การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเริ่มแล้ว “ทรัมป์-เพนซ์” ตัวแทนพรรคลงศึกเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ  

24 ส.ค. 2563 | 19:27 น.

เริ่มแล้วการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน (RNC) เสนอชื่อ “ทรัมป์-เพนซ์”ลงศึกเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ  

 

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครต (DNC) ซึ่งมีขึ้นระหว่าง วันที่ 17-20 ส.ค. ปิดฉากลงไปแล้ว โดยมีการเสนอชื่อและการตอบรับอย่างเป็นทางการของ นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี และนางคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้ที่จะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตใน การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ที่จะถึงนี้  

ทีมรีพับลิกัน...ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองปธน. ไมค์ เพนซ์

สัปดาห์นี้จึงเป็นเวลาของ พรรครีพับลิกัน ที่จะจัด งานประชุมใหญ่ประจำปี (RNC) ขึ้นเช่นกัน เพื่อเสนอชื่อ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และนายไมค์ เพนซ์ เป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการ รายงานข่าวจาก VOA ( สำนักข่าว Voice of America) แจ้งว่า ผู้นำสหรัฐจะปรากฏตัวทุกคืนเพื่อวิพากษ์วิจารณ์คู่แข่ง โดยงานดังกล่าวจะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 24-27 ส.ค.นี้

 

เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้ต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมสำหรับการจัดงานชุมนุม  งาน RNC ปีนี้ จึงจะเป็นการผสมผสานรูปแบบการจัดงาน ณ สถานที่จริง ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ร่วมกับการจัดงานแบบ “เสมือนจริง” ที่แขกรับเชิญจะกล่าวปราศรัยผ่านระบบออนไลน์ ตลอดระยะเวลาการจัดงาน 4 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐร้อนฉ่า “ไบเดน” ผงาดคู่แข่งทรัมป์อย่างเป็นทางการ  

ความล้มเหลวของรัฐบาล “ทรัมป์” ในมุมมองบารัก โอบามา (คลิป)

"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

ทรัมป์จะไม่ทน ซัดกลับโอบามา “ชัยชนะที่ได้มา เพราะผลงาน(แย่ๆ) ของพวกคุณ”

ภาพหน้าสถานที่จัดประชุม RNC ( จาก The Charlotte Observer)

ข่าวระบุว่า ขนาดของงานประชุม RNC ในครั้งนี้เล็กกว่าปกติ (แต่ยังใหญ่กว่าการประชุมของพรรคเดโมแครต) เพราะไม่มีการเชิญแขกนับพันและเปิดให้ผู้สนับสนุนนับหมื่นมาร่วมงาน เนื่องจากวิกฤติการระบาดของโคโรนาไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้แทนพรรคและผู้สนับสนุนต่างแสดงความผิดหวังที่การจัดงานไม่สามารถเกิดขึ้นเต็มรูปแบบได้

 

สำหรับรายละเอียดของการจัดงานภายใต้แนวคิด “Honoring the Great American Story” จะมีแขกรับเชิญและผู้นำทางการเมือง สลับกันขึ้นกล่าวปราศรัยทุกคืน เพื่อเล่าถึงเรื่องราวของอเมริกาที่เน้นประเด็นความหวังและความรักชาติ

 

ทีมงานได้จัดตารางให้แขกรับเชิญที่หลากหลายขึ้นกล่าวปราศรัยตลอด 4 วัน โดยในวันแรกของการจัดงานนี้ (จันทร์ที่ 24 ส.ค.) ปธน.ทรัมป์ได้เดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงบ่าย เพื่อร่วมพิธีเสนอชื่อโดยผู้แทนพรรคนับร้อยคน ส่วนผู้ที่จะขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยประกอบด้วย นายโดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของปธน.ทรัมป์ นายทิม สก็อตต์ วุฒิสมาชิกผิวสีรายเดียวของพรรคจากรัฐเซาท์แคโรไลนา และนิกกี เฮลีย์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ รวมทั้งคู่สามีภรรยา มาร์ค และแพทริเซีย แมคคลอสคีย์ ที่เคยนำปืนออกมาถือขู่ผู้เข้าร่วมชุมนุม Black Lives Matter ในนครเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และกำลังถูกฟ้องข้อหาอาชญากรรมจากการกระทำดังกล่าว

 

ส่วนวันอังคาร (25 ส.ค.) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของงาน เป็นคิวปราศรัยของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง เมลาเนีย ทรัมป์ รวมทั้งเอริค ทรัมป์ และทิฟฟานี ทรัมป์ บุตรชายและบุตรสาวของปธน.ทรัมป์  ปิดท้ายด้วยวุฒิสมาชิก แรนด์ พอล จากรัฐเคนตักกี มีกำหนดกล่าวปราศรัยในวันอังคารเช่นกัน 

 

สำหรับวันพุธ (26 ส.ค.)  แขกคนสำคัญที่มีกำหนดขึ้นพูดคือ รองปธน. ไมค์ เพนซ์ และเคลลีย์แอนน์ คอนเวย์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาว ขณะที่ในวันสุดท้ายของการจัดงาน (พฤหัสที่ 27 ส.ค.) วุฒิสมาชิก มิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา คือหนึ่งในแขกรับเชิญที่จะขึ้นพูด ก่อนที่นาง อิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวและที่ปรึกษาอาวุโสของปธน.ทรัมป์ จะเป็นผู้กล่าวแนะนำตัวผู้นำสหรัฐคนปัจจุบัน ซึ่งจะกล่าวตอบรับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาว

ข่าวระบุว่าก่อนการจัดงาน RNC ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุประท้วงการจัดงานในเขตกลางเมืองชาร์ล็อตต์ ขณะที่กลุ่มต่อต้านการประชุม RNC ที่เรียกตนเองว่า Resist RNC ได้เดินหน้าจัดการชุมนุมต่อในวันจันทร์ และมีรายงานข่าวว่า ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่เป็นสายกลาง ก็มีแผนจะจัดการประชุมต่อต้านปธน.ทรัมป์ด้วย โดยตั้งชื่อกลุ่มว่า Never Trump (ไม่เอาทรัมป์) และจะจัดชุมนุมในสถานที่ที่ไม่ไกลจากที่จัดงาน RNC มากนัก

 

ข้อมูลอ้างอิง

Trump Holds Center Stage at Republican National Convention

RNC 2020 Day 1 updates: GOP formally nominates Trump to second term