เริ่มแล้ว! นิวแฮมป์เชียร์ประเดิมรัฐแรกเปิดคูหาเลือกตั้ง

03 พ.ย. 2563 | 07:12 น.

การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา เปิดฉากแล้วในวันนี้ (3 พ.ย.) โดยผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งในหมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ ซึ่งอยู่ติดพรมแดนประเทศแคนาดา และหมู่บ้านมิลส์ฟิลด์ ที่ห่างออกไปราว 20 กิโลเมตร แต่อยู่ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐเช่นกัน ได้เป็นชาวอเมริกันกลุ่มแรกที่ได้หย่อนบัตรลงคะแนนในวันเลือกตั้งครั้งสำคัญนี้

 

กริ่งสัญญาณ การเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา ลั่นแล้วอย่างเป็นทางการ โดย 2 หมู่บ้านเล็ก ๆในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ได้เป็น 2 หมู่บ้านพื้นที่เลือกตั้งแรกที่ประชาชนได้มาหย่อนบัตรลงคะแนนกันหลังเที่ยงคืนเมื่อเข้าสู่วันที่ 3 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น)

 

คูหาเลือกตั้งหมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์

ทั้งนี้ หมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ ในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ถือเป็นสถานที่แรกในประเทศที่เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงหลังเลยเที่ยงคืนย่างเข้าวันที่ 3 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น และสื่อท้องถิ่นรายงานผลออกมาแล้วว่า หมู่บ้านดิกซ์วิลล์ นอตช์ ที่ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งมีเพียง 5 คน ลงคะแนนให้นายโจ ไบเดน ทั้ง 5 คน ส่วนหมู่บ้านมิลส์ฟิลด์ ประธานาธิบดีทรัมป์ได้คะแนนโหวตไป 16 คะแนน นำนายไบเดนที่ได้เพียง 5 คะแนน

 

หมู่บ้านที่สามคือ ฮาร์ทส์ โลเคชัน ได้ระงับประเพณีลงคะแนนหลังเที่ยงคืน แล้วเลื่อนเวลาเปิดคูหาเป็น 11.00-19.00 น. วันนี้แทน เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ข่าวระบุว่า ประเพณีการลงคะแนนเลือกตั้งหลังเที่ยงคืนของหมู่บ้านแนวตะเข็บชายแดนของรัฐนิวแฮมป์เชียร์เหล่านี้ เริ่มมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1948 หรือกว่า 7 ทศวรรษที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความสะดวกในการหย่อนบัตรเลือกตั้งให้กับคนงานที่มาทำทางรถไฟในพื้นที่ในยุคนั้น  

        

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เป็นที่คาดหมายกันว่า การเลือกตั้งปีนี้จะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งทั่วประเทศมากที่สุดในรอบศตวรรษ

ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ United States Elections Project ได้เปิดเผยว่า การใช้สิทธิออกเสียงล่วงหน้าจนถึงเวลา 18.30 น. ของวันจันทร์ (2 พ.ย.) ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ หรือ 06.30 น. ของวันนี้ (3 พ.ย.) ตามเวลาไทย อยู่ที่ 97,867,186 ล้านเสียงแล้ว

 

การโหวตล่วงหน้านี้แบ่งเป็นการโหวตที่คูหาเลือกตั้ง 35 ล้านเสียง และอีก 62 ล้านเสียงเป็นการโหวตทางไปรษณีย์ โดยตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 71% ของคะแนนโหวตทั้งหมดในการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2559    

    

สำหรับผลสำรวจความนิยมล่าสุดพบว่า นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้าปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน อย่างไรก็ตาม ไบเดนมีคะแนนเหนือทรัมป์เพียงเล็กน้อยใน 6 รัฐ Swing State ซึ่งได้แก่ แอริโซนา ฟลอริดา มิชิแกน นอร์ทแคโรไลนา เพนซิลวาเนีย และวิสคอนซิน ก่อนที่การเลือกตั้งจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ โดยทั้ง 6 รัฐนี้เป็นรัฐที่ปธน.ทรัมป์เคยได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งปี 2559

 

ทั้งนี้ รัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาโดยตลอด