เลือกตั้งสหรัฐลุ้นระทึก “นอร์ทแคโรไลนา-จอร์เจีย” ถ้าทรัมป์มา โผพลิกทันที  

04 พ.ย. 2563 | 12:10 น.

ลุ้นระทึก ผลเลือกตั้งสหรัฐ “นอร์ทแคโรไลนา-จอร์เจีย” ถ้าทรัมป์มา โผพลิกทันที  

ขณะที่ ผลนับคะแนนเลือกตั้ง เบื้องต้นในหลายรัฐของสหรัฐออกมาแล้วมากกว่า 98%  เหลืออยู่เพียง 7 รัฐที่ยังคงนับคะแนนกันอยู่ ทั้งนี้ จาก ารสำรวจผลการเลือกตั้งของสำนักข่าวเอพี มีรัฐจอร์เจีย และนอร์ทแคโรไลนา ที่ขณะนี้นับคะแนนไปได้แล้วประมาณ 94% โดยทั้ง 2 รัฐ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังได้คะแนนนำคู่แข่งอย่าง นายโจ ไบเดน ค่อนข้างลอยลำ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เริ่มมีคะแนนตีตื้น แต่เขาจะแซงหน้าและพลิกสถานการณ์เป็นผู้ชนะหรือไม่

หากการนับผลคะแนนเสร็จสิ้น และโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถคว้าชัยชนะในทั้งสองรัฐดังกล่าว เขาก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) จากรัฐจอร์เจีย 16 คะแนน และนอร์ทแคโรไลนา 15 คะแนน ซึ่งจะทำให้คะแนนที่ทรัมป์มีอยู่เดิม 213 คะแนน เพิ่มขึ้นเป็น 244 คะแนน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ขณะที่นายโจ ไบเดน คู่แข่งจากเดโมแครต ขณะนี้ตามตัวเลขนับคะแนนเบื้องต้นซึ่งยังไม่เสร็จสิ้น มีอยู่อีกเพียง 2 รัฐเท่านั้น ที่เขามีคะแนนนำ นั่นคือ รัฐวิสคอนซิน ที่มีคะแนนผู้เลือกตั้ง 10 คะแนน และเนวาดา ที่มีคะแนนผู้เลือกตั้ง 6 คะแนน ซึ่งหากเขาชนะใน 2 รัฐนี้จริง ก็จะได้คะแนนเพิ่มมาอีกเพียง 16 คะแนน บวกของเดิมที่มีอยู่ 238 คะแนน ไบเดนก็จะได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเต็มที่เพียง 254 คะแนนเท่านั้น

ที่กล่าวเช่นนั้น เป็นเพราะนอกจาก 4 รัฐที่ยังนับคะแนนไม่เสร็จและกล่าวมาแล้ว คือ จอร์เจียและวิสคอนซิน ซึ่งน่าจะเป็นของทรัมป์ (31 คะแนน) และวิสคอนซินและเนวาดา ซึ่งน่าจะเป็นของไบเดน (16 คะแนน) ก็ยังมีอีกที่เหลือ 3 รัฐ คือ เพนซิลวาเนีย มิชิแกน และอลาสกา ซึ่งนับคะแนนเสร็จไปแล้วไม่มากนัก คือ ระหว่าง 64-87% และผลออกมาเบื้องต้นว่า ผู้ที่ได้รับคะแนนนำมาอย่างค่อนข้างห่างในทั้ง 3 รัฐ คือปธน.ทรัมป์ นั่นหมายถึงหากเขาชนะใน 3 รัฐที่เหลือนี้จริง ก็จะกวาดคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งใน 3 รัฐนี้ไปอีก 39 คะแนน แบ่งเป็นเพนซิลวาเนีย 20 คะแนน มิชิแกน 16 คะแนน และอลาสกา 3 คะแนน ซึ่งจะทำให้เขาได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งรวมทั้งสิ้น 283 คะแนน ซึ่งเพียงพอสำหรับการคว้าตำแหน่งประธานาธิบดี ส่วนโจ ไบเดน หากผลการนับคะแนนเป็นไปตามผลการสำรวจเบื้องต้นของเอพี ณ ขณะนี้ เขาก็จะได้คะแนนผู้เลือกตั้งเพียง 254 คะแนน ซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่ง (270 คะแนน) ของคณะผู้เลือกตั้ง

 

แต่ทั้งหมดนี้ ก็เป็นเพียงการ “คาดคะเน” จากผลการนับคะแนนเลือกตั้งที่ยังไม่เสร็จสิ้น และยังไม่ได้นับรวมการลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์และการลงคะแนนล่วงหน้าที่จะมีผลอย่างมากต่อผลแพ้-ชนะ ดังนั้น ผลสรุปที่ชัดเจนยังอาจต้องใช้เวลาอีกหลายวันหรือเป็นสัปดาห์ ยิ่งหากมีการฟ้องร้องหรือไม่ยอมรับการนับคะแนน อย่างที่ปธน.ทรัมป์เคยขู่เอาไว้ ว่าเขาจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ที่อาจจะมีการโกงและจะนำเรื่องนี้ยื่นฟ้องต่อศาลสูงสุด ถ้าเป็นเช่นนั้นกระบวนการนับคะแนนและประกาศผลก็ยืดเยื้อออกไปอีก      

 

ทั้งนี้ ในส่วนของคะแนนเลือกตั้งของประชาชน หรือ Popular Vote นั้น หลังจากการนับคะแนนไปได้กว่า 98% นายโจ ไบเดน ยังมีคะแนนนำปธน.ทรัมป์ โดยไบเดน ได้ไป 68.9 ล้านคะแนน ขณะที่ปธน.ทรัมป์ ได้ไป 66.7 ล้านคะแนน