สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (23)

16 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3514 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.2562 โดย... บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’

ประวัติศาสตร์การประมูล(23)

 

          โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด เป็นเวลาเกือบ 12 เดือน เข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

          อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้ และที่บอกว่าจะมีการลงนามกันในเดือนตุลาคม 2562 นี้จะทำได้หรือไม่...

          สัญญาที่ ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดในร่างสัญญามายาวนานมาก มาดูร่างในข้อ 15.2 แอร์พอร์ต เรลลิงค์ (1) งานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ตั้งแต่วันที่สัญญาร่วมลงทุนมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ครบระยะเวลาสอง (2)ปี  นับจากวันที่สัญญาร่วมลงทุนมีผลใช้บังคับ  เอกชนคู่สัญญามีสิทธิและหน้าที่ดังต่อไปนี้

          (ก) เอกชนคู่สัญญาจะต้องชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงินเท่ากับหนึ่งหมื่นหกร้อยเจ็ดสิบเอ็ดล้านเก้าหมื่น (10,671,090,000) บาท  และเมื่อเอกชนคู่สัญญาได้ชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในแอร์พอร์ต เรลลิงค์ครบถ้วนเอกชนคู่สัญญามีสิทธิเข้าไปดำเนินกิจการทางพาณิชย์ในแต่ละสถานีตามข้อ 5.2(4)(ข) และสิทธิในการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนแอร์พอร์ต เรลลิงค์

          (ข)  ตลอดช่วงระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(1)(ก)คู่สัญญาตกลงว่า

          1)  รฟท. จะครอบครองพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์อยู่เพื่อการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ของ รฟท. แต่ รฟท. จะดำเนินการอำนวยความสะดวกให้เอกชนคู่สัญญาเข้าไปในพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เพื่อดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ภายใต้แผนงานที่จะตกลงกันระหว่างคู่สัญญา

          2)  เอกชนคู่สัญญาจะต้องดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์  ให้แล้วเสร็จและอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง  ไม่หยุดชะงักถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน  รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  มีสภาพปลอดภัยเพียงพอที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนดังกล่าว

          3)  ให้นำข้อ 15.1(1)(ก)(ข)(ค)(ฉ)และ(ช) มาใช้บังคับโดยอนุโลมเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ของ รฟท. และเอกชนคู่สัญญาเกี่ยวกับการดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ และ

          4)  ในการดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์  เอกชนคู่สัญญาตกลงดังต่อไปนี้

          ก)  จะระมัดระวังมิให้การดำเนินงานข้างต้นแล้วส่งผลกระทบต่อโครงการอื่นหรือการให้บริการสาธารณะของ รฟท.  และหน่วยงานของรัฐอื่น  รวมถึงการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ของ รฟท. และ

          ข)  จะกำหนดมาตรการป้องกันความเสียหายใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินงานดังกล่าวบนพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ซึ่งอยู่ในความครอบครองของ รฟท. รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับงานนั้นหรือการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ของ รฟท. ไว้อย่างรอบคอบและรัดกุม ทั้งนี้หากเกิดความเสียหายดังกล่าวขึ้นเอกชนคู่สัญญาจะต้องรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นในระหว่างการดำเนินงานข้างต้นและจะยกเป็นเหตุในการขอขยายระยะเวลาการดำเนินงานข้างต้นไม่ได้  เว้นแต่จะได้แสดงหลักฐานอย่างชัดแจ้งจนเป็นที่พอใจแก่ รฟท. ว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นมาจากสาเหตุสุดวิสัยตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(1) หรือเหตุผ่อนผันตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(2) หรือความผิดของ รฟท.

          (ค) การออกหนงสือเพื่อรับรองความแล้วเสร็จของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์

          1)  เมื่อเอกชนคู่สัญญาพิจารณาเห็นว่าได้ดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์  จนแล้วเสร็จ  ตลอดจนทำการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน และเห็นว่างานดังกล่าวพร้อมที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้ว  เอกชนคู่สัญญาจะต้องแจ้งให้ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบรับทราบถึงความแล้วเสร็จของงานดังกล่าว และให้ที่ปรึกษาตรวจสอบเข้าตรวจสอบและทดสอบว่าการดำเนินงานนั้นเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน  รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

          2) ภายในสี่สิบห้า (45)วัน นับแต่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว ที่ปรึกษาตรวจสอบจะต้องทำการตรวจสอบและยืนยันให้แก่ รฟท. เพื่อรับรองว่าเอกชนคู่สัญญาได้ดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์แล้วเสร็จครบถ้วน และงานดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นตามกำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนนี้ มีสภาพปลอดภัยเพียงพอที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนดังกล่าว พร้อมส่งสำเนาให้กับเอกชนคู่สัญญา ทั้งนี้หาก รฟท. ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าวแล้วและเอกชนคู่สัญญาได้ชำระค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ตามข้อ 15.2(1)(ก) ให้แก่ รฟท. แล้ว รฟท.  จะดำเนินการออกหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ให้เอกชนคู่สัญญา

          3)  กรณีที่ปรึกษาตรวจสอบเห็นว่า  เอกชนคู่สัญญายังปฏิบัติงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ไม่แล้วเสร็จ  หรือยังไม่ได้ดำเนินการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน  ที่ปรึกษาตรวจสอบจะแจ้งให้ รฟท. ทราบพร้อมส่งสำเนาให้กับเอกชนคู่สัญญา  และเอกชนคู่สัญญาจะต้องเร่งดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จ  หรือทำการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นและแจ้งให้ รฟท. และที่ปรึกษาตรวจสอบทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ที่ปรึกษาตรวจสอบ จะตรวจสอบความแล้วเสร็จของงานดังกล่าวภายในสี่สิบห้า (45)วัน นับแต่ได้รับแจ้งจากเอกชนคู่สัญญาและยืนยันแก่ รฟท. ว่าเอกชนคู่สัญญาได้ดำเนินการในระยะที่ 1 ดังกล่าวครบถ้วนหรือได้ทำการทดสอบตามที่กำหนดไว้ในสัญญาแล้ว รฟท. จะออกหนังสือรับรองโดยให้ นำข้อ 15.2(1)(ค)2) มาใช้บังคับโดยอนุโลม

          (2)  งานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์

          (ก) การเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์

          1)  ภายในวันที่ระบุในหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ รฟท.จะส่งมอบพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  ในส่วนแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ให้แก่เอกชนคู่สัญญา

          2) เมื่อ รฟท. ออกหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ให้เอกชนคู่สัญญา  เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่ต้องเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ตั้งแต่วันที่เริ่มระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์  ตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์  โดยเอกชนคู่สัญญาจะต้องยื่นแผนการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนแอร์พอร์ต เรลลิงค์ให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนและข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ ให้ รฟท. พิจารณาภายในวันที่เริ่มระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์

          คู่สัญญาตกลงว่าให้ระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ เริ่มนับจากวันที่เริ่มระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ตามที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์

          3) คู่สัญญาตกลงว่า ตั้งแต่วันที่เริ่มระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(2) เอกชนคู่สัญญาจะต้องแบ่งผลประโยชน์ตอบแทนที่เอกชนคู่สัญญาได้รับจากแอร์พอร์ต เรลลิงค์ ให้แก่ รฟท. ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 8.1(1)

          อย่างไรก็ตาม หากในช่วงระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1)   มีการขยายระยะเวลาในระยะที่ 1 ตามข้อ15.1(1)(ฉ) ในกรณีดังกล่าว รฟท. มีสิทธิได้รับแบ่งผลประโยชน์ตอบแทนที่เอกชนคู่สัญญาได้รับจากงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ตามข้อ 8.1(2)

          อย่าเบื่อกันละครับ ฉบับหน้าผมจะพามาดูการให้บริการการเดินรถและการบำรุงรักษาโครงการ ครับ...

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (22)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (21)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (20)

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (19)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (18)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (17)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (16)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (15)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (14)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (12)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (11)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (10)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (9)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (8)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (7)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (6)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (5)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (4)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (3)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (2)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (1)