ทรัมป์ VS ไบเดน สุนทรพจน์ของใคร ดึงดูดผู้ชมมากกว่ากัน

30 ส.ค. 2563 | 23:12 น.

คำตอบคือ "โจ ไบเดน" แถมผลการสำรวจความคิดเห็นของหลายสำนักยังบ่งชี้ว่า คะแนนนิยมในตัว "โดนัลด์ ทรัมป์" ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ ยังคงตามหลังไบเดนอยู่มาก

 

นีลเซน มีเดีย รีเสิร์ช เปิดเผยข้อมูลระบุว่า การแสดงสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อรับตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ ดึงดูดผู้ชมชาวอเมริกันได้น้อยกว่า การกล่าวสุนทรพจน์ของนายโจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต

 

รายงานของนีลเซนเผยแพร่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (28 ส.ค.) ชี้ว่า ชาวอเมริกันราว 19.9 ล้านคนดูโทรทัศน์เพื่อชมการแถลงสุนทรพจน์ของทรัมป์ในที่ประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันวันสุดท้ายที่ทำเนียบขาว เมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (27 ส.ค.) ขณะที่การแถลงสุนทรพจน์รับเป็นตัวแทนพรรคของนายไบเดนเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ดึงดูดผู้ชมได้ถึง 21.7 ล้านคน

การกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ดึงดูดผู้ชมทางโทรทัศน์ 19.9 ล้านคน

ทรัมป์ VS ไบเดน สุนทรพจน์ของใคร ดึงดูดผู้ชมมากกว่ากัน

ข้อมูลการสำรวจยังระบุด้วยว่า ชาวอเมริกันชมการแถลงสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์ในปีนี้ น้อยลงอย่างมากเมื่อเทียบกับผู้ชม 34.1 ล้านคนในปี 2559 ซึ่งเป็นปีที่ปธน.ทรัมป์แถลงรับเป็นตัวแทนพรรคในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เราจะสร้างอนาคตอันสดใสของอเมริกาในอีก 4 ปีข้างหน้า”

การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเริ่มแล้ว

"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

ทรัมป์จะไม่ทน ซัดกลับโอบามา “ชัยชนะที่ได้มา เพราะผลงาน(แย่ๆ) ของพวกคุณ”

ทั้งนี้ เรตติ้งดังกล่าวมาจากข้อมูลที่รวบรวมจากเครือข่ายสถานีโทรทัศน์ 9 แห่งในการถ่ายทอดการประชุมใหญ่ของทั้ง 2 พรรคเป็นเวลา 4 คืน โดยการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต (DNC) นั้นมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค. ส่วนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (RNC) มีขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 ส.ค.  อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่รวบรวมครั้งนี้ ไม่ได้รวมถึงจำนวนผู้ชมการแถลงสุนทรพจน์ของทั้งไบเดนและทรัมป์ผ่านทางออนไลน์

โจ ไบเดน กล่าวสุนทรพจน์ตอบรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในศึกเลือกตั้งปีนี้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทรัมป์ VS ไบเดน สุนทรพจน์ของใคร ดึงดูดผู้ชมมากกว่ากัน

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีการเผยแพร่ ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริหารบริษัทภาครัฐและเอกชนทั่วโลก ที่เป็นสมาชิกของ CNBC Global CFO Council โดยสำนักข่าวซีเอ็นบีซี พบว่า ผู้บริหาร 75% พูดตรงกันว่า “นายโจ ไบเดน” จะเป็นฝ่ายชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐซึ่งกำหนดมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ที่จะถึงนี้

 

ผลสำรวจไตรมาสล่าสุดบ่งชี้ว่า 75% ของผู้บริหารบริษัทภาครัฐและเอกชนขนาดใหญ่ทั่วโลกซึ่งเป็นสมาชิกของ CNBC Global CFO Council ต่างระบุเป็นเสียงเดียวกันว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครต จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ทั้งนี้ CNBC Global CFO Council ประกอบด้วยบริษัทสมาชิกภาครัฐและเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกซึ่งบริหารสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตลาดมากกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ในหลากหลายธุรกิจ ผลสำรวจบริษัทสมาชิกทั่วโลกจำนวน 40 แห่งประจำไตรมาส 3 ของปีนี้จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 7-22 ส.ค.ที่ผ่านมา

โจ ไบเดน vs ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ การแข่งขันจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ นับจากนี้

ผลสำรวจดังกล่าวของ CNBC Global CFO Council สอดคล้องกับผลสำรวจของเว็บไซต์ FiveThirtyEight ของเนต ซิลเวอร์ ซึ่งระบุว่า นายไบเดน มีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งถึง 70%

 

ส่วนผลสำรวจของ CNBC/Change Research Poll ล่าสุดบ่งชี้ว่า ในปัจจุบันคะแนนยอมรับของประชาชน (approval rating) ที่มีต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กระเตื้องขึ้นมาอยู่ที่ 48% เมื่อเทียบกับ 46% ของเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เนื่องจากความวิตกเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ลดลงใน 6 รัฐสำคัญที่มีผลต่อคะแนนเสียงเลือกตั้งซึ่งได้แก่ รัฐแอริโซนา, ฟลอริดา, มิชิแกน นอร์ธ แคโรไลนา, เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

 

อย่างไรก็ตาม แม้คะแนนยอมรับการทำงานของปธน.ทรัมป์จะกระเตื้องขึ้น แต่คะแนนสนับสนุนของเขาสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้ยังคงตามหลังนายไบเดน