รวมข่าว "โควิด-19" วันที่ 24 ธ.ค. 63 แบบอัพเดทล่าสุด

24 ธ.ค. 2563 | 12:20 น.

รวมช่าวสถานการณ์ "โควิด-19" ที่เกิดขึ้นในรอบวันที่ 24 ธันวาคม 2563

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ "โควิด-19" ในประเทศไทย และมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ที่ออกมา กำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน

 

"ฐานเศรษฐกิจ" จึงได้รวบรวมข่าวสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ให้ผู้อ่านที่สนใจ สามารถติดตามข่าวสถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่างๆที่เกี่ยวข้องที่เกิดขึ้นตลอดทั้งวัน


สถานการณ์การติดเชื้อโควิดล่าสุด ณ วันที่ 24 ธนวาคม 2563 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(โควิด-19) หรือศบค. รายงานสถานการณ์ในประเทศไทยว่า วันนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 67 ราย  มาจากต่างประเทศ 9 ราย ติดเชื้อในประเทศ 58 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวจากการคัดกรองเชิงรุกสะสม 1,273 ราย รวมพบผู้ที่ติดเชื้อในสถานที่กักกัน 1,402 ราย และติดเชื้อในประเทศ 3,895 ราย

 

สำหรับผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดอยู่ที่ 5,829 ราย รักษาหายเพิ่ม 21 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วรวม 4,116 ราย ขณะที่ผู้ป่วยกำลังรักษาตัวอยู่ 1,653 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ผู้เสียชีวิตสะสม 60 ราย

 

ขณะที่การประชุมศบค. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม เป็นประธาน วันนี้มีมติ แบ่งพื้นที่แต่ละจังหวะที่มีความเสี่ยงสูงไปถึงจังหวัดที่มีความเสี่ยงต่ำสำหรับรายละเอียดแบ่งพื้นที่ของ ศบค. ในพื้นที่ติดเชื้อโควิด ดังนี้

พื้นที่สีแดง เสี่ยงสูดสุด

  • สมุทรสาคร

 

พื้นที่สีส้ม เสี่ยงสูง

  • กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร ราชบุรี และนครปฐม

 

พื้นที่สีเหลือง เสี่ยงปานกลาง

  •  สระบุรี สมุทรปราการ สุพรรณบุรี นนทบุรี ปทุมธานี อุตรดิตถ์ ฉะเชิงเทรา กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ พระนครศรีอยุธยา ภูเก็ต เพชรบุรี นครราชสีมา ปราจีนบุรี กระบี่ ขอนแก่น ชัยนาท อุดรธานี พิจิตร นครศรีธรรมราช สุราษฏ์ธานี ประจวบคีรีขันธ์ ชัยภูมิ นครสวรรค์ อ่างทอง พื้นที่สีเขียว 

 

พื้นที่สีเขียว เสี่ยงต่ำ 

  • จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ

 

ส่วนการจัดงานงานเคานต์ดาวน์ข่วงเทศกาลปีใหม่ นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. เปิดเผยว่า หากเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง อย่างเช่น จังหวัดสมุทรสาคร ไม่สามารถจัดงานปีใหม่ได้ ส่วนพื้นที่อื่นรวมทั้งรอบนอกสมทุรสาคร สามารถจัดได้โดยให้พิจารณาตามความเหมาะสม


“การจัดงานปีใหม่จัดได้หากมีคนจำนวนไม่มาก หากคนร่วมงานหลายร้อยคนก็ไม่ควรมี ส่วนในกลุ่มจังหวัดคุมระบาดสีเหลือง ที่มีเคสน้อยก็สามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดขนาดเล็กลงกว่าปกติ ต้องลงขนาด ควบคุมคนร่วมงานไม่ให้คับคั่ง ซึ่งรวมถึงปีใหม่และวันเด็ก  "ทั้งนี้แต่ละจังหวัดต้องใช้ข้อมูล ณ วันนี้ คือ 24 ธ.ค. อีกสัปดาห์หน้าควรจะต้องพิจารณาด้วยข้อมูลใหม่ว่าจังหวัดของท่านอยู่ในกลุ่มไหน" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

สำหรับข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด ประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ที่น่าสนใจระหว่างวัน มีดังนี้