สหภาพกทพ. ร้อง "บิ๊กตู่" เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน

01 ก.ค. 2562 | 07:30 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“สหภาพฯกทพ.” บุกทำเนียบและคมนาคมยื่นหนังสือถึงนายกฯและ“อาคม” ขอให้ชะลอพิจารณาเห็นชอบการแก้ไขสัญญาเพื่อต่อสัญญาสัมปทานโครงการทางด่วนขั้นที่2 (รวมถึงส่วน D) และทางด่วนสายบางปะอิน– ปากเกร็ดหวั่นซ้ำรอยค่าโง่แสนล้าน ด้าน“ไพรินทร์” ส่ง“ธีระพงษ์” รับหนังสือแทน

รายงานข่าวจากศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลระบุว่าวันนี้(1 ก.ค. 2562) สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(สร.กทพ.) นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.)ได้ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและในช่วงบ่ายได้ยื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเรื่อง“ขอให้ชะลอการพิจารณาเห็นชอบการแก้ไขสัญญาเพื่อต่อสัญญาสัมปทานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่2 (รวมถึงส่วน D) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน– ปากเกร็ด” ซึ่งหนังสือดังกล่าวนั้นลงนามโดยนายประสงค์ สีสุกใส รองประธานฝ่ายปฏิบัติการรักษาการประธานสร.กทพ. โดยนายสมภาส นิลพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาลเป็นผู้มารับหนังสือดังกล่าว

สหภาพกทพ. ร้อง \"บิ๊กตู่\"  เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน

ทั้งนี้นายสาวิทย์ กล่าวว่า  การขอให้ชะลอการพิจารณาและชะลอการนำเรื่องเข้าครม. จนกว่ากทพ. จะดำเนินการให้แล้วเสร็จครบถ้วนถูกต้องและขอให้รอผลการพิจารณาจากคณะกรรมาธิการร่วมให้แล้วเสร็จอีกด้วยเนื่องจากมติคณะกรรมการกทพ. ครั้งที่6/2562 เมื่อวันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2562 ยังไม่มีการรับรองมติและปัจจุบันคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทยหรือบอร์ดกทพ. ยังมีการแก้ไขมติดังกล่าว อีกทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีการขอตั้งกรรมาธิการร่วมเพื่อศึกษาแนวทางการดำเนินงานอย่างรอบคอบชัดเจนโปร่งใสชอบด้วยกฎหมายและให้เป็นไปตามมติครม. เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2561 

สหภาพกทพ. ร้อง \"บิ๊กตู่\"  เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน

สำหรับประเด็นที่มีนัยสำคัญนั้นได้แก่ 1.ที่มาของข้อมูลที่ใช้เป็นแนวทางในการเจรจาไม่มีความชัดเจน 2.ไม่สามารถอธิบายได้ว่าผลการเจรจาเป็นการบรรเทาความเสียหายของรัฐอย่างไร 3.การต่อระยะเวลาของสัญญาโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 มีความจำเป็นอย่างไรที่จะต้องแบ่งรายได้ค่าผ่านทางของทางพิเศษเฉลิมมหานครให้เอกชน 4.การให้สิทธิเพิ่มเติมจากสัญญาเดิมในการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่2 (Double Deck) และสิทธิการใช้พื้นที่ใต้เขตทางบนเขตทางและพื้นที่เชื่อมต่อโครงสร้างทางด่วนมีมูลค่าที่แท้จริงเท่าไหร่มีการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการดังกล่าวแล้วหรือไม่เป็นการเอื้อประโยชน์กับเอกชนรายเดิมหรือไม่

5.ร่างสัญญาสัมปทานดังกล่าวมีมูลค่าหลายแสนล้านบาทได้มีการเร่งรีบนำเสนอคณะกรรมการกำกับดูแลโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 2 และโครงการทางด่วนสายบางปะอิน- ปากเกร็ดซึ่งใครเป็นผู้ร่างสัญญาการทางพิเศษฯได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้วหรือยังเพื่อป้องกันปัญหาการเกิดข้อพิพาทที่จะนำไปสู่การที่รัฐต้องเสียค่าโง่นับแสนล้านบาทดังเช่นปัจจุบัน 6.ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการบันทึกบัญชีตามมาตรฐานการบัญชีซึ่งเป็นตัวแปรที่จะแสดงผลให้เห็นเด่นชัดว่าการทางพิเศษฯจะเสียหายหรือได้ประโยชน์อย่างไร

สหภาพกทพ. ร้อง \"บิ๊กตู่\"  เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน

นอกจากนี้ตั้งแต่คณะกรรมการการทางพิเศษฯได้มีมติเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2561 ที่ให้การทางพิเศษฯต่อระยะเวลาของสัญญาสัมปทานออกไป 37 ปีสร.กทพ. ได้แจ้งประเด็นข้อมูลข้อเท็จรวมถึงข้อสังเกตและแสดงความห่วงใยโดยการเรียกร้องให้มีการดำเนินการให้ถูกต้องตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม2561 กับผู้ที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่องโดยจะเห็นได้ว่าการดำเนินการดังกล่าวยังมิได้มีความชัดเจนร่างสัญญาดังกล่าวอาจจะยังไม่เป็นไปตามมติคณะกรรมการการทางพิเศษฯครั้งที่6/2562 

แต่การทางพิเศษฯกลับเร่งรีบนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคมทั้งที่คณะกรรมการการทางพิเศษฯยังไม่ได้พิจารณาร่างสัญญาที่สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจพิจารณาแต่อย่างใดอีกทั้งสร.กทพ. ได้ทราบมาว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ยื่นญัตติด่วนเรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมการธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด(มหาชน) เพื่อศึกษาในเรื่องดังกล่าวให้เกิดความรอบคอบโปร่งใสชอบด้วยกฎหมายและเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่2 ตุลาคม2561

“สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์และสรส.กทพ.จึงขอคัดค้านและให้ทบทวนการขยายระยะเวลาสัมปทานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่2 (รวมถึงส่วนD) และสัญญาโครงการทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดออกไปก่อนและขอเรียนว่าการที่กทพ.ส่งเรื่องร่างสัญญาขยายสัมปทานจำนวน4 ฉบับเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณานั้นเป็นการดำเนินการที่รีบร้อนเร่งรัดดำเนินการโดยขาดความรอบคอบในการพิจารณาอาจทำให้กทพ.เสียหายและถูกฟ้องร้องคดีในอนาคตได้จึงขอให้ส่งเรื่องตามที่กทพ.นำเสนอคืนเพื่อดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดรวมทั้งหาข้อสรุปในเรื่องการบันทึกบัญชีให้ได้ข้อยุติก่อนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับประเทศไทยรวมถึงหน่วยงานของรัฐในอนาคต”

สหภาพกทพ. ร้อง \"บิ๊กตู่\"  เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน

ด้านความคืบหน้าการยื่นหนังสือที่กระทรวงคมนาคมในภาคบ่าย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกรถทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนของสหภาพกทพ. กรณีขอให้พิจารณาทบทวนการส่งร่างสัญญาขยายสัมปทานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่2 และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ดจำนวน 4  ฉบับเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

BEMเชื่อมั่นขยายสัมปทานยุติข้อพิพาททางออกที่ดีที่สุด

หนุนเจรจายุติ ปมค่าโง่ทางด่วน

เดิมพันทางด่วนแสนล. " BEM " ลดค่าเสียหายอื้อแลกสัมปทาน 30 ปี

'สามารถ' เดินหน้าไล่ล่า 'ไอ้โม่ง-รัฐบาลปี40' ต้นทางค่าโง่ทางด่วน

ถก กมธ.ล่ม! “หมอระวี” แก้มติ เชิญแค่สหภาพฯแจงสัมปทาน

ยื่นประธานรัฐสภา หยุดค่าโง่ทางด่วนกทพ.

สหภาพฯลุ้นบอร์ดกทพ.ประชุม23 มค.นี้ เคลียร์คดีค่าโง่ทางด่วนข้อพิพาทอัปยศ

 

สหภาพกทพ. ร้อง \"บิ๊กตู่\"  เบรกครม.ไฟเขียวร่างสัญญาสัมปทาน