ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020 "ทรัมป์" ชิงประกาศชัยชนะ "ไบเดน" ขวางรอนับผลเสร็จก่อน

04 พ.ย. 2563 | 08:50 น.

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประกาศชัยชนะครั้งใหญ่ในผลเลือกตั้งสหรัฐ เตรียมตรียมออกแถลงการณ์สำหรับค่ำคืนนี้ ด้าน "ไบเดน" รอนับผลคะแนนเสร็จก่อน

โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเตรียมประกาศชัยชนะคืนนี้ หลัง ผลนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ในหลายรัฐเริ่มตีตื้น นายโจ ไบเดน คู่แข่งที่นำมาในระยะไม่ห่างกันมากนัก อย่างไรก็ตาม ไบเดนขวางลำ ระบุ "ศึกยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร" เขาขอให้รอการนับผลคะแนนทั้งหมดให้เสร็จเสียก่อน ขณะที่ “ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก” ขึ้นข้อความเตือนใต้โพสต์ของทรัมป์ที่อาจบิดเบือนความจริง-สร้างความเข้าใจผิด 

 

เวลาลา 15.50 น. ทรัมป์ ทวีตคลิปวิดีโอประกาศย้ำกับผู้สนับสนุนว่า "เราชนะแล้ว และชนะขาดลอยด้วย" ไม่นานหลังจากที่ทวีตว่า “ผมกำลังเตรียมแถลงการณ์สำหรับค่ำคืนนี้ เป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่” หลังจากที่เขามีคะแนนนำและเริ่มคว้าชัยในรัฐสวิงสเตทที่สำคัญ

 

“เรากำลังตีตื้นขึ้นมา แต่พวกเขาพยายามขโมยคะแนนเลือกตั้ง เราจะไม่มีวันยอมให้พวกเขาทำเช่นนั้น” ทรัมป์ทวีตข้อความก่อนหน้านั้น พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า “A Big Win for re-election” เนื่องจากเขาเชื่อว่าจะได้รับชัยชนะอีกครั้งด้วยคะแนนท่วมท้น

ทรัมป์เริ่มมีคะแนนตีตื้นขึ้นมาในหลายพื้นที่

การนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐยังคงเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อทั้งสองฝ่ายผู้แข่งขัน คือ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และนายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต ต่างผลัดกันแพ้-ชนะในหลายรัฐที่ผลการคะแนนเบื้องต้นเริ่มออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ ล่าสุดวันนี้ (4 พ.ย.) ปธน.ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 พร้อมกับกล่าวโทษพรรคเดโมแครตที่ “พยายามขโมยคะแนนเลือกตั้ง” จากเขา

 

"เรากำลังตีตื้นขึ้นมา แต่พวกเขาพยายามขโมยคะแนนเลือกตั้ง เราจะไม่มีวันยอมให้พวกเขาทำเช่นนั้น" ทรัมป์ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ นอกจากนี้ยังโพสต์ข้อความว่า "A Big Win for re-election" เนื่องจากเขาเชื่อว่าจะได้รับชัยชนะอีกครั้งด้วยคะแนนท่วมท้น พร้อมทั้งขอให้ประชาชนรอฟัง “ประกาศในคืนนี้”

ผลเลือกตั้งสหรัฐ 2020  "ทรัมป์" ชิงประกาศชัยชนะ  "ไบเดน" ขวางรอนับผลเสร็จก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

การทวีตข้อความล่าสุดของทรัมป์เกิดขึ้นทันทีที่ โจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตได้ออกมาแถลงด้วยความมั่นใจว่า เขาจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า การประกาศว่าเดโมแครตกำลังขโมยคะแนนการเลือกตั้งไปจากเขา ทำให้ “ทวิตเตอร์” ผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย ขึ้นแถบเตือนใต้ข้อความของโดนัลด์ ว่าข้อความดังกล่าวนี้ จำเป็นต้องได้รับการเตือน โดยระบุว่า "เราขอโต้แย้งเนื้อหาบางส่วนหรือทั้งหมดที่แชร์บนทวีตนี้ เพราะอาจจะทำให้เกิดการชี้นำในทางที่ผิดสำหรับการเลือกตั้ง และสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม" พร้อมกับแปะลิงค์ให้ผู้อ่านคลิกดูนโยบายการแชร์และการโพสต์ข้อมูลอย่างมีจริยธรรม

 

อย่างไรก็ตาม ข้อความของทรัมป์ที่ระบุว่า "ผมจะแถลงในคืนนี้ นี่เป็นชัยชนะครั้งใหญ่!" ไม่ได้ถูกทวิตเตอร์แจ้งเตือนแต่อย่างใด

 

ทางด้านเฟซบุ๊ก แม้ไม่ได้บล็อกข้อความดังกล่าวของทรัมป์ แต่ก็ขึ้นแถบเตือนทั้งสองข้อความ โดยหลังจากที่ทรัมป์โพสต์ข้อความว่าพรรคเดโมแครตพยายามขโมยคะแนนเสียงเลือกตั้ง เฟซบุ๊กก็ได้ขึ้นแถบเตือนบนข้อความดังกล่าวว่า "ผลการนับคะแนนในขั้นสุดท้ายอาจจะแตกต่างไปจากการนับคะแนนเบื้องต้น เนื่องจากการนับคะแนนอาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์"

 

ส่วนข้อความที่ทรัมป์โพสต์อ้างว่าจะได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้นนั้น เฟซบุ๊กขึ้นแถบเตือนว่า "การนับคะแนนยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ และยังไม่มีการคาดการณ์ว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2020"