“เราจะสร้างอนาคตอันสดใสของอเมริกาในอีก 4 ปีข้างหน้า”

28 ส.ค. 2563 | 07:05 น.

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมลุยศึกเลือกตั้ง ประกาศตอบรับการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 ในนามพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการแล้วเช้าวันนี้ (ตามเวลาไทย) ท่ามกลางบรรยากาศที่ยิ่งใหญ่อลังการที่ทำเนียบขาว

 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัย เป็นการปิดการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรครีพับลิกัน (RNC) ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 ส.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังประกาศเลิกพึ่งพาจีน เสนอนโยบายเครดิตภาษีเพื่อดึงตำแหน่งงานออกจากจีน และจะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากสหรัฐ ไปสร้างงานในต่างประทศ

“โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศพร้อมลุยศึกเลือกตั้งอย่างเป็นทางการวานนี้ (27 ส.ค.)

 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อตอบรับการเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2 ในนามพรรครีพับลิกันอย่างเป็นทางการในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย โดยเขาให้คำมั่นว่า สหรัฐจะยุติการพึ่งพาจีน และจะทำให้สหรัฐกลับมามีการจ้างงานและความเจริญรุ่งเรืองอย่างเต็มที่

 

"ผมยืนต่อหน้าพวกท่านในวันนี้เพราะได้รับเกียรติจากพวกท่านที่ให้การสนับสนุน ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่พวกเราร่วมสร้างความก้าวหน้าด้วยกันในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา และผมยังคงเชื่อมั่นว่า เราจะสามารถสร้างอนาคตอันสดใสของอเมริกาในอีก 4 ปีข้างหน้า" ปธน.ทรัมป์กล่าวท่ามกลางผู้สนับสนุนในการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกันซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว

 

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ (คลิกเพื่ออ่านสุนทรพจน์ฉบับเต็ม)  ปธน.ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะยุติการพึ่งพาจีน ด้วยการเสนอนโยบายเครดิตภาษีเพื่อดึงตำแหน่งงานออกจากประเทศจีน และจะเรียกเก็บภาษีจากบริษัทใดๆ ก็ตามที่ถอนธุรกิจออกจากสหรัฐเพื่อไปสร้างงานในต่างประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันเริ่มแล้ว

ความล้มเหลวของรัฐบาล “ทรัมป์” ในมุมมองบารัก โอบามา (คลิป)

"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

ทรัมป์จะไม่ทน ซัดกลับโอบามา “ชัยชนะที่ได้มา เพราะผลงาน(แย่ๆ) ของพวกคุณ”

งานแถลงจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ที่ทำเนียบขาว

“เราจะสร้างอนาคตอันสดใสของอเมริกาในอีก 4 ปีข้างหน้า”

"เราจะสร้างความเชื่อมั่นว่า บริษัทและตำแหน่งงานของเราจะยังคงอยู่ในประเทศ เหมือนกับที่ผมทำมาโดยตลอด  ต่างจากนโยบายของโจ ไบเดน คือ Made in China แต่นโยบายของผมคือ Made in USA"

 

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังให้คำมั่นว่า จะทำให้พื้นที่ชายแดนของสหรัฐมีความปลอดภัยมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน และยังกล่าวด้วยว่า พรรครีพับลิกันประณามการปล้นสะดม การก่อจลาจล และการก่อเหตุรุนแรง

 

"การเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวตัดสินใจว่า เราจะสามารถรักษาความฝันของชาวอเมริกันได้หรือไม่ และจะตัดสินด้วยว่าเราจะปล่อยให้ระบบสังคมนิยมเข้ามาทำลายอนาคตอันรุ่งเรืองของเราหรือไม่ นอกจากนี้ การเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะสามารถปกป้องชาวอเมริกันที่ยึดมั่นในกฏหมายได้หรือไม่ หรือเราจะให้เสรีภาพกับบรรดาผู้ที่ยุยงให้เกิดความรุนแรงและการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยคุกคามต่อพลเมืองของเรา”

 

ทรัมป์ยังกล่าวพาดพิงถึงนายโจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตที่เพิ่งตอบรับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนหน้านี้ว่า “จะไม่มีชาวอเมริกันคนใดปลอดภัยภายใต้การบริหารของไบเดน"

 

ทั้งนี้ ภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์จบลงแล้ว ก็ได้มีการจุดพลุจำนวนมากขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อปิดการประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน

 

อย่างไรก็ดี แม้ว่าสหรัฐยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ของปธน.ทรัมป์นั้น ประชาชนที่เข้าร่วมฟังกว่า 1,000 คนได้นั่งบนเก้าอี้ติดกันโดยไม่คำนึงถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและการสวมหน้ากากอนามัย แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้แนะนำไว้ก่อนหน้านี้ก็ตาม

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

Full text: President Trump's 2020 RNC acceptance speech