"ภูเก็ต" สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว

23 ธ.ค. 2563 | 22:05 น.

ผู้ว่าฯภูเก็ต ออกคำสั่ง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวหรือออกจากพื้นที่ทุกกรณี

24 ธันวาคม 2563 เพจสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต แจ้งเตือนประชาชน และผู้ประกอบการธุรกิจในพื้นที่ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวหรือออกจากพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา 

 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ลงนามออกคำสั่งที่ 7347/2563 เรื่อง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าหรือออกจากพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้

 

ตามที่ได้มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา – 2019 และศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา – 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) แจ้งให้จังหวัดเตรียมการรองรับสถานการณ์ ดำเนินมาตรการควบคุมพื้นที่ และกำกับดูแลสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา – 2019 ซึ่งปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากนั้นเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา – 2019 โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ 57/2563 เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ.2563 จึงออกคำสั่ง ดังนี้

 

1.ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าและออกจังหวัดภูเก็ตทุกกรณี
 

2. มาตรการเฝ้าระวังและตรวจคัดกรองโรคของนายจ้างหรือผู้ประกอบการ ดังนี้

 

2.1 วัดอุณหภูมิร่างกายของแรงงานต่างด้าวหากพบว่ามีภูมิร่างกายที่ผิดปกติหรือพบลักษณะอาการที่ผิดปกติอื่นๆเช่นไอหอบเหนื่อยควรให้แรงงานต่างด้าวหยุดงานแล้วรีบแจ้งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเพื่อดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรคในทันที 

 

2.2 จัดหาแอลกอฮอล์เพื่อใช้ในการล้างมือหรือจัดสถานที่สำหรับล้างมือภายในสถานที่ทำงาน ณ บริเวณประตูทางเข้าออกและห้องสุขา 

 

2.3 ให้แรงงานต่างด้าวสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือขณะปฏิบัติงานรวมทั้งเว้นระยะห่างในการปฏิบัติงาน 1 - 2 เมตร ตลอดจนดูแลทำความสะอาดสิ่งของและอุปกรณ์ที่ใช้เป็นประจำ 

 

2.4 ประชาสัมพันธ์ให้แรงงานต่างด้าวทราบถึงวิธีการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา - 2019 เบื้องต้นด้วยตนเอง
                    

หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฉบับนี้ อาจเป็นความผิดตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ 2548

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

"ภูเก็ต" สั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ ผู้ติดเชื้อโควิด 2 ราย อ.บางบัวทอง นนทบุรี 

"พาณิชย์"เรียกประชุมด่วน หลังลาวสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลไทย

"นนทบุรี" ขอหยุดแชร์ข่าวปลอม 11 จุดเสี่ยงเชื้อโควิด