สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(22)

12 ตุลาคม 2562

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา  ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3513 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 13-16 ต.ค.2562 โดย.... บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน'

ประวัติศาสตร์การประมูล (22)

 

          ผมลากพาทุกท่านมาติดตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท ที่นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

          อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้

          สัญญาที่ ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดในร่างสัญญามา 21 ตอนแล้ว คราวนี้มาดูสัญญาว่าด้วยงานโยธากันครับ

          4)  ในการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  เอกชนคู่สัญญาจะระมัดระวังมิให้การดำเนินงานข้างต้นส่งผลกระทบต่อโครงการอื่นหรือการให้บริการสาธารณะของหน่วยงานของรัฐ

          (ข)  การตรวจสอบการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(22)

 

          1)  เอกชนคู่สัญญาจะต้องอำนวยความสะดวก และ/หรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ ในการตรวจสอบงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก)  รวมทั้งมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทย

          2)  เอกชนคู่สัญญาจะต้องให้ความช่วยเหลือแก่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ  ในระหว่างที่บุคคลดังกล่าวตรวจสอบงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟตามที่บุคคลข้างต้นร้องขอ ทั้งนี้เอกชนคู่สัญญาจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟตามที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุน

          3)  เอกชนคู่สัญญาจะต้องส่งแบบและเอกสารด้านการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  รวมถึงแบบของงานก่อสร้างและรายงานความสำเร็จของงานก่อสร้างในแต่ละส่วน ให้แก่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง  และที่ปรึกษาตรวจสอบ  และการที่บุคคลดังกล่าวรับเอกสารดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการอนุมัติโดยบุคคลดังกล่าวว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟที่ทำตามเอกสารข้างต้นถูกต้องและครบถ้วนแต่อย่างใด

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(22)

 

          4) กรณี รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง  และที่ปรึกษาตรวจสอบ  เห็นว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟไม่สอดคล้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ รฟท. มีสิทธิคัดค้าน  และสั่งให้เอกชนคู่สัญญาแก้ไขได้โดยคู่สัญญาตกลงยอมรับว่าการไม่ใช้สิทธิคัดค้านหรือใช้สิทธิคัดค้านในงานใดไม่ถือว่าเป็นกรณีที่ รฟท. ให้การอนุมัติในงานดังกล่าว

          (ค) การตรวจสอบความแล้วเสร็จของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

          1) เอกชนคู่สัญญาจะต้องแจ้งให้ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง และที่ปรึกษาตรวจสอบรับทราบถึงความแล้วเสร็จของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  และให้ รฟท. เข้าตรวจสอบและทดสอบว่าการดำเนินงานนั้นเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน  รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

          2) กรณี รฟท. เห็นว่า การพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน  รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ รฟท. จะดำเนินการดังต่อไปนี้

          ก)  แจ้งป็นหนังสือให้เอกชนคู่สัญญาทราบโดยไม่ชักช้าถึงการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน  รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

          ข)  กำหนดระยะเวลาให้เอกชนคู่สัญญารีบไปดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน ทั้งนี้ เอกชนคู่สัญญาไม่สามารถนำกำหนดระยะเวลาดังกล่าวมาเป็นข้ออ้างยกเว้นค่าปรับตามที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุนนี้ได้

          3) เอกชนคู่สัญญาจะต้องแก้ไขการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้ถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน  รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟภายในระยะเวลาที่ รฟท. กำหนดโดยจะต้องส่งรายงานและหลักฐานการแก้ไขดังกล่าวให้ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง  และที่ปรึกษาตรวจสอบ

          4) เมื่อ รฟท. พิจารณางานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้วเห็นว่างานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้วเสร็จ  ถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุนรวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  มีสภาพปลอดภัยเพียงพอที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ รฟท. จะออกหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(22)

          5) กรณีที่เอกชนคู่สัญญาดำเนินงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนงานโครงสร้างพื้นฐานหรือสิ่งปลูกสร้างทางโยธาที่จะเป็นโครงสร้างของโครงการรถไฟสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน-หัวหมาก และโครงการรถไฟสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง ซึ่งอยู่บริเวณหน้าพระตำหนักจิตรลดารโหฐานไม่แล้วเสร็จ  ภายในระยะเวลาห้า (5)ปี  นับจากวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ  เอกชนคู่สัญญาจะรับผิดชำระค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงิน สามแสนสองหมื่น (320,000) บาทต่อวัน โดยเริ่มนับจากวันที่ล่วงเลยกำหนดแล้วเสร็จดังกล่าว จนถึงวันที่เอกชนคู่สัญญาได้รับหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ โดยหากเอกชนคู่สัญญาไม่ชำระค่าปรับดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ รฟท. กำหนด รฟท. มีสิทธิบังคับชำระค่าปรับจากหลักประกันสัญญาตามข้อ 10.1

          6) กรณีที่เอกชนคู่สัญญาดำเนินงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของงานโครงสร้างพื้นฐานหรือสิ่งปลูกสร้างทางโยธาที่จะเป็นโครงสร้างทางวิ่งร่วมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายเหนือและโครงการรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเฉียงเหนือช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ไม่แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาห้า (5)ปีนับจากวันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ เอกชนคู่สัญญาจะรับผิดชำระค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงินสี่แสน (400,000) บาทต่อวัน  โดยเริ่มนับจากวันที่ล่วงเลยกำหนดแล้วเสร็จดังกล่าว จนถึงวันที่เอกชนคู่สัญญาได้รับหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ โดยหากเอกชนคู่สัญญาไม่ชำระค่าปรับดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ รฟท. กำหนด รฟท. มีสิทธิบังคับชำระค่าปรับจากหลักประกันสัญญาตามข้อ 10.1

          (ง) ความรับผิดชอบในความชำรุดบกพร่องของงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ เมื่อมีการออกหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้วหากมีเหตุชำรุดบกพร่องหรือความเสียหายเกิดขึ้นในงานดังกล่าว ภายในกำหนดระยะเวลาสอง (2)ปี นับจากวันที่มีการออกหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  ซึ่งความชำรุดบกพร่องหรือเสียหายนั้นเกิดจากความบกพร่องของเอกชนคู่สัญญาซึ่งรวมถึงกรณีที่เกิดจากการใช้วัสดุที่ไม่ถูกต้องหรือทำไว้ไม่เรียบร้อย  หรือทำไม่ถูกต้องตามมาตรฐานแห่งหลักวิชา 

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(22)

 

          ในกรณีดังกล่าว เอกชนคู่สัญญาจะต้องรีบทำการแก้ไขให้เป็นที่เรียบร้อยโดยไม่ชักช้าตามที่ รฟท. กำหนด โดย รฟท.  ไม่ต้องออกเงินใดๆ ในการนี้ทั้งสิ้น หากเอกชนคู่สัญญาไม่กระทำการดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ รฟท. กำหนด คู่สัญญาตกลงให้สิทธิ รฟท. ที่จะทำการนั้นเอง  หรือจ้างผู้อื่นให้ทำงานนั้น โดยเอกชนคู่สัญญาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินการดังกล่าว

          ในกรณีเร่งด่วนจำเป็นต้องรีบแก้ไขเหตุชำรุดบกพร่องหรือเสียหายโดยเร็ว และไม่อาจรอให้เอกชนคู่สัญญาแก้ไขในระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามวรรคหนึ่งได้ รฟท. มีสิทธิเข้าจัดการแก้ไขเหตุชำรุดบกพร่องหรือเสียหายนั้นเอง หรือจ้างผู้อื่นให้ซ่อมแซมความชำรุดบกพร่องหรือเสียหาย  โดยเอกชนคู่สัญญาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินการดังกล่าว

          การที่ รฟท. ทำการนั้นเอง หรือจ้างผู้อื่นให้ทำงานนั้นแทนเอกชนคู่สัญญา ไม่ทำให้เอกชนคู่สัญญาหลุดพ้นจากความรับผิดตามสัญญาร่วมลงทุน

          นี่เป็นเงื่อนไขงานโยธาและการทำงาน ต้องบอกว่ารัดกุม แต่ผมทราบว่ากำลังปรับไส้ในกันมากมาย คอยติดตามนะครับ!

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (21)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (20)

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (19)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (18)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (17)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (16)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (15)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (14)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (12)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (11)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (10)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (9)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (8)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (7)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (6)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (5)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (4)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (3)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (2)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (1)