไบเดน มีคะแนนElectoral Vote นำอยู่ที่ 225 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนอยู่ที่ 213 คะแนน 

 

อย่างไรก็ตาม แม้คะแนน Electoral Vote จะตามคู่แข่งอยู่ ณ ขณะนี้ แต่แนวโน้มที่ตีตื้นขึ้นมา ทำให้ปธน. ทรัมป์ ได้ทวีตผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า เขามั่นใจว่าจะชนะการเลือกตั้ง และจะมีการประกาศในคืนนี้ 

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455499

เกาะติด ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 อัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่นี่

15.15 น. นายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนน Electoral College หรือคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง(ซึ่งเป็นตัวเลขประมาณการ) นำอยู่ที่ 238 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนอยู่ที่ 213 คะแนน

ส่วนคะแนนป๊อปปูลาร์โหวต หรือการหย่อนบัตรลงคะแนนของประชาชน นับจนถึงขณะนี้นายไบเดนมีคะแนนนำอยู่ที่  67,017,887 คะแนน ส่วนทรัมป์ได้ 65,334,459 คะแนน  

 

20.00 น. (เวลาไทย) นาย โจ ไบเดน ยังคงมีคะแนน Electoral Vote นำอยู่ที่ 238 คะแนน ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ มี 213 คะแนน เหมือนเดิม ยังคงมีอีก 7 รัฐ ที่การนับคะแนนในเบื้องต้นยังไม่เสร็จสิ้น คือ รัฐจอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย มิชิแกน วิสคอนซิน เนวาดา และอลาสกา ซึ่งในจำนวน 7 รัฐนี้มีถึง 5 รัฐที่ทรัมป์ที่แนวโน้มจะคว้าชัยชนะ จึงเป็นรัฐที่ผลการนับคะแนนอาจส่งผลเปลี่ยนทิศทางการแพ้-ชนะ โดยอาจทำให้ปธน.ทรัมป์ กลับมามีคะแนนนำ 

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455550

 

วันที่ 5 พ.ย. 2563

07.27 น. (เวลาไทย) จากการนับคะแนนเลือกตั้งเบื้องต้นที่ออกมาแล้วในหลายรัฐ นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำห่าง ปธน. โดนัลด์ ทรัมป์ จากการลงคะแนนของประชาชน (Popular Vote) โดยเขาได้คะแนนเสียงทั้งสิ้น 71,585,185 คะแนน ขณะที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ไป 68,284,340 คะแนน

อย่างไรก็ตาม การนับคะแนนทั่วประเทศยังไม่เสร็จสิ้น และ ณ ขณะนี้ จากการประเมินคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ที่ผู้สมัครทั้งสองจะได้รับจากรัฐที่พวกเขาชนะ พบว่า โจ ไบเดน คว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้งมาแล้ว 264 คะแนน ขณะที่โดนัลด์ ทรัมป์ ยังตามหลังอยู่ที่ 214 คะแนน ทั้งนี้ ไบเดนต้องการอีกเพียง 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้คะแนน Electoral Vote เกินกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนน จากทั้งหมด 538 คะแนนที่จะชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

อ่านเพิ่มเติม https://www.thansettakij.com/content/world/455568

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติด ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 อัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่นี่

เกาะติด ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 อัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่นี่

เกาะติด ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 อัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่นี่

เกาะติด ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 อัพเดททุกความเคลื่อนไหวที่นี่