ความล้มเหลวของรัฐบาล “ทรัมป์” ในมุมมองบารัก โอบามา (คลิป)

21 ส.ค. 2563 | 00:15 น.

"ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ" นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี 2 สมัยของสหรัฐอเมริกา กล่าวในการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคเดโมแครตเมื่อเร็ว ๆนี้

 

นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ (วาระดำรงตำแหน่ง 20 ม.ค. 2552-20 ม.ค. 2560) จาก พรรคเดโมแครต ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในระหว่าง การประชุมใหญ่ประจำปีของพรรค ซึ่งจัดขึ้นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ระหว่างวันที่ 17-20 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเขาให้ข้อสรุปว่า ทรัมป์ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน

บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสุนทรพจน์ผ่านระบบประชุมทางไกลในงานประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา

"ทรัมป์ไม่เคยแสดงให้เห็นว่าเขามีความสนใจในการทำหน้าที่ประธานาธิบดี เขาไม่สนใจที่จะแสวงหาจุดร่วมในการทำงานกับผู้อื่น ไม่สนใจที่จะใช้อำนาจของตนเองในฐานะประธานาธิบดีในการช่วยผู้อื่น แต่กลับแสวงหาประโยชน์ใส่ตนและพวกพ้อง" โอบามากล่าวในการประชุมทางไกลวันที่สามของพรรคเดโมแครตซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 19 ส.ค.

 

นอกจากนี้ จุดอ่อนของทรัมป์ในมุมมองของโอบามาคือ การที่ทรัมป์ไม่อาจตอบสนองความต้องการของประชาชนที่คาดหวังว่าจะมีประธานาธิบดีที่สามารถนำพาประเทศไปสู่ทิศทางที่ดีใด้ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของนางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของเขา ที่ได้กล่าวโจมตีทรัมป์ในการประชุมพรรควันแรก (17 ส.ค.) ว่า ทรัมป์ไม่สามารถเป็นผู้นำที่ชาวอเมริกันอยากจะให้เป็นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐร้อนฉ่า “ไบเดน” ผงาดคู่แข่งทรัมป์อย่างเป็นทางการ 

"มิเชล โอบามา" เชือดนิ่ม ๆทรัมป์ “เลือกคนผิด มันก็เป็นเช่นนี้” (คลิป)

โจ ไบเดน เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ลงชิงตำแหน่งรองปธน. ศึกเลือกตั้งสหรัฐ พ.ย.นี้

ทรัมป์ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำงานเหมือนออกรายการเรียลลิตีโชว์ หวังแต่จะเรียกร้องความสนใจจากผู้คน

"โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่สามารถเติบโตในหน้าที่การงาน เพราะเขาทำไม่ได้ และผลที่ตามมาคือความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง" โอบามายังวิจารณ์สไตล์การทำงานของทรัมป์ด้วยว่า “เขาทำราวกับว่าตำแหน่งประธานาธิบดีคือเรียลิตีโชว์ที่เขาสามารถใช้เรียกความสนใจจากผู้คน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เขาต้องการ"

 

อดีตผู้นำสหรัฐยังได้กล่าวตำหนิผลงานของทรัมป์ในกรณีที่ชาวอเมริกันกว่า 170,000 ล้านคนต้องเสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และประชาชนหลายล้านคนต้องตกงานเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย พร้อมทั้งกล่าวโทษทรัมป์ที่พยายามทำลายหลักการประชาธิปไตยทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

 

"ประธานาธิบดีมาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน ฉะนั้นอย่างน้อย ๆ เราก็ควรคาดหวังว่าประธานาธิบดีจะมีสำนึกรับผิดชอบต่อความปลอดภัย และสวัสดิภาพของพวกเราทั้ง 330 ล้านคน และเรายังคาดหวังว่าประธานาธิบดีจะเป็นผู้ปกปักรักษาระบอบประชาธิปไตยด้วย" โอบามากล่าว พร้อมสรุปแบบฟันธงว่า ทรัมป์นั้นสอบตกทั้ง 2 ข้อที่กล่าวมา

 

(คลิปโอบามากล่าวสุนทรพจน์)

 

 

ในช่วงท้ายของสุนทรพจน์ที่ถูกบันทึกไว้ล่วงหน้าสำหรับการประชุมใหญ่ของพรรค โดยเขาเลือกสถานที่บันทึกภาพจากพิพิธภัณฑ์การปฏิวัติแห่งอเมริกาในเมืองฟิลาเดลเฟีย ซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงที่รัฐธรรมนูญอเมริกันถูกร่างขึ้น นายบารัก โอบามา เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกคนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย. พร้อมทั้งเตือนว่า ทรัมป์และพรรครีพับลิกันจะชนะได้ก็ด้วยการกดขี่และบั่นทอนการเลือกตั้งเท่านั้น ไม่อาจชนะได้ด้วยนโยบายที่ดีกว่า

 

"อย่าปล่อยให้พวกเขาขโมยอำนาจของพวกคุณไป อย่าปล่อยให้พวกเขาขโมยประชาธิปไตยของพวกคุณไป จงวางแผนเสียตั้งแต่ตอนนี้ว่าคุณจะมีส่วนร่วมและลงคะแนนได้อย่างไร"

 

โอบามา ซึ่งยังคงได้รับความนิยมอย่างสูงในกลุ่มฐานเสียงของเดโมแครต ยังได้กล่าวรับรองคุณสมบัติของนายโจ ไบเดน ซึ่งเป็นรองประธานาธิบดีของเขาตลอดระยะเวลาทั้ง 2 สมัย และเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ส.ค.) โดยมี ส.ว.คามาลา แฮร์ริส เป็นคู่ท้าชิงรองประธานาธิบดี

 

"ตลอดระยะเวลา 8 ปี โจจะอยู่กับผมเป็นคนสุดท้ายเสมอ เมื่อใดก็ตามที่ผมต้องตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ เขามีส่วนทำให้ผมเป็นประธานาธิบดีที่ดียิ่งขึ้น เขามีบุคลิกภาพและประสบการณ์ที่จะทำให้ประเทศชาติของเราดียิ่ง ๆขึ้นไปได้อีก"

 

 

ข้อมูลอ้างอิง

DNC 2020: Obama blasts Trump's 'reality show' presidency

Transcript: Barack Obama's DNC speech