ถอดรหัสจากโพล: คนกลุ่มไหนเทใจหนุน “ไบเดน”

02 พ.ย. 2563 | 02:15 น.

การกวาดคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าปธน.ทรัมป์ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้งของนายโจ ไบเดน รวมทั้งใน 12 รัฐสมรภูมิ หรือ "Battleground States" ทำให้เราได้ข้อมูลในเบื้องต้นว่า คนกลุ่มไหนบ้างที่สนับสนุนให้นายไบเดน “โค่นปธน. ทรัมป์” ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

 

โพลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเอ็นบีซี นิวส์ และ วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจาก พรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

โจ ไบเดน

ผลสำรวจซึ่งจัดทำขึ้นในระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค.ระว่า ไบเดนมีคะแนนนิยมทั่วประเทศอยู่ที่ 52% นำหน้าทรัมป์ซึ่งอยู่ที่ 42% ขณะเดียวกัน ไบเดนยังมีคะแนนนิยมนำหน้าทรัมป์ใน 12 รัฐสมรภูมิ หรือ "Battleground State" อยู่ที่ 51% ต่อ 45% โดยรัฐเหล่านี้ได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา จอร์เจีย ไอโอวา เมน มิชิแกน มินนิโซตา นอร์ทแคโรไลนา นิวแฮมเชียร์ เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน

 

จากผลการสำรวจนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์อย่างมากใน กลุ่มคนเหล่านี้ คือ

  • หมู่คนผิวสี (87% ต่อ 5%)

ถอดรหัสจากโพล: คนกลุ่มไหนเทใจหนุน “ไบเดน”

 

  • กลุ่มเยาวชนและคนหนุ่มสาว ที่มีอายุระหว่าง 18-34 ปี (60% ต่อ 32%) 

ถอดรหัสจากโพล: คนกลุ่มไหนเทใจหนุน “ไบเดน”

 

  • และ สตรี (57% ต่อ 37%)

ถอดรหัสจากโพล: คนกลุ่มไหนเทใจหนุน “ไบเดน”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โควิด” เป็นปัจจัยทุบคะแนนนิยม ปธน.ทรัมป์ หนักที่สุด

เกาะติดเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2020

เลือกตั้งสหรัฐอเมริกากับการลงทุน

7ข้อต้องรู้ โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งสหรัฐ 

 

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ มีคะแนนนำไบเดนใน หมู่คนผิวขาว (51% ต่อ 45%)

 

ผลสำรวจในครั้งนี้ ยังพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งราว 57%  “ไม่พอใจ” กับผลงานของทรัมป์ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ขณะที่มี 55% ยอมรับผลงานด้านเศรษฐกิจของคณะทำงานทรัมป์

 

ทางด้านโพลสำรวจซึ่งหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส จัดทำร่วมกับเซียนา คอลเลจ ระบุว่า ไบเดนมีคะแนนนำทรัมป์ ใน 4 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ รัฐวิสคอนซิน ฟลอริดา เพนซิลวาเนีย และแอริโซนา โดยโพลสำรวจดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-31 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ รัฐ Swing Stage ถือเป็น “รัฐชี้ชะตา” เนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน คว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาโดยตลอด