ชาวอเมริกันแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทะลุ 95 ล้านคน

03 พ.ย. 2563 | 06:16 น.

ชาวอเมริกันแห่ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 69% ทะลุ 95 ล้านคน

3 พฤศจิกายน 2563 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน โครงการการเลือกตั้งสหรัฐของมหาวิทยาลัยฟลอริดา เปิดเผยว่า นับจนถึงวันจันทร์ซึ่งเป็นวันก่อนวันเลือกตั้งจริงมีชาวอเมริกันออกมาลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีล่วงหน้าแล้วมากกว่า 95 ล้านคน และคาดว่า การเลือกตั้งสหรัฐปีนี้จะเป็นการเลือกตั้งสหรัฐครั้งที่มีผู้ออกมาใช้สิทธิมากที่สุดในยุคปัจจุบัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เข้าใจระบบการเลือกตั้งสหรัฐ ได้คะแนนโหวตน้อยกว่าทำไมยังชนะ

"ทรัมป์-ไบเดน" ใครผู้นำคนใหม่ กระทบไทยทั้งคู่

เลือกตั้งสหรัฐ หาก"ไบเดน"ชนะจะหนุนเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว

ทรัมป์หวั่นถูกโกงเลือกตั้ง-จับตานับคะแนนทางไปรษณีย์

 

จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในปีนี้ มีจำนวนมากถึง 69% ของผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559 โดยการเพิ่มขึ้นอย่างมากของการลงคะแนนทางไปรษณีย์ และการลงคะแนนล่วงหน้าด้วยตนเองส่วนใหญ่ เป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 230,000 คนในสหรัฐ

 

 

 

จากการสำรวจของรอยเตอร์ส/อิปซอส ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม ชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนตามหลังนายโจ ไบเดน ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต อยู่ 43% ต่อ 51% แต่ในหลายรัฐยังมีคะแนนเบียดกัน อาทิ แอริโซนา ฟลอริดา และนอร์ทแคโรไลนา

ทั้งนี้ คาดว่า ผู้สนับสนุนทรัมป์จำนวนมาก จะออกมามาลงคะแนนด้วยตนเองในวันเลือกตั้ง หลังจากที่ทรัมป์ได้โหมโจมตีโดยไม่มีหลักฐานว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์เปิดช่องให้มีการโกงการเลือกตั้ง