สรุปมติ ศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่ง4โซนคุมระบาด ห้ามอะไร-ไม่ห้ามอะไร เช็กได้ที่นี่

24 ธ.ค. 2563 | 09:58 น.

สรุปรายละเอียด มติศบค. แม้ไม่มีประกาศ "ล็อกดาวน์” แต่แบ่ง 4 โซนคุมการระบาดโควิด-19 ตามความเสี่ยง 

วันที่ 24 ธ.ค. 63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.เป็นประธาน โดยมีรายละเอียดดังนี้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค.

ยืนยันไม่มีล็อกดาวน์-ยังไม่ห้ามเดินทางข้ามจังหวัด

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอยืนยันว่าไม่มีคำว่าล็อกดาวน์ประเทศไทยในการประชุม ศบค.ครั้งนี้ มีแต่การพิจารณาเรื่องการเตรียมความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ 

 

ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดโดยขนส่งสาธารณะที่อาจเกี่ยวข้องกับพื้นที่เสี่ยงยังสามารถเดินทางได้หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขอให้รอฟังประกาศในพื้นที่ต่างๆ ที่ออกมา แต่ในเบื้องต้นกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุด คือ จ.สมุทรสาคร เพียงจังหวัดเดียว แต่ถ้ามีประกาศเพิ่มเติมโดยขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่นั้นๆ มีการคมนาคมอย่างไร ขอให้ติดตามข้อมูลเป็นระยะ ถ้ากระทบตรงไหนให้จัดการตรงนั้นก่อน

สรุปมติ ศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่ง4โซนคุมระบาด ห้ามอะไร-ไม่ห้ามอะไร เช็กได้ที่นี่

แบ่งพื้นที่ 4 โซน 4 สี จัดมาตรการคุมระบาด 

 

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้มีการเตรียมความพร้อมถ้าไม่ล็อกดาวน์ โดยเห็นชอบแบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์ไว้ 4 พื้นที่ ได้แก่ 

 

1.พื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง)  

- คือ พื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีมากกว่า 1 พื้นที่ เช่น จ.สมุทรสาคร โดยมีการป้องกันในพื้นที่นี้คือ การเร่งหาผู้ติดเชื้อ แยกกักกันผู้ติดเชื้อ ดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ติดเชื้อตามขีดความสามารถ เน้นย้ำการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย ทำความสะอาด เลี่ยงการสัมผัส ให้แอปพิลเคชั่นไทยชัยเพื่อเข้าพื้นที่ต่างๆ 

 

จำกัดเวลาเปิดปิดสถานประกอบการที่มีความจำเป็น และปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ ควมคุมการเข้าออกของยานพาหนะ จัดตั้งด่านคัดกรอง

 

สถานศึกษาให้ปรับรูปแบบเป็นการสอนออนไลน์ งดกิจกรรมที่รวมคนจำนวนมาก สถานประกอบการ โรงงาน และการประมง สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องเน้นการดูแลอย่างเต็มขีดความสามารถ

 

2.พื้นที่ควบคุม(สีส้ม) 

- คือ พื้นที่ที่ติดกับพื้นที่ควบคุมสูงสุดคือ พื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อเกินกว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยมีการป้องกันคือ การตรวจหาผู้ที่มีเชื้อโควิด-19 จำกัดเวลาเปิดปิดของสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวออกนอกพื้นที่ จัดด่านคัดกรอง และจัดให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตามสถานการณ์ หลีกเลี่ยงการจัดงานที่มีคนจำนวนมาก และเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าวลักลอบมาจากพื้นที่สีแดง

 

3.พื้นที่เฝ้าระวังสูง(สีเหลือง) 

- คือ พื้นที่ที่ผู้ติดเชื้อไม่เกิน 10 ราย แต่มีแนวโน้มสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อ จำกัดเวลาเปิดปิดของสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง จัดให้มีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตามสถานการณ์ และหลีกเลี่ยงการจัดงานที่มีคนจำนวนมาก

 

4.พื้นที่เฝ้าระวัง(สีเขียว) 

- คือ พื้นที่ที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อและยังไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะมีผู้ติดเชื้อ โดยให้มีการตรวจหาผู้ติดเชื้อ และเน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19

 

"โดยทางผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะเป็นผู้กำหนดและประกาศว่าจังหวัดตนเองเป็นพื้นที่ระดับไหน"

สรุปมติ ศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่ง4โซนคุมระบาด ห้ามอะไร-ไม่ห้ามอะไร เช็กได้ที่นี่

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการของพื้นที่ควบคุมสูงสุด จะต้องมีการเร่งรัดตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการที่เสี่ยง แยกกักผู้ติดเชื้อด้วยการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พิจารณาเยียวยาและดูแลความเป็นอยู่ของครอบครัวผู้ติดเชื้อ พร้อมกับเน้นย้ำมาตรการป้องกัน ดังนี้ 

สรุปมติ ศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่ง4โซนคุมระบาด ห้ามอะไร-ไม่ห้ามอะไร เช็กได้ที่นี่

- สวมกากอนามัย 100% 

- เน้นการทำความสะอาด มือ สถานที่ หรืออุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อยๆ 

- หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือการเข้าไปในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก 

- มีการติดตั้งแอปพลิเคชั่น หมอชนะ เพิ่มเติมจากการใช้แอปพลิเคชั่น ไทยชนะ 

- จำกัดเวลาเปิด-สถานประกอบการที่มีความจำเป็น 

- ปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด 

- ห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่โดยเด็ดขาด 

- ควบคุมการเข้า-ออกของยานพาหนะและบุคคลคนไทย โดยมิให้กระทบต่อการค้าและอุตสาหกรรมมากเกินความจำเป็น 

- ให้มีการจัดตั้งด่านตรวจคัดกรอง จุดสกัด และสายตรวจเพื่อให้มีการควบคุมและจำกัดการเข้า-ออก 

- ใช้มาตรการ Work From Home เต็มขีดความสามารถ 

- สถานศึกษาปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ 

- งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมากทุกรูปแบบ 

- ทุกสถานประกอบการโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกัน ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พัก หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ 

- การประมงสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการออกเรือ  โดยกระทรวงกลาโหมสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในด้านบุคลากรทางการแพทย์ ในการตรวจหาเชื้อเชิงรุกทางทะเล 

 

"อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ทำความมั่นใจตรวจหาเชื้อในสินค้าที่ออกมาในรูปแบบผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคนไทย ผู้บริโภค และการส่งออก"

 

มาตรการควบคุมพื้นที่เสี่ยง

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ส่วนมาตรการของพื้นที่ควบคุม อาทิ สมุทรสงคราม ราชบุรี นครปฐม กทม. จะต้องมีการเร่งรัดตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 หลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ทุกสถานประกอบการโรงงานที่ยังเปิดดำเนินการให้เน้นมาตรการป้องกัน ทั้งในบริเวณโรงงานและที่พัก หากไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดให้พิจารณาหยุดการดำเนินการ 

 

เฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาในพื้นที่ของแรงงานต่างด้าวที่มาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด หากตรวจพบให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ, มาตรการของพื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้มีการเร่งรัดการตรวจเชื้อแบบค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19, มาตรการของพื้นที่เฝ้าระวัง จะต้องมีการเร่งรัดตรวจหาผู้ติดเชื้อในพื้นที่เสี่ยง กลุ่มบุคคลที่เสี่ยง กิจกรรมและกิจการที่เสี่ยง เน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างไรก็ตาม สำหรับ 4 พื้นที่ดังกล่าว มอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดไปดำเนินการ

ขอความร่วมมือผู้ว่า-สาธารณสุขจังหวัด-สื่อมวลชน

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในส่วนของงานการข่าว เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมามีข่าวออกมาพอสมควร บางเรื่องยังไม่มีความชัดเจน และไม่ใช่ข้อเท็จจริง เช่น ที่มีข่าวว่า มี 36 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ แต่ข้อมูลยืนยันตอนนี้มีทั้งสิ้น 27 จังหวัด และอีก 3 จังหวัดอยู่ระหว่างรอผล ดังนั้น เพื่อให้การให้ข่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลังจากนี้จะมีการรวบรวมข้อมูลและมีการแถลงข่าวในเวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล บางคนอาจบอกว่าข้อมูลคลาดเคลื่อนนิดหน่อยไม่เป็นไร แต่สำหรับตนถือว่าเป็น อะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงจะไม่แถลงแน่นอน

 

ไม่ห้ามจัดปีใหม่ แต่ต้องมีมาตรกา-ไม่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานปีใหม่และงานวันเด็กแห่งชาติ ว่า ในการจัดงานปีใหม่ขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่นั้นอยู่ในการควบคุมสูงสุดหรือไม่ ถ้าอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดก็จะมีการงดการจัดกิจกรรมการฉลองทุกชนิด เว้นแต่กิจกรรมที่เป็นออนไลน์สามารถจัดได้  

ส่วนพื้นที่ควรคุมที่ลดลงมาอีกระดับหนึ่งจะมีการงดจัดกิจกรรมที่เป็นสาธารณะ แต่มีการผ่อนผันให้จำกัดจำนวนผู้เข้ามาร่วมกิจกรรม หรือกิจกรรมที่มีเฉพาะผู้ที่เรารู้จักหรือคุ้นเคย เช่นเพื่อนฝูง คนในครอบครัวที่เราสนิท แต่ไม่อนุญาตให้จัดในจำนวนคนที่เยอะเช่น หลายร้อยคน 

 

"พื้นที่ควบคุม เช่นบริเวณโดยรอบของจังหวัดสมุทรสาคร ไม่อนุญาตให้มีการจัดกิจกรรม ส่วนพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง พื้นที่นี้ยังคงสามารถจัดกิจกรรมได้ แต่ต้องลดปริมาณของงานให้เล็กลงกว่าปกติ  เพื่อป้องกันการการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19 โดยมีมาตรการลดความหนาแน่นของผู้ร่วมกิจกรรม และมีมาตรการควบคุมไม่ให้มีการแออัดของผู้ที่มาร่วมกับกิจกรรมมากจนเกินไป" 

 

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า การแถลงการณ์ในครั้งนี้นั้นเป็นการ แถลงการณ์วันที่ 24 ธันวาคม 63 ที่ระบุว่ายังสามารถจัดงานได้ แต่ถ้าอีก 6 วันข้างหน้า ก็ต้องขึ้นอยู่ตามพื้นที่ของท่าน ซึ่งต้องดูสถานะของช่วงวันนั้นด้วย และจะต้องมีการพิจรณาอีกที่ว่า ณ  ตอนนั้นเป็นอย่างไร ผู้ว่าราชการจังหวัดมีการวางพื้นที่ของท่านไว้ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือควบคุมเฝ้าระวัง และยังคงติดตามสถานะการณ์กันต่อไป

 

รายงานสถานการณ์ประจำวัน

 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในที่ประชุมปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ประจำวันที่ 24 ธ.ค.ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 67 ราย แบ่งเป็น ติดเชื้อในประเทศ 58 ราย ในจำนวนนี้เกี่ยวเนื่องกับ จ.สมุทรสาคร 55 ราย เกี่ยวเนื่องกับ จ.ตาก 1 ราย และไปสถานที่ชุมชน 2 ราย อยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ 8 ราย และเป็นผู้เดินทางมาโดยไม่เข้าสถานกักกันตัวของรัฐ ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา 1 ราย  ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 5,829 ราย

 

โดยติดเชื้อในประเทศ 3,895 ราย ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าวจากการคัดกรองเชิงรุก 1,273 ราย และผู้เดินทางจากต่างประเทศและอยู่ในสถานกักตัวของรัฐ 1,402 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 79,051,126 ราย เสียชีวิตสะสม 1,737,513 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ไม่เคาะล็อกดาวน์ แบ่งโซนสี "แดง-ส้ม-เหลือง-เขียว" รายจังหวัดคุมเข้มมาตรการ

เช็กที่นี่ มติศบค.แบ่งพื้นที่คุมระบาดเชื้อโควิด-19 จังหวัดไหนเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ

เปิดเหตุผล "ไม่ล็อกดาวน์" บิ๊กตู่ ขอ อย่ารังเกียจคนสมุทรสาคร

นายกฯ แถลงมติศบค. "ไม่ล็อกดาวน์" แบ่งพื้นที่สีควบคุมระบาด-ปีใหม่จัดได้