ค่าโง่ทางด่วนตราบาปร่วมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์รัฐ

29 มิ.ย. 2562 | 08:15 น.

โดนจับขึ้นเขียงเตรียมชำแหละไปเรียบร้อยสำหรับค่าโง่ทางด่วนตราบาปร่วมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์โครงการนี้ โดยเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และพนักงานกทพ.ได้เข้ายื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และ นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังธรรมใหม่ เพื่อขอให้เสนอญัตติด่วนเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งกรรมการวิสามัญ เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีค่าโง่ทางด่วนที่เริ่มจาก 4.3 พันล้านบาท จะเพิ่มเป็น 1.3 แสนล้านบาท ในไม่ช้านี้

นพ.ระวี มาศฉมาดล

 

 

ดอกเบี้ยวันละ3แสน

ประการสำคัญในบางคดีศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษาให้ กทพ.ชำระแก่บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เรียบร้อยแล้ว พร้อมกับต้อง ชำระดอกเบี้ยอีกวันละ 3 แสนบาทหรือคิดอัตราดอกเบี้ย 7.5% ดังนั้นหากยังล่าช้าดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่องเพราะศาลพิพากษามาแล้วตั้งแต่ธันวาคม 2561 ว่าจะต้องชำระภายใน 90 วัน

ค่าโง่ทางด่วนตราบาปร่วมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์รัฐ

ล่าสุดนั้นแม้ว่าบอร์ดกทพ.ได้เตรียมข้อตกลงกับบริษัทเอกชนที่จะต่ออายุสัญญาสัมปทานทางด่วนออกไปอีก 30 ปีเพื่อแลกกับค่าโง่ก้อนโตนี้ ซึ่งได้ส่งร่างสัญญาไปให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาทั้งๆ ที่สามารถจะชะลอเรื่องดังกล่าวไว้รอการตรวจสอบชัดเจนก่อนเนื่องจากจะมีการประชุมบอร์ดกทพ.ในวันที่ 27 มิถุนายนนี้แล้ว อีกทั้งยังต้องดำเนินการตามที่อัยการสูงสุดมีความเห็นมายังบอร์ดกทพ.ในอีกหลายประเด็นให้ชัดเจน

ปมสำคัญในเรื่องนี้ที่สหภาพฯกทพ. นำเสนอ คือ รัฐบาลสมควรที่จะต่ออายุสัญญาสัมปทาน 30 ปีหรือไม่ อีกทั้งมีแนวทางรูปแบบใดที่จะรักษาผลประโยชน์ของชาติโดยไม่ต้องจ่ายค่าโง่มหึมาให้เอกชน โดยใช้เงินจากภาษีของประชาชนทั้งประเทศ มีการหมกเม็ดข้อเท็จจริงไว้ในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งหรือไม่จนนำไปสู่ค่าโง่มหึมาจากเมกะโปรเจ็กต์ของรัฐที่หลายคนเชื่อว่านี่ไม่ใช่กรณีแรกแต่ยังจะมีอีกหลายกรณีเกิดขึ้นตามมาอีก

 

ลุ้นรัฐบาลใหม่

คดีค่าโง่แสนล้านของกทพ.ในครั้งนี้ยังได้ตามลุ้นกันอีกว่าจะได้รัฐบาลใหม่เข้าไปขับเคลื่อนเมื่อไหร่ แน่นอนว่าต้องหลังจากแถลงนโยบายชัดเจนแล้ว คงจะถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นญัตติแรกๆ ของการอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรว่าจะดุเด็ดเผ็ดมันกันขนาดไหน จะได้เห็นข้อผิดพลาดที่เกิดชัดเจนยิ่งขึ้นหรือไม่อย่างไร

ค่าโง่ทางด่วนตราบาปร่วมลงทุนเมกะโปรเจ็กต์รัฐ

ฟากกลุ่ม ช.การช่าง ที่มีบริษัททางด่วน และรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เข้าไปมีส่วนในคดีนั้น น.ส.สุภามาส ตรีวิศวเวทย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้เผยต่อผู้สื่อข่าวมาแล้วว่ากรณีนี้ยังได้มีมติผู้ถือหุ้นของกลุ่มช.การช่างให้ถอนฟ้องคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบาลงไปแล้ว เพื่อไม่ให้กระทบต่อการลงทุนที่จะมีขึ้นในอนาคตของกลุ่มช.การช่างต่อไป

ดังนั้นคงต้องมาตามลุ้นจุดจบกันว่ารัฐสภาจะชำแหละเรื่องนี้ให้ชัดเจนอย่างไร จะเสนอรัฐบาลหรือศาลดำเนินการเคลียร์ความชัดเจนให้เรื่องนี้ต่อไปได้หรือไม่ หรือว่าจะต้องนำภาษีประชาชนทั่วประเทศไปประเคนให้เอกชนครั้งแล้วครั้งเล่าเพราะค่าโง่บางกลุ่มบางคนสร้างตราบาปไว้ให้คนไทยต้องรับผิดชอบนั่นเอง 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3482 ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEMเชื่อมั่นขยายสัมปทานยุติข้อพิพาททางออกที่ดีที่สุด

หนุนเจรจายุติ ปมค่าโง่ทางด่วน

เดิมพันทางด่วนแสนล. " BEM " ลดค่าเสียหายอื้อแลกสัมปทาน 30 ปี

'สามารถ' เดินหน้าไล่ล่า 'ไอ้โม่ง-รัฐบาลปี40' ต้นทางค่าโง่ทางด่วน

ถก กมธ.ล่ม! “หมอระวี” แก้มติ เชิญแค่สหภาพฯแจงสัมปทาน

สหภาพกทพ. ร้อง "บิ๊กตู่" เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน

ยื่นประธานรัฐสภา หยุดค่าโง่ทางด่วนกทพ.

สหภาพฯลุ้นบอร์ดกทพ.ประชุม23 มค.นี้ เคลียร์คดีค่าโง่ทางด่วนข้อพิพาทอัปยศ