สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (17)

24 ก.ย. 2562 | 12:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3508 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย.2562 โดย... บากบั่น บุญเลิศ

 

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน'

ประวัติศาสตร์การประมูล (17)

 

          ผมลากพาทุกท่านมาติดตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท ที่นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

          อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้

          สัญญาที่ ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดในร่างสัญญามาถึง 16 ตอนแล้ว มาดูเรื่องการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต เรลลิงส่วนต่อขยาย เรื่องค่าปรับกันต่อจากฉบับที่แล้วนะครับ

          (จ) ค่าปรับช่วงงานในระยะที่ 1  ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย (รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ)

          1)  ในกรณีที่เอกชนคู่สัญญาดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงไม่แล้วเสร็จ ภายในระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามกำหนดที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) เอกชนคู่สัญญาจะรับผิดชอบชำระค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงิน เก้าล้าน (9,000,000) บาทต่อวัน  โดยเริ่มนับจากวันที่ล่วงเลยกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) หรือวันที่ได้รับการขยายออกไป  ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 15.1(1) (ฉ) 1) จนถึงวันที่เอกชนคู่สัญญาได้รับหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถทั้งระบบ โดยหากเอกชนคู่สัญญาไม่ชำระค่าปรับดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ รฟท. กำหนด รฟท. มีสิทธิบังคับปรับจากหลักประกันสัญญาตามข้อ 10.1

          2)  ในกรณีที่เอกชนคู่สัญญาดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายไม่แล้วเสร็จ  ภายในระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2) (ก)  เอกชนคู่สัญญาจะรับผิดชำระค่าปรับให้แก่ รฟท. เป็นจำนวนเงิน สองล้านสองแสนแปดหมื่น (2,280,000) บาทต่อวัน โดยเริ่มนับจากวันที่ล่วงเลยกำหนดสิ้นสุดระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก) หรือวันที่ได้รับการขยายออกไป ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 15.1(1)(ฉ)1)  จนถึงวันที่เอกชนคู่สัญญาได้รับหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย โดยหากเอกชนคู่สัญญาไม่ชำระค่าปรับดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ รฟท. มีสิทธิบังคับชำระค่าปรับจากหลักประกันสัญญาตามข้อ 10.1

          3) ในกรณีที่ความล่าช้าก่อให้เกิดความเสียหายแก่ รฟท. และค่าเสียหายมีจำนวนมากกว่าค่าปรับที่กำหนดไว้ในข้อ 15.1(1)(จ)1)  หรือข้อ 15.1(1)(จ)2)  แล้วแต่กรณีเอกชนคู่สัญญาจะต้องชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวให้แก่ รฟท. เท่ากับค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง  ทั้งนี้การชดใช้ค่าเสียหายในกรณีนี้  จะไม่เป็นการปลดเปลื้องภาระของเอกชนคู่สัญญาในการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้แล้วเสร็จ หรือภาระหน้าที่ หรือความรับผิดชอบอื่นใดภายใต้สัญญาร่วมลงทุน

          4)  ในกรณีเหตุแห่งความล่าช้านั้นเกิดจากเหตุสุดวิสัยตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(1) เหตุผ่อนผันตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(2) หรือเหตุอื่นใดที่มิใช่ความผิดของเอกชนคู่สัญญา จะไม่มีการคิดค่าปรับ และค่าเสียหายตามข้อ 15.1(1) (จ)1) และ 2) หรือค่าเสียหายอื่นใดจากเอกชนคู่สัญญา

          (ฉ)  การขยายระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก) (รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ)

          1)  ในช่วงระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) และ/หรือระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก) กรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(1) เหตุผ่อนผันตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(2) หรือเหตุจากการสั่งการของ รฟท. หรือเหตุอื่นใดที่มิใช่ความผิดของเอกชนคู่สัญญา รวมถึงการเปลี่ยนแปลงงานตามข้อ 17 หรือกรณีที่เอกชนคู่สัญญาต้องรื้อย้าย
สาธารณูปโภคใดๆ ที่อยู่ในพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (โดยสาธารณูปโภคดังกล่าวต้องมีอยู่ ณ หรือก่อนวันที่สัญญาร่วมลงทุนมีผลใช้บังคับ) ซึ่งเป็นผลให้เอกชนคู่สัญญาไม่สามารถทำให้การพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย  แล้วเสร็จภายในระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง ในระยะเวลาห้า (5) ปี ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) และ/หรือระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายในระยะเวลาห้า (5)ปี  ตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก) และเอกชนคู่สัญญาเห็นว่าจำเป็นต้องขยายระยะเวลาดังกล่าวออกไป

          ในกรณีดังกล่าวเอกชนคู่สัญญาต้องแจ้งเป็นหนังสือ ให้ รฟท. พิจารณาทันที  แต่ต้องไม่เกินสามสิบ(30) วัน  นับแต่วันที่เหตุดังกล่าวสิ้นสุดลง รฟท. อาจมีหนังสือบอกกล่าวไปยังเอกชนคู่สัญญาพร้อมระบุรายละเอียดดังต่อไปนี้

          ก)  จำนวนวันที่เอกชนคู่สัญญาได้รับการขยายออกไป  และระบุวันที่สิ้นสุดของระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรือระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายที่ได้รับการขยายออกไปดังกล่าว

          ข)  หากเอกชนคู่สัญญาไม่สามารถดำเนินการให้การพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่ขยายออกไปตามข้อ 15.1(1)(ฉ)1)ก) รฟท. มีสิทธิเรียกให้ชำระค่าปรับและเอกชนคู่สัญญาตกลงจะรับผิดชอบชำระค่าปรับให้แก่ รฟท. โดยให้นำหลักเกณฑ์ตามข้อ 15.1(1)(จ) มาใช้บังคับโดยอนุโลม

          2) กรณีเอกชนคู่สัญญาไม่ใช้สิทธิขอขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 15.1(ฉ)1)  โดยปฏิบัติตามข้อ 15.1(1)(ฉ)1)  ให้ถือว่าเอกชนคู่สัญญาได้สละสิทธิเรียกร้องในการที่จะขอขยายระยะเวลาการปฏิบัติตามสัญญาร่วมลงทุน  หรือของด หรือลดค่าปรับ (ถ้ามี) โดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น

          3)  ภายใต้ข้อ 15.1(1)(ฉ)1)ข) หากเอกชนคู่สัญญา  ใช้สิทธิขอยายระยะเวลา  ตามข้อ 15.1(1)

          (ฉ) 1) รฟท. จะไม่คิดค่าปรับหรือค่าเสียหายใด ๆ กับเอกชนคู่สัญญา  จากการที่เอกชนคู่สัญญาไม่สามารถทำให้การพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ  ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย แล้วเสร็จภายในระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนด  ไว้ในข้อ 5.1(1) และ/หรือระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก) เพราะการเกิดขึ้นของเหตุสุดวิสัยตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(1) เหตุผ่อนผันตามที่กำหนดไว้ในข้อ 28.1(2) หรือเหตุจากการสั่งการของ รฟท. หรือเหตุอื่นใดที่มิใช่ความผิดของเอกชนคู่สัญญารวมถึงการเปลี่ยนแปลงตามข้อ 17 หรือกรณีที่เอกชนคู่สัญญาต้องรื้อย้ายสาธารณูปโภคใด ๆ ที่อยู่ในพื้นที่ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (โดยสาธารณูปโภคดังกล่าวต้องมีอยู่ ณ หรือก่อนวันที่สัญญาร่วมลงทุนมีผลใช้บังคับ)

          ละเอียดนิดนึงนะครับเรื่องค่าปรับนี้ ถ้าไม่ละเอียดจ่ายกันบานแน่นอน!

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (16)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (15)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (14)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (12)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (11)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (10)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (9)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (8)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (7)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (6)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (5)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (4)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (3)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (2)
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (1)