ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐร้อนฉ่า “ไบเดน” ผงาดคู่แข่งทรัมป์อย่างเป็นทางการ  

20 ส.ค. 2563 | 22:11 น.

พรรคเดโมแครตเสนอชื่อ “โจ ไบเดน” ลงศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้วในการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค.นี้ ท่ามกลางเสียงสนับสนุนจากนายจิมมี คาร์เตอร์ นายบิล คลินตัน และนายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีฝั่งเดโมแครต รวมถึงพันธมิตรหลายคนจากฝั่งพรรครีพับลิกันที่ปันใจมาสนับสนุนเขาด้วย

 

พรรคเดโมแครตได้ประกาศเสนอชื่อ นายโจเซฟ ไบเดน หรือ “โจ ไบเดน” อดีตรองประธานาธิบดีสมัยรัฐบาลนายบารัก โอบามา เป็นผู้สมัครตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อคืนวันอังคาร (18 ส.ค.) เพื่อลงแข่งขันใน การเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่กำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.นี้

นายโจ ไบเดน

พร้อมกันนี้ ทางพรรคยังได้เสนอชื่อ นางคามาลา แฮร์ริส สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายจาเมกา-อินเดีย ลงสมัครคู่กับนายไบเดนอย่างเป็นทางการ เพื่อชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี โดยเธอได้กล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในการประชุมใหญ่ของพรรคเมื่อวันพุธ

นางคามาลา แฮร์ริส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

โจ ไบเดน เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ลงชิงตำแหน่งรองปธน. ศึกเลือกตั้งสหรัฐ พ.ย.นี้

“เทย์เลอร์ สวิฟต์” เปิดศึก “ทรัมป์” คนนับล้านกดไลค์

วิกฤติประท้วงทุบคะแนนนิยม “ทรัมป์” จ่อพ่ายเลือกตั้ง

ทีมเดโมแครต...มาแล้ว โจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส

การเสนอชื่อนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี 2 สมัยในรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา และนางคามาลา แฮร์ริส ส.ว. จากรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งทั่วประเทศปลายปีนี้อย่างเป็นทางการ มีขึ้นในระหว่างการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคเดโมแครต ซึ่งปีนี้จัดที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ระหว่างวันที่ 17 – 20 ส.ค. และเป็นการประชุมออนไลน์ผ่านจอภาพ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยในการประชุมวันที่สอง (18 ส.ค.) นอกจากการประกาศชื่อนายไบเดนเป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการแล้ว ยังมีวาระสำคัญพิเศษที่อดีตประธานาธิบดี 2 คนของพรรคเดโมแครตคือ นายบิล คลินตัน และนายจิมมี คาร์เตอร์ รวมทั้ง พล.อ.โคลิน พาวเวลล์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ นักการเมืองคนสำคัญของพรรครีพับลิกัน ได้ประกาศให้การสนับสนุนนายไบเดนด้วย จากนั้นในการประชุมวันถัดมา (19 ส.ค.) ก็เป็นการกล่าวสุนทรพจน์พิเศษโดยอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ที่นอกจากจะเชิญชวนให้ชาวอเมริกันมาลงคะแนนเสียงสนับสนุนนายไบเดนแล้ว ยังวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเผ็ดร้อน ไม่แพ้เวทีของนางมิเชล โอบามาในการประชุมวันแรก (17 ส.ค.) 

 

"ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ" นายบารัก โอบามากล่าว พร้อมทั้งระบุว่า การเลือกนายโจ ไบเดน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีจะทำให้ชาวอเมริกันมั่นใจได้ว่าระบอบประชาธิปไตยของสหรัฐจะอยู่รอดต่อไป

 

ทั้งนี้ นายไบเดนได้รับเสียงสนับสนุน จากคณะผู้เลือกตั้งของพรรคเดโมแครต เกิน 80 % จากทั้งหมด 3,979 คน ในระหว่างการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรค ระหว่างวันที่ 3 ก.พ. ถึง 11 ส.ค.ที่ผ่านมา และหลังจากได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการแล้ว ไบเดนได้กล่าวปราศรัยขอบคุณสมาชิกพรรคโดยการกล่าวสุนทรพจน์อย่างเป็นทางการในวันปิดการประชุมใหญ่ของพรรควานนี้ ( 20 ส.ค.)

 

นับเป็นความพยายามคว้าตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นครั้งที่ 3 ของนายไบเดนในวัย 77 ปี หลังจากประสบความล้มเหลวมาแล้ว 2 ครั้งในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2531 และ2551 อย่างไรก็ตาม หากเขาประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งกำหนดมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. 2563 เขาก็จะกลายเป็นประธานาธิบดีที่มีอายุมากที่สุดในวันเข้ารับตำแหน่งในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐอเมริกา

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Democrats Nominate Biden for President, Delivering Long-Sought Prize

Joe Biden secures Democratic presidential nomination during night of attacks on Trump and messages of unity