สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (21)

09 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3512 ระหว่างวันที่ 10-12 ต.ค.2562 โดย...บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน'

ประวัติศาสตร์การประมูล (21)

 

     ผมลากพาทุกท่านมาติดตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท ที่นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

     อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้

     สัญญาที่ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดในร่างสัญญามา 20 ตอนแล้ว คราวนี้มาดูการตรวจสอบกันครับ

     ค)  การแจ้งและยืนยันผลการตรวจสอบรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย

     1. กรณีที่ รฟท. ตรวจสอบพบว่าข้อมูลในรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามข้อ 15.1(2)(ข)3)ก) ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์  หรือมีข้อผิดพลาด รฟท. จะแจ้งให้เอกชนคู่สัญญาทราบโดยไม่ชักช้าถึงความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ และ/หรือความผิดพลาดของข้อมูลดังกล่าวเพื่อให้เอกชนคู่สัญญาได้เข้าร่วมตรวจสอบกับ รฟท. เมื่อการตรวจสอบแล้วเสร็จ รฟท. และเอกชนคู่สัญญาจะลงนามในเอกสารเพื่อยืนยันความถูกต้องของข้อมูลใหม่  ซึ่งเอกชนคู่สัญญาจะต้องจัดทำรายงานผลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟฉบับปรับปรุงและนำส่งให้ รฟท. ต่อไปภายในสิบห้า (15) วัน

     2. เพื่อให้การตรวจสอบข้อมูลการดำเนินงานการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายมีความถูกต้องและรวดเร็ว  เอกชนคู่สัญญาจะต้องจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ในรูปแบบเดียวกับที่เอกชนคู่สัญญาใช้งาน ตลอดจนส่งผ่านข้อมูลโดยระบบออนไลน์ (Online) ในลักษณะที่สามารถรายงานผลได้ทันที (Real Time) ให้ รฟท. พร้อมทั้งอำนวยความสะดวก และให้สิทธิในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ตามรายละเอียดในข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

     ง)  เอกชนคู่สัญญาจะต้องอำนวยความสะดวก  และ/หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของ รฟท. ในการตรวจสอบการใช้และบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(2) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ข) เพื่อประเมินว่างานดังกล่าวมีการใช้งานและได้รับการบำรุงรักษาตามที่กำหนดไว้

     จ)  ในขณะตรวจสอบการใช้และบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟ รฟท. จะพยายามให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ เว้นแต่ รฟท. เห็นว่าจะกระทบต่อความปลอดภัย รฟท. อาจสั่งการให้เอกชนคู่สัญญาดำเนินการตามที่ รฟท. เห็นสมควร  และเอกชนคู่สัญญาจะต้องให้ความร่วมมือแก่ รฟท. ในระหว่างที่ รฟท. ตรวจสอบ การใช้และบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟตามที่ รฟท. กำหนด

     ฉ) กรณีที่ผลการตรวจสอบการใช้และบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟปรากฏว่าเอกชนคู่สัญญาไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ รฟท. จะแจ้งเป็นหนังสือให้เอกชนคู่สัญญาทราบถึงผลตรวจสอบการใช้และบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟ  และกำหนดระยะเวลาตามสมควรให้เอกชนคู่สัญญาดำเนินการแก้ไขหรือบำรุงรักษา

     ช)  เอกชนคู่สัญญาจะต้องแก้ไขหรือบำรุงรักษางานโยธาของโครงการเกี่ยวกับรถไฟและงานระบบเครื่องกลและไฟฟ้าและขบวนรถไฟตามที่ รฟท. แจ้งภายในระยะเวลาที่กำหนด  และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นอันเนื่องมาจากการตรวจสอบแก้ไขหรือบำรุงรักษาดังกล่าวด้วยตนเองโดยหากเอกชนคู่สัญญาไม่แก้ไขหรือบำรุงรักษางานดังกล่าวตามที่ระบุไว้ในหนังสือบอกกล่าวภายในระยะเวลาตามที่กำหนด  และก่อให้เกิดผลกระทบต่อการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  มาตรฐานความปลอดภัย  หรือภาพลักษณ์ในการดำเนินโครงการฯ รฟท. มีสิทธิเรียกให้เอกชนคู่สัญญาชดใช้ค่าซ่อมบำรุง  ซึ่งหากไม่ชำระภายในระยะเวลาที่กำหนด รฟท. มีสิทธิหักเงินค่าซ่อมบำรุงรักษาจากหลักประกันสัญญาตามข้อ 10.1 ตามจำนวนที่ รฟท. เห็นว่าจำเป็นที่จะต้องใช้เพื่อซ่อมแซมหรือบำรุงรักษาดังกล่าว

     4)  ข้อกำหนดเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย

     เอกชนคู่สัญญาต้องรับผิดชอบในการจัดให้มีการรักษาความปลอดภัยทั้งหมดในระบบรถไฟของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย  ตามที่ระบุไว้ในข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  รวมทั้งรับผิดชอบจัดหาสถานที่ปฏิบัติงานหรืออุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ของ รฟท. และของหน่วยงานของรัฐ  ที่ทำหน้าที่ควบคุมดูแลงานด้านความปลอดภัยตามกฎหมายไทยตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(2) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 2 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ข) ด้วยค่าใช้จ่ายของเอกชนคู่สัญญาเอง

     (3) งานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (ก) การพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

     1) เมื่อ รฟท. ได้ส่งหนังสือแจ้งให้เริ่มงานในส่วนของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  ให้แก่เอกชนคู่สัญญา  ตามข้อ 6.3(1) เอกชนคู่สัญญาจะต้องเริ่มการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟนับจากวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ

     2) เอกชนคู่สัญญาจะต้องดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

     3) เอกชนคู่สัญญาจะต้องส่งมอบรายงานแสดงความก้าวหน้าของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟเป็นรายเดือนให้แก่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ ตามรายละเอียดและระยะเวลาในการส่งมอบ ดังต่อไปนี้

     ก)  กรณีนำส่งเป็นรายเดือน  ให้นำส่งรายงานแสดงความก้าวหน้าของการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ โดยให้รายงานนี้มีข้อมูลอย่างน้อยตามแบบที่ รฟท. อนุมัติและ

     ข)  กรณีนำส่งเป็นรายไตรมาส ให้นำส่งรายงานแสดงความก้าวหน้าของการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ พร้อมทั้งแสดงรายจ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการดังกล่าวโดยจะต้องแสดงว่ารายจ่ายนั้นสอดคล้องกับแผนทางการเงินสำหรับการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (Construction Buddget) ที่มีการส่งมอบตามข้อ 6.3(2)(ค)4) ซึ่งหากไม่สอดคล้อง  ให้อธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นถึงการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องนั้นด้วย โดยให้รายงานนี้มีข้อมูลอย่างน้อยตามแบบที่ รฟท. อนุมัติ

     ทั้งนี้  การที่บุคคลดังกล่าวรับมอบรายงานแสดงความก้าวหน้าข้างต้นไม่ถือเป็นการอนุมัติโดยบุคคลดังกล่าว  ว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟที่ทำตามรายงานถูกต้องและครบถ้วนแต่อย่างใด

     อ่านมาแค่นี้ผมกลัวเหลือเกินว่าทุกท่านจะหมดความอดทน แต่ผมเชื่อว่าคนต้องการความจริงยังมีอยู่ ผมเชื่อเช่นนั้นครับ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (20)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (19)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (18)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (17)

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (16)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (15)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (14)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (12)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (11)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (10)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (9)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (8)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (7)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (6)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (5)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (4)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (3)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (2)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (1)