สัญญา'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(20)

05 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ หน้า 6 ฉบับ 3511 ระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค.2562 โดย...บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน'

ประวัติศาสตร์การประมูล(20)

 

          ผมลากพาทุกท่านมาติดตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท ที่นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

          อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้

          สัญญาที่ ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดในร่างสัญญามา 19 ตอนแล้ว คราวนี้มาดูสัญญาเรื่องการบำรุงรักษาในข้อ (ข)การดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย

          1)  ข้อกำหนดทั่วไป

          ก)  เมื่อแผนการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายได้รับการอนุมัติแล้ว เอกชนคู่สัญญาต้องรับผิดชอบจัดให้มีงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก  และมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(2) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ข)  ทั้งนี้ตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและจะระมัดระวังมิให้การดำเนินงานข้างต้นส่งผลกระทบต่อโครงการอื่นหรือการให้บริการสาธารณะของหน่วยงานของรัฐ

          ข) รฟท. มีสิทธิตรวจสอบการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟของเอกชนคู่สัญญาเป็นครั้งคราวตามที่ รฟท. เห็นสมควร

          ค) เอกชนคู่สัญญาต้องจัดให้มีบุคลากรที่มีความชำนาญอย่างเพียงพอ ทั้งนี้เอกชนคู่สัญญาจะต้องอำนวยความสะดวก และสนับสนุนการปฏิบัติงานของ รฟท. ในการตรวจสอบการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(2) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ข)

          2)  ข้อกำหนดการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย

          ตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(2) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ข) คู่สัญญาตกลงว่า

          ก)เอกชนคู่สัญญาจะต้องรับผิดชอบงานการให้บริการรวมถึงการให้บริการรถไฟในลักษณะที่เป็นการให้บริการขนส่งสาธารณะตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ โดยจะต้องจัดให้มีพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญที่เพียงพอ

          ข) เอกชนคู่สัญญาจะต้องรับผิดชอบในการตรวจสอบและบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  และทำการบำรุงรักษา ซ่อมแซม ตกแต่งและเปลี่ยนใหม่ (ตามความจำเป็น) สำหรับงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟรวมทั้งอุปกรณ์และเครื่องมือบำรุงรักษาทั้งหมดที่จัดหา  โดยเอกชนคู่สัญญาและตามความเห็นของ รฟท.

          ค) เอกชนคู่สัญญา  จะต้องจัดให้มีการบริหารและการจัดการเพื่อให้

          1. การให้บริการเดินรถไฟซึ่งเป็นบริการสาธารณะเป็นไปอย่างต่อเนื่องไม่หยุดชะงัก และต้องจัดหาจำนวนขบวนรถไฟสำหรับรถไฟความเร็วสูง และขบวนรถไฟสำหรับแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายให้เพียงพอต่อปริมาณผู้โดยสาร

          2. มีการบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟให้มีสภาพสมบูรณ์  สามารถใช้งานได้ดี มีประสิทธิภาพ  และมีความมั่นคงปลอดภัย

          3. สามารถส่งมอบงานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟในสภาพที่สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ เหมาะสม ตามสภาพอายุการใช้งานภายใต้การบำรุงรักษาตามมาตรฐานและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนให้แก่ รฟท. เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของโครงการฯ

          ง) กรณีที่งานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟเกิดความชำรุดบกพร่องหรือเสียหาย เอกชนคู่สัญญาต้องรับผิดชอบในการซ่อมบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟดังกล่าวให้ใช้งานได้ตามปกติ ด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเอง หากไม่สามารถซ่อมแซมได้เอกชนคู่สัญญาจะต้องจัดหาอุปกรณ์  งานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าตลอดจนขบวนรถไฟใหม่ที่มีคุณสมบัติและคุณภาพไม่ตํ่ากว่าที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนนี้ทดแทนด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเอง

          จ) เอกชนคู่สัญญาต้องจัดหาและบำรุงรักษาอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งบุคลากรให้พอเพียง  เพื่อสนับสนุนการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย

          ฉ) เอกชนคู่สัญญามีสิทธิขอเพิ่มจำนวนสถานีรถไฟของรถไฟความเร็วสูงให้ครอบคลุมถึงสถานีใดสถานีหนึ่งภายในสถานีของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ และแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายเพื่อให้รถไฟที่ใช้ในรถไฟความเร็วสูงสามารถให้บริการผู้โดยสารและจอดรับในสถานีดังกล่าวได้  โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจาก รฟท. ก่อน ในกรณีดังกล่าวให้เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่ดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของสถานีรถไฟที่เพิ่มเติมนั้นให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

          ช) ในกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานและการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  เอกชนคู่สัญญามีสิทธิขอให้ รฟท. อนุมัติให้เอกชนคู่สัญญาดำเนินการปรับปรุงการบริหารจัดการการเดินรถไฟ โดย รฟท. จะพิจารณาอนุมัติโดยคำนึงถึงปัจจัยดังต่อไปนี้ (1)ความสำเร็จของโครงการฯ (2)วัตถุประสงค์ของโครงการฯ (3)ปริมาณผู้โดยสารที่เกิดขึ้นจริง (4)พฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสาร (5)การดำเนินการให้บริการสาธารณะและการให้บริการและบำรุงรักษาโครงการฯ มีประสิทธิภาพสูงสุด และ/หรือ (6)ความเหมาะสมในเชิงพาณิชย์และต้นทุนค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญา

          3)  การตรวจสอบผลการดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย

          ก)  เอกชนคู่สัญญาต้องจัดทำและส่งมอบรายงานผลการดำเนินการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายเป็นรายเดือนตามแบบที่ รฟท. อนุมัติทั้งนี้  ตามเงื่อนไขและรายละเอียดที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

          ข)  รฟท. มีสิทธิตรวจสอบและวัดผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถ และบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายด้วยดัชนีชี้วัดประจำปี (Annual Key Performance Indicator: Annual KPI)  ตามกำหนดไว้ในข้อกำหนดเรื่องดัชนีชี้วัด  ตามที่ปรากฏในเอกสารแนบท้ายสัญญาร่วมลงทุนหมายเลข 12 (ข้อกำหนดเรื่องดัชนีชี้วัด)

          คำถามต่อมาคือแล้วการรายงานผลทั้งหมดในสัญญาตามเงื่อนไข ใครเป็นผู้ตรวจ...มาติดตามกันนะครับ เราไม่ได้จบกฎหมายแต่เราอ่านสัญญารู้ ดูสัญญาเป็น!

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (19)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (18)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (17)

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (16)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (15)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (14)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (12)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (11)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (10)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (9)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (8)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (7)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (6)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (5)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (4)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (3)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (2)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (1)