"ทรัมป์-ไบเดน" เปิดศึกทวีต เลือกตั้งสหรัฐ ส่อเค้ายื้อยาว

05 พ.ย. 2563 | 16:10 น.

การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกายังคงอยู่ในระยะรอลุ้นผลนับคะแนน ระหว่างนี้ปัญหาความยืดเยื้อเริ่มส่อเค้าแล้ว โดยปธน.ทรัมป์ยิงทวีตรัว ๆ ขอยุติการนับคะแนนในรัฐที่เหลือ อ้างมีการโกงและส่อมีการทุจริตเลือกตั้ง ขณะที่นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิง ยิงทวีตกลับ “ทุกคะแนน(มีค่า)ต้องนับ”

 

ขณะที่ การนับคะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ในอีก 5 รัฐสำคัญที่เหลือที่จะเป็นตัวบ่งชี้การแพ้-ชนะระหว่าง ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน และ นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต ยังคงดำเนินอยู่ โดยขณะนี้ผลนับคะแนนส่วนใหญ่ที่ประกาศออกมาในเบื้องต้นชี้ว่า นายไบเดนกำลังได้คะแนนนำทั้งในแง่คะแนนเลือกตั้งจากประชาชน หรือ ป๊อปปูลาร์โหวต (Popular Vote) โดยนายไบเดนได้มา 72,187,250 คะแนน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ได้ 68,691,756 คะแนน (ณ 22.40 น. เวลาประเทศไทย) และคะแนนคาดการณ์จากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ที่ประเมินจากชัยชนะของผู้สมัครทั้งสองในรัฐที่รู้ผลแพ้ชนะแล้วเบื้องต้น โดยนายโจ ไบเดน ได้มา 264 คะแนน ส่วนปธน. ทรัมป์ ได้ 214 คะแนน ซึ่งจะเห็นได้ว่านายไบเดนต้องการอีกเพียง 6 คะแนนเท่านั้น ก็เพียงพอที่จะทำให้เขาชนะการเลือกตั้งครั้งนี้และคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป

 

ทั้งนี้ ในส่วนของ 5 รัฐที่กำลังนับคะแนนกันอยู่และรอผลสรุป (อ้างอิงจากผลการนับคะแนนของเอพี/ฟ็อกซ์) ได้แก่ เนวาดานับคะแนนไปแล้วประมาณ 75% ไบเดนเป็นฝ่ายนำในรัฐนี้ ถ้าชนะเขาก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งที่ต้องการอีก 6 คะแนน รวมเป็น 270 คะแนน ส่วนอีก 4 รัฐที่เหลือ ทรัมป์กำลังได้คะแนนนำคือ เพนซิลวาเนีย นอร์ทแคโรไลนา จอร์เจีย และอลาสกา       

 

แม้จะประกาศชัยชนะไปล่วงหน้าแล้วเมื่อวานนี้ แต่เค้าลางความพ่ายแพ้ทำให้ทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ยื่นฟ้องต่อศาลขอให้ระงับการนับคะแนนในรัฐเพนซิลวาเนียและมิชิแกน ขณะที่ตัว ปธน.ทรัมป์ เองทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัววันนี้ (5 พ.ย.) ว่า “คะแนนที่เข้ามาหลังวันเลือกตั้งต้องไม่นับ” “หยุดการนับคะแนนได้แล้ว”

"ทรัมป์-ไบเดน" เปิดศึกทวีต เลือกตั้งสหรัฐ ส่อเค้ายื้อยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

แต่ฝ่ายคู่แข่งคือ นายโจ ไบเดน ก็ไม่ลดราวาศอกกับเรื่องนี้ มีการทวีตกลับทันทีว่า “ทุกคะแนนโหวต ต้องนับ”

"ทรัมป์-ไบเดน" เปิดศึกทวีต เลือกตั้งสหรัฐ ส่อเค้ายื้อยาว

เห็นทีศึกครั้งนี้คงยืดยาว