สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’ ประวัติศาสตร์การประมูล(24)

20 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3515 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 20-23 ต.ค.2563 โดย... บากบั่น บุญเลิศ


สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’
ประวัติศาสตร์การประมูล(24)



          โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด เป็นเวลาเกือบ 12 เดือน เข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน
          อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้ และที่บอกว่าจะมีการลงนามกันในเดือนตุลาคม 2562 นี้จะทำได้หรือไม่...
          สัญญาที่ ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดมายาวนานมากๆ มาดูเรื่องของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ (ข)การดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์
          1) ข้อกำหนดทั่วไป ก) เมื่อแผนการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ได้รับการอนุมัติแล้ว เอกชนคู่สัญญาต้องรับผิดชอบจัดให้มีการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่อง  ไม่หยุดชะงัก  และมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(1)(ข) ทั้งนี้ตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  และระมัดระวังมิให้การดำเนินงานข้างต้นส่งผลกระทบต่อโครงการอื่นหรือการให้บริการสาธารณะของหน่วยงานรัฐ
          ข) รฟท. มีสิทธิตรวจสอบการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟของเอกชนคู่สัญญาเป็นครั้งคราวตามที่ รฟท. เห็นสมควร
          ค) เอกชนคู่สัญญาต้องจัดให้มีบุคลากรที่มีความชำนาญอย่างเพียงพอ ทั้งนี้เอกชนคู่สัญญาจะต้องอำนวยความสะดวก และสนับสนุนการปฏิบัติงานของ รฟท.ในการตรวจสอบการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(1)(ข)    

          2) ข้อกำหนดการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(1)(ข) คู่สัญญาตกลงว่า
          ก) เอกชนคู่สัญญาจะต้องรับผิดชอบงานการให้บริการรวมถึงการให้บริการรถไฟในลักษณะที่เป็นการให้บริการขนส่งสาธารณะตามข้อกำหนดของ รฟท.ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  โดยจะต้องจัดให้มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญที่เพียงพอ
          ข) เอกชนคู่สัญญาจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  และทำการบำรุงรักษา ซ่อมแซม ตกแต่งและเปลี่ยนใหม่ (ตามความจำเป็น) สำหรับงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟรวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือบำรุงรักษาทั้งหมดที่จัดหาโดยเอกชนคู่สัญญาและตามความเห็นของ รฟท.
          ค) เอกชนคู่สัญญา จะต้องจัดให้มีการบริหารและการจัดการเพื่อให้
          1. การให้บริการการเดินรถไฟซึ่งเป็นบริการสาธารณะเป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก และต้องจัดหาจำนวยขบวนรถไฟสำหรับแอร์พอร์ต เรลลิงค์ให้เพียงพอต่อปริมาณผู้โดยสาร
          2. มีการบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟให้มีสภาพสมบูรณ์ สามารถใช้งานได้ดีมีประสิทธิภาพและมีความมั่นคงปลอดภัย
          3. สามารถส่งมอบงานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ เหมาะสม ตามสภาพอายุการใช้งานภายใต้การบำรุงรักษาตามมาตรฐานและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนให้แก่ รฟท. เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของโครงการฯ
          ง) กรณีที่งานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟเกิดความชำรุดบกพร่องหรือเสียหาย เอกชนคู่สัญญาต้องรับผิดชอบในการซ่อมบำรุงรักษางานโยธาและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟให้ใช้งานได้ตามปกติ ด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเองหากไม่สามารถซ่อมแซมได้ เอกชนคู่สัญญาจะต้องจัดหาอุปกรณ์  งานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าตลอดจนขบวนรถไฟใหม่ที่มีคุณสมบัติและคุณภาพไม่ตํ่ากว่าที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนทดแทนด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเอง
          จ) เอกชนคู่สัญญาต้องจัดหาและบำรุงรักษาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งบุคลากรให้พอเพียง เพื่อสนับสนุนการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย
          ฉ) เอกชนคู่สัญญามีสิทธิเพิ่มจำนวนสถานีรถไฟของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ให้ครอบคลุมถึงสถานีใดสถานีหนึ่งภายในสถานีของรถไฟความเร็วสูงเพื่อให้รถไฟที่ใช้ในแอร์พอร์ต เรลลิงค์สามารถให้บริการผู้โดยสารและจอดรับในสถานีดังกล่าวได้โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจาก รฟท. ในกรณีดังกล่าว ให้เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่ดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของสถานีรถไฟที่เพิ่มเติมนั้น ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด    

          3) การตรวจสอบผลการดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์
          ก) เอกชนคู่สัญญาต้องจัดทำและส่งมอบรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์เป็นรายดือนตามแบบที่ รฟท. อนุมัติ ทั้งนี้ตามเงื่อนไขและรายละเอียดที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ
          ข) รฟท. มีสิทธิตรวจสอบและวัดผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ด้วยดัชนีชี้วัดประจำปี  ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดเรื่องดัชนีชี้วัด ตามที่ปรากฏในเอกสารแนบท้ายสัญญาร่วมลงทุน หมายเลข 12 (ข้อกำหนดเรื่องดัชนีชี้วัด)
          ค) การแจ้งและยืนยันผลการตรวจสอบรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์
          1. กรณีที่ รฟท. ตรวจสอบพบว่า ข้อมูลในรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตามข้อ 15.2(2)(ข)3) ก) ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ หรือมีข้อผิดพลาด รฟท. จะแจ้งให้เอกชนคู่สัญญาทราบโดยไม่ชักช้าถึงความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และ/หรือความผิดพลาดของข้อมูลดังกล่าวเพื่อให้เอกชนคู่สัญญาได้เข้าร่วมตรวจสอบกับ รฟท. เมื่อการตรวจสอบแล้วเสร็จ รฟท. และเอกชนคู่สัญญาจะลงนามในเอกสารเพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลใหม่ ซึ่งเอกชนคู่สัญญาจะต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟฉบับปรับปรุงและนำส่งให้รฟท. ต่อไปภายในสิบห้า (15)วัน
          2. เพื่อให้การตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์มีความถูกต้องและรวดเร็ว เอกชนคู่สัญญาจะต้องจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ในรูปแบบเดียวกับที่เอกชนคู่สัญญาใช้งาน ตลอดจนส่งผ่านข้อมูลโดยระบบออนไลน์ (Online) ในลักษณะที่สามารถรายงานผลได้ทันที (Real Time) ให้ รฟท. พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก และให้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ตามรายละเอียดในข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ
          เรื่องราวเฉพาะสัญญาแอร์พอร์ต เรลลิงค์นี่ก็เป็นเทิร์นพอยต์ของซีพีทีเดียวละครับ ลองอ่านดีๆ สิครับ!

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (23)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (22)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (21)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (20)

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (19)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (18)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (17)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (16)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (15)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (14)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (12)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (11)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (10)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (9)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (8)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (7)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (6)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (5)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (4)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (3)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (2)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (1)