"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

18 ส.ค. 2563 | 17:05 น.

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตเพื่อเสนอชื่อผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคในการเลือกตั้งปลายปีนี้ ซึ่งเป็นการประชุมแบบออนไลน์ได้เริ่มขึ้นแล้ว (17 ส.ค.) และจะมีจนถึงวันที่ 20 ส.ค. โดยวันแรกนางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ขึ้นกล่าวปราศรัยวิพากษ์ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเผ็ดร้อน และทรงพลัง

 

นางมิเชล โอบามา ภริยาของอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวผ่านการประชุมแบบออนไลน์ในค่ำคืนแรกของ การประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั้นไม่คู่ควรกับตำแหน่งในช่วงเวลาที่ประวัติศาสตร์ของอเมริกาต้องเผชิญกับความยากลำบากที่สุดเท่าที่เคยมีมา “เขาคือความล้มเหลว ไม่ใช่แค่ในเชิงนโยบาย แต่ยังล้มเหลวในแง่บุคลิกภาพและการแสดงออก” (คำปราศรัยฉบับเต็ม)

 

อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ยังกล่าวในการบันทึกเทปรายการที่เตรียมไว้ล่วงหน้าสำหรับงานนี้ว่า “โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีที่ผิดที่ผิดทางสำหรับประเทศของเรา เขามีเวลามากยิ่งกว่ามากในการที่จะพิสูจน์ตัวเองว่าเขานั้นคู่ควรกับตำแหน่ง แต่สุดท้ายก็เห็นได้ชัดว่าเขาจมดิ่งอยู่ในกองปัญหา เขาเป็นในสิ่งที่เราอยากให้เขาเป็นไม่ได้จริง ๆ มันก็ต้องเป็นแบบนี้”  

มิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

มิเชล โอบามา ซึ่งดูสวยสง่า สดใส และสวมสร้อยคอที่มีจี้ห้อยเป็นโลหะ 4 ตัวอักษรอ่านว่า Vote เพื่อเชิญชวนคนอเมริกันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.นี้ กล่าวถึง นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปลายปีนี้ว่า นายไบเดนไม่ใช่คนเลิศเลอสมบูรณ์แบบ ซึ่งเขาเองก็คงจะเป็นคนแรกที่พูดเช่นนั้น แต่ไม่มีใครที่เป็นผู้สมัครที่สมบูรณ์แบบ ไม่มีใครเป็นประธานาธิบดีที่ดีเลิศเพียบพร้อม แต่สิ่งที่นายไบเดนมีคือความสามารถในการเรียนรู้และเติบโต ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ทำให้เขามีความนอบน้อมถ่อมตนและหนักแน่นด้วยวุฒิภาวะ “นั่นเป็นคุณสมบัติที่พวกเราทั้งหลายปรารถนาใคร่อยากที่จะเห็นอย่างเหลือเกินในตอนนี้”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลสำรวจชี้ โอกาส “ไบเดน” ชนะ “ทรัมป์” 71 ต่อ 29

โจ ไบเดน เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ลงชิงตำแหน่งรองปธน. ศึกเลือกตั้งสหรัฐ พ.ย.นี้

วิกฤติประท้วงทุบคะแนนนิยม “ทรัมป์” จ่อพ่ายเลือกตั้ง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ทวีตเดือด ขู่โหวตไล่ “ทรัมป์” พ้นตำแหน่งพ.ย.นี้

 

ในช่วงหนึ่งของคำปราศรัย นางโอบามายังย้ำว่า ทรัมป์ไม่เหมาะจะเป็นผู้นำประเทศเพราะนโยบายต่าง ๆของรัฐบาลสหรัฐฯ ในขณะนี้ ไม่มีความคงเส้นคงวา มีแต่สร้างความวุ่นวาย ความแตกแยก และคนผู้นี้ก็ไม่เคยเข้าใจความรู้สึกของคนอื่นเลยแม้แต่น้อย เขาจึงไม่ควรจะเสนอตัวมาทำหน้าที่รับใช้ประชาชนเป็นสมัยที่ 2 เพราะอย่างไรก็ไม่เหมาะสมอยู่ดี

 

ในช่วงท้าย ๆ เธอได้เรียกร้องให้ชาวอเมริกันออกมาแสดงพลังด้วยการลงคะแนนเลือกตั้ง “ถ้าพวกคุณคิดว่าอะไร ๆ คงไม่เลวร้ายไปกว่านี้ได้อีกแล้ว โปรดเชื่อฉันเถอะว่า มันเลวร้ายกว่านี้ได้อีก และมันจะเป็นเช่นนั้นแน่ ๆ ถ้าเราไม่ลงมือสร้างความเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้งครั้งนี้ และหากเรายังมีความหวังว่าจะยุติความเลวร้ายทั้งปวงที่เกิดขึ้น เราจะต้องเลือกโจ ไบเดน เลือกเขาเพราะว่าชีวิตของพวกเราแขวนอยู่กับการตัดสินใจครั้งนี้” นางโอบามากล่าว

 

การประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตจะมีไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 20 ส.ค.นี้ ไฮไลท์ของการประชุมอยู่ที่การรับรองนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยปธน. บารัก โอบามา เป็นผู้สมัครลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามของพรรคอย่างเป็นทางการ โดยนายไบเดนจะได้แสดงวิสัยทัศน์ในฐานะตัวแทนของพรรคและจุดยืนของสมาชิกภายในพรรคเดโมแครต

นอกจากนี้  อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะปราศรัยปิดการประชุมในคืนสุดท้ายคือวันพฤหัสบดีนี้ (20 ส.ค.) โดยเขาจะวิพากษ์วิจารณ์การทำหน้าที่บริหารประเทศของปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ในช่วง 4 ปีแรก เพื่อโน้มน้าวฐานเสียงของนายทรัมป์ ซึ่งก็คือกลุ่มคนที่มองว่าคนผิวขาวสำคัญกว่าคนกลุ่มอื่น ๆในสหรัฐฯ ให้มาสนับสนุนนายโจ ไบเดน ทั้งนี้ คาดว่าเขาจะพูดถึงประเด็นสำคัญอื่น ๆ อาทิ นโยบายคนเข้าเมือง และวิธีการที่ปธน.ทรัมป์ใช้กับผู้ประท้วงที่ต่อต้านการเหยียดผิวในสหรัฐเมื่อเร็ว ๆนี้ด้วย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Full Michelle Obama D.N.C. Speech Transcript