โควิดพ่นพิษ  2 ตลาดปลา “ทะเลไทย-แม่กลอง” เจ๊ง วันเดียว เสียหายกว่าพันล้าน

18 ธ.ค. 2563 | 06:35 น.

2 ประธานสมาคมประมง ย้ำ 2 ตลาดปลา “แม่กลอง-ทะเลไทย” ไม่เกี่ยวข้องกับตลาดแพกุ้ง  ไม่ใช่กุ้งทะเล เผยวันเดียว เจ๊งระนาว เสียหายกว่าพันล้าน “นายกประมงสมุทรสาคร” เผยบรรยากาศเงียบ ทุบสัตว์น้ำราคาตก  คนกลัวติดโควิด

จากกรณีที่จังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ป่วยโควิดรายแรก (ผลตรวจของจังหวัดเป็นpositive และผลคอนเฟิร์มจากศูนย์วิทย์เป็นpositive)  โดยผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการไข้ไอน้ำมูก  มีเพียงอาการปวดเมื่อยตัวนิดหน่อย ไม่เคยไปต่างประเทศ  ทำงานร่วมกับแรงงานต่างด้าวจำนวนมาก  แต่อาการสำคัญที่ทำให้แพทย์ตัดสินใจตรวจโควิดคือ  จมูกไม่ได้รับกลิ่นมา4 วัน admit รพ.สมุทรสาคร วันที่7ธค63 เวลา ตี 2.25 น. ผู้ป่วยรายนี้ทำงานขายกุ้งอยู่ในตลาดกุ้ง ทำให้มีผู้สัมผัสทั้งเสี่ยงต่ำและเสี่ยงสูงจำนวนมาก  ขอให้ทุก รพ.เตรียมความพร้อมเหมือนการระบาดรอบแรก  ผลกระทบดังกล่าวได้สร้างความเสียหาย 2 ตลาดใหญ่ ที่เป็นหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจคนจังหวัดสมุทรสาคร ก็คือ ตลาดทะเลไทย และตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง บรรยากาศในช่วงเช้าเป็นอย่างไรบ้างนั้น

 

 

กำจร มงคลตรีลักษณ์

 

นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  บรรยากาศเงียบเหงา ไม่มีคนเข้ามาซื้อขายเลย ทั้ง 2 ตลาดที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากอยากจะชี้แจงความเข้าใจผู้ที่ติดเชื้อโควิด เป็นเจ้าของ "แพกุ้ง" ไม่เกี่ยวกับ " ปลา" ตลาดแยกจากกัน ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่มีสินค้าประมงทะเล มีแต่ กุ้ง เลี้ยงจากบ่อมาขาย ส่วนตลาดปลา คือตลาดทะเลไทย และตลาดปลาสหกรณ์ประมงแม่กลอง แยกห่างจากกัน "ไม่ได้อยู่ ที่เดียวกัน" เพราะตอนนี้มีข่าวที่ออกมาสับสน ก็คือ มีสำนักข่าวหลายช่องมาอินเสริชใช้ภาพตลาดแม่กลองบ้าง ตลาดทะเลไทย  จึงทำให้กระทบกระเทือน ตอนนี้ยอดขายตกต่ำทันทีไม่มีใครกล้ามาซื้อขายเลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ “หญิงเจ้าของแพกุ้ง” ที่ สมุทรสาคร ติดโควิด

วุ่น พบเจ้าของแพกุ้งในจ.สมุทรสาคร ติดโควิด-19

"สมุทรสาคร" สั่งปิด 15 จุดเสี่ยงสยบโควิด-19
 

มงคล มงคลตรีลักษณ์

 

สอดคล้องกับนายมงคล มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร  กล่าวยืนยันว่า เป็นกุ้งทะเลน้ำจืด ไม่มีความเกี่ยวข้องใดใดทั้งสิ้น จากผลกระทบข่าวดังกล่าวนี้ สัตว์น้ำในตลาดตกต่ำทันที บรรยากาศเงียบเหงา คนก็ไม่กล้ามาซื้อขายกันเลย ยืนยันว่า ทั้ง 2 ตลาดปลา ไม่มีความเกี่ยวข้องใดใด เลย มีความปลอดภัย มีมาตรการที่เข้มงวด ก็เข้าใจว่าลูกค้าไม่มีความมั่นใจ ปัจจุบันตลาดกุ้ง ที่มีปัญหาก็ปิดเรียบร้อยแล้ว ก็มีการไปทำความสะอาด

 

“วันนี้อยากจะสร้างความมั่นใจ บวกกับมาตรการที่เราทำอยู่แล้ว คัดกรองดูแลต่างๆ  จึงขอให้มาจับจ่ายปกติ ไม่ต้องห่วง"

 

มงคล สุขเจริญคณา

 

เช่นเดียวกับนายมงคล สุขเจริญคณา อดีตประธาน และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ย้ำว่า ผู้ที่ติดโควิด ที่สมุทรสาคร เป็นตลาดกลางกุ้งเลี้ยง ไม่ใช่กุ้งทะเล เจ้าของแพกุ้ง ขายเฉพาะกุ้ง แยกกันชัดเจน ก็คือตลาดกลางกุ้ง กับตลาดกลางปลา ไม่ได้อยู่ด้วยกัน  ห่างกันหลายกิโลเมตร มีสำนักข่าวหลายสำนักเข้าใจผิด ไปใช้คำว่า เจ้าของแพกุ้ง อยู่ในตลาดปลา เลยทำให้เกิดความเข้าใจผิด บางช่องก็นำภาพอินเสริชในตลาดอาหารทะเล ยิ่งทำให้คนเข้าใจผิด จึงอยากจะชี้จง ทำให้พี่น้องกังวลเกี่ยวกับสินค้าไปด้วย  ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกันเลยจึงอยากจะชี้แจงและทำความเข้าใจมา โอกาสนี้ด้วย ที่สำคัญเงินหมุนเวียน 2 ตลาดรวมกันคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 พันล้าน และมีคนที่เกี่ยวข้องเป็นแสนคน ที่จะได้รับผลกระทบตรงนี้

 

 

ประกอบกับแรงงานที่ลงเรือ อยู่ในประเทศไทยตลอด มีการตรวจวัดอุณหภูมิทั้งขึ้นและลงเรือประมง ไม่มีการลับลอบ ต้อง ถูกตรวจสอบตลอดเวลา เชื่อว่าแรงงงานกลุ่มนี้ไม่มีความเสี่ยงปลอดภัย ต่างจากแรงงานที่อยู่บนฝั่งจะมีความเสี่ยง เพราะมีการลับลอบหลบเข้ามาโดยการจ่ายเงินเจ้าหน้าที่พาเข้ามา ไม่มีการกักตัวจึงทำให้เกิดปัญหา และกำลังรอราชการสอบว่าสาเหตุที่ติดโควิดจากที่ไหน แล้วในขณะนี้กำลังไล่ตรวจแรงงานต่างด้าวกันอยู่ ซึ่งภาวนาว่าอย่าให้แรงงานต่างด้าวติด ถ้าติดจะเป็นปัญหาใหญ่ของจังหวัดเลย