เอ็กซิทโพลชี้ชาวอเมริกันหวังปธน.คนใหม่ คุมโควิดก่อนอันดับแรก

04 พ.ย. 2563 | 02:04 น.

เอ็กซิทโพลชี้ชาวอเมริกันหวังประธานาธิบดีคนใหม่ คุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ก่อนเป็นอันดับแรก

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิทโพล เผยให้เห็นว่า ชาวอเมริกันผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งส่วนใหญ่มองว่า ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ แต่ขณะเดียวกันก็ระบุว่า การควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควรเป็นสิ่งที่ประเทศให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในขณะนี้ แม้ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็ตาม
          

โพลซึ่ง Edison Research จัดทำในนามของ National Election Pool ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ลงคะแนนเสียงแบบตัวต่อตัวในวันเลือกตั้ง 3 พ.ย. ประกอบกับโทรศัพท์สอบถามความเห็นผู้ใช้สิทธิออกเสียงล่วงหน้าและผู้โหวตทางไปรษณีย์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดผลการเลือกตั้งสหรัฐ 2563

นักวิชาการ เชื่อ ไบเดน เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ดีกับไทย

เข้าใจระบบการเลือกตั้งสหรัฐ ได้คะแนนโหวตน้อยกว่า ทำไมยังชนะ


ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 1 ใน 3 ยกให้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัจจัยอันดับหนึ่งในการเลือกประธานาธิบดี ขณะที่ 1 ใน 5 ยกให้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติและสีผิวเป็นปัญหาสำคัญที่สุด และราว 1 ใน 6 ระบุว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกประธานาธิบดี
          

ผลสำรวจแสดงให้เห็นด้วยว่า ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกให้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญที่สุด (ประมาณ 6 ใน 10) มากกว่าปัญหาโควิด (มีเพียง 5%)
          

อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้สนับสนุนนายโจ ไบเดน แคนดิเดตจากพรรคเดโมแครต ยกให้โควิดเป็นเรื่องสำคัญที่สุด (ราว 3 ใน 10) มากกว่าเศรษฐกิจ (1 ใน 10)