"ตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง" ผู้ค้าบ่นอุบ พิษโควิด ขายไม่ดี

10 ม.ค. 2564 | 11:28 น.

โควิพ่นพิษ “ตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง” เปิด 5 วัน ขายดีแค่วันแรก คนแห่ซื้อคึก หอบกลับไปเคว้ง  กลับมาร้องครวญขายไม่ได้ช้ำหนัก

นับตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 “ตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง”  ได้เปิดมาจนถึงวันที่ 10 มกราคม 2564 ผ่านมา 5 วันแล้ว บรรยากาศเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ ตลาดดังกล่าวได้ขอปิดตัวเอง ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2563 จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2564

 

สมพร สมุทรโสภากุล

 

นายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานกรรมการสหกรณ์ประมงแม่กลอง จำกัด เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง" บรรยากาศ วันนี้ ค่อนข้างจะเงียบเหงา จากเดิมเคยมีผู้ค้าเข้ามาซื้อขายวันหนึ่งเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 500 คน ปัจจุบันเหลือประมาณ 300 คน เมื่อกลุ่มคนเหล่านี้รับไปขาย ก็ไปขายต่อไม่ดี พอกลับมาซื้อ ก็ซื้อน้อยลง พอของเหลือในตลาดก็ต้องขายในราคาต่ำกว่าต้นทุน เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ซื้อไปก็ขายไม่ได้

 

“ยกตัวอย่างร้านอาหาร ที่นำวัตถุดิบไปส่ง ก่อนหน้านี้มาตรการห้ามนั่งในร้านอาหารมีผลกระทบ แต่พอเปลี่ยนคำสั่งใหม่ ว่าสามารถนั่งรับประทานร้านอาหารได้ สถานการณ์ก็ยังไม่ดี  คือ ตอนนี้สินค้ามีปัญหา พอเรือประมงจับปลามาได้ขายไม่ได้ราคา ไม่ได้คืนทุน ส่วนโรงห้องเย็น ก็ไม่ได้มาก เพราะมีจำกัดจำนวน ไม่ให้รถเข้ามาในตลาดมากเกินไป สินค้าเข้าตลาดน้อย กลายเป็นผลลบ อย่างช่วงเช้า เปิดตลาดราคาปลา กิโลกรัมละ 300-400 บาท แต่พอใกล้ปิดตลาดเหลือราคา กว่า 100 บาท ซึ่งไม่เคยปรากฏ มองในแง่ดี กว่าการจอดเรือ ไม่ได้ออกไปจับปลา ส่วนตลาดปลาก็ได้ปรับลดค่าเช่าแผงให้กับแพปลา 50% เพราะต้องจัดระบบใหม่

 

แม้ว่าสถานการณ์จะยังคงอย่างนี้ ก็ต้องเปิดตลาดต่อไป เพราะจะต้องทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนไปให้ได้ ดีกว่าเรือจอด ค่าใช้จ่ายเรือแต่ละลำสูงกันมาก แต่ถ้าได้ออกเรือไปจับปลา ไม่เสมอตัว ก็ขาดทุนนิดหน่อย ดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลย เพราะนักท่องเที่ยวก็หาย ร้านอาหารก็ปิด

 

 

“ลูกจ้างแรงงาน ในสมุทรสงคราม-สมุทรสาคร ตอนนี้กลัวกันไปหมด เพราะกลัวไม่มีลูกค้า กลัวโดนแบนจากประเทศผู้สั่งซื้อ  โรงงานอาจจะถูกสั่งปิด ตอนนี้ก็ไม่รู้จะหันไปทางไหน ก็กลัวโดนลอยแพกัน เพราะตอนนี้ในมหาชัย ตรวจโรงงานไหนก็เจอโรค โควิด-19 เป็นสถานการณ์ที่น่าสะพรึงกว่าการเจอไวรัส เสียอีก”