สหรัฐส่งทหารคุมเข้มสถานการณ์ใน 18 รัฐ ป้องกันเหตุจลาจลหลังการเลือกตั้ง

04 พ.ย. 2563 | 03:26 น.

สหรัฐส่งทหารหน่วยป้องกันมาตุภูมิคุมเข้มสถานการณ์ 18 รัฐ หวั่นเกิดจลาจลหลังเริ่มนับผลการเลือกตั้ง

 

การเลือกตั้งสหรัฐ เริ่มการนับคะแนนแล้วในหลายรัฐ ระหว่างนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหตุประท้วงหรือจลาจลใด ๆที่อาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้ง รัฐบาลกลางสหรัฐได้ส่ง ทหารจากกองกำลังแห่งชาติ หรือ กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ (National Guard) จำนวนกว่า 4,700 นายเข้าประจำการใน 18 รัฐ เพื่อรักษาความปลอดภัย หลังจากที่หลายฝ่ายได้แสดงความกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์จลาจลขึ้นได้

สหรัฐส่งทหารคุมเข้มสถานการณ์ใน 18 รัฐ ป้องกันเหตุจลาจลหลังการเลือกตั้ง

สำนักข่าวมิลิทารี ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อที่เผยแพร่ข่าวสารทางการทหารของสหรัฐระบุว่า "กองกำลังเหล่านี้มีเป้าหมายในการปฏิบัติการหลายด้าน ตั้งแต่การช่วยเหลือในการป้องกันทางไซเบอร์ การอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้ง ไปจนถึงการเตรียมรับมือหากเกิดเหตุการณ์จลาจลขึ้นหลังการเลือกตั้ง"

 

สำหรับรัฐที่มีกองกำลังทหารแห่งชาติของสหรัฐเข้าประจำการในครั้งนี้รวมถึงรัฐเท็กซัส เพนซิลวาเนีย และแมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีกองกำลังทหารจำนวน 1,000 นายเข้าประจำการ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบและการจลาจล ขณะที่รัฐแอริโซา และแอละบามา มีทหารประจำการอยู่รัฐละ 300 นาย

สหรัฐส่งทหารคุมเข้มสถานการณ์ใน 18 รัฐ ป้องกันเหตุจลาจลหลังการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ นอกจากพลเมืองชาวอเมริกันที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี