สั่ง"ทูตพาณิชย์" แจง"ลาว"ด่วน หลังแบนอาหารทะเลสดไทย

24 ธ.ค. 2563 | 06:30 น.

พาณิชย์ สั่ง ทูตพาณิชย์ ชี้แจงข้อเท็จจริงอาหารสดทะเลไทยไร้เชื้อโควิด-19 กับลาว  เผยลาวนำเข้าอาหารทะเลสดจากไทยปีละกว่า 120 ล้านบาทไม่กระทบส่งออก  ด้านเอกชน ชี้ลาวไม่สามารถแบนสินค้าอาหารทะเลไทยได้เพราะอยู่ภายใต้ข้อตกลง WTO

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าวถึงกรณีที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศลาวได้เตรียมออกประกาศที่จะห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดจากประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพราะเห็นว่าขณะนี้ ไทยกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รอบใหม่เกิดขึ้น โดยเป็นเหตุมาจากการติดเชื้อคนในพื้นที่ตลาดอาหารทะเลจังหวัดสมุทรสาคร เกรงว่าเชื้อจะแพร่จากคนสู้สัตว์น้ำโดยเรื่องนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตรปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์และอุปทูตต่างประเทศ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจสาเหตุที่แท้จริงกับทางกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของลาวในบ่ายวันนี้(24 ธันวาคม63)แล้ว

สั่ง"ทูตพาณิชย์" แจง"ลาว"ด่วน  หลังแบนอาหารทะเลสดไทย

ทั้งนี้ หน่วยงานไทยจากหลายหน่วยงานได้เตรียมข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆในเรื่องนี้ไว้พร้อมแล้ว เพื่อให้ทางลาวได้รับทราบข้อเท็จจริงว่าอาหารสดทะเลไทยทั้งแช่เย็นและแช่แข็งว่าไร้โรคติดต่อทั้งสิ้น และจะนำผลทางวิชาการเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ว่าไม่มีการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์ ซึ่งทางไทยมั่นใจจะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวให้ทางลาวทราบได้ ทั้งนี้ประกาศที่ทางการลางออกมานั้นลาวยังไม่มีผลห้ามโดยทันที ก่อนที่จะได้รับถึงข้อเท็จจริงก่อน และหากดูมูลค้าการค้าอาหารทะเลสดแช่เย็นแช่แข็งแต่ละปีลาวนำเข้าจากไทยปีละ 100-120 ล้านบาท

          สั่ง"ทูตพาณิชย์" แจง"ลาว"ด่วน  หลังแบนอาหารทะเลสดไทย

 

สั่ง"ทูตพาณิชย์" แจง"ลาว"ด่วน  หลังแบนอาหารทะเลสดไทย

 ด้าน นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของประเทศลาวได้เตรียมออกประกาศห้ามนำเข้าอาหารทะเลสดจากประเทศไทยเป็นการชั่วคราว ว่า ประเทศผู้นำเข้าสินค้าเกษตรและประมงไทยไม่สามารถประกาศแบนสินค้าเกษตรและประมงได้เพราะสินค้าดังกล่าวอยู่ภายใต้ข้อตกลงองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งไม่สามารถห้ามนำเข้าได้โดยไม่มีเหตุผล ยกเว้นจะมีการประกาศ WTO   ว่าอาหารนั้นมีผลทำให้กินแล้วเป็นอันตรายหรือเสียชีวิต เหมือนในกรณีที่เคยเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนกที่ WTO เคยประกาศห้ามนำเข้าสินค้าไก่จากบางประเทศที่มีการระบาด และให้มีมาตรการที่เข้มงวดในการตรวจสอบก่อนนำเข้า อย่างไรก็ตามกรณีอาหารทะเลของไทยก็มีผู้ซื้อจากต่างประเทศมีสอบถามมาบ้างเกี่ยวกับมาตรการด้านสุขอนามัย ซึ่งมาตรการทั้งหมดไทยได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดล่วงหน้ากว่า 6 เดือนแล้วและขณะนี้ประเทศหลักหลักๆ ก็ยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อจากไทย