วุฒิสภาให้การรับรอง"เจเน็ต เยลเลน" เป็นรัฐมนตรีคลังหญิงคนแรกของสหรัฐ

25 ม.ค. 2564 | 23:11 น.

วุฒิสภาสหรัฐลงมติให้การรับรองการแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นรัฐมนตรีคลังสหรัฐคนใหม่เมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ตามที่ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน

การลงมติของวุฒิสภาสหรัฐ ในการ รับรองรัฐมนตรีคลังคนใหม่ มีขึ้นเมื่อวันที่ 25 ม.ค. เวลา 17.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันที่ 26 ม.ค. (เวลา 05.30 น.) ตามเวลาไทย นางเจเน็ต เยลเลน เป็น สตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังแห่งสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) คณะกรรมาธิการการเงินประจำวุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์ 26-0 เสียงในการแต่งตั้งนางเยลเลนให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐคนใหม่ จากนั้นจึงมีการส่งเรื่องเพื่อให้วุฒิสภาเต็มคณะทำการลงมติเมื่อวันที่ 25 ม.ค.

 

ทั้งนี้ นางเยลเลนได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมาธิการฯในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (19 ม.ค.) โดยระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ (ราว 57 ล้านล้านบาท) ที่นำเสนอโดยปธน.ไบเดนนั้น มีความจำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ เริ่มแผ่วลงจากการที่โรคโควิด-19 ยังระบาดไม่หยุด มาตรการดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน    

 

นางเยลเลนย้ำว่า รัฐบาลของนายไบเดนจะให้ความสำคัญต่อการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมากกว่าการปรับเพิ่มอัตราภาษี โดยประโยชน์จากการออกมาตรการเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 จะมีมากกว่าค่าใช้จ่ายจากภาระหนี้ภาครัฐที่สูงขึ้น

 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งมือดำเนินการใด ๆก็ตาม เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เศรษฐกิจสหรัฐต้องเผชิญกับภาวะถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

 

"หากไม่ดำเนินการเพิ่มเติมแล้ว เราจะเผชิญกับการถดถอยที่นานกว่าและรุนแรงกว่า และเศรษฐกิจจะเสียหายในระยะยาว" นางเยลเลนกล่าว พร้อมกันนี้ยังแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับค่าเงินดอลลาร์และสกุลเงินอื่นๆด้วยว่า ควรให้เป็นไปตามกลไกตลาด โดยสหรัฐควรจัดการกับประเทศอื่นๆ ที่พยายามปั่นค่าเงินเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน เพราะการกระทำเช่นนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

 

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว นางเยลเลนระบุว่า จีนเป็นคู่แข่งรายสำคัญที่สุดของสหรัฐ เธอย้ำว่า รัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของปธน.โจ ไบเดน มีความตั้งใจในการใช้เครื่องมือต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อปราบปรามการกระทำที่ไม่เหมาะสมของจีน

 

ก่อนหน้านี้ ในยุคสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขาได้แสดงความไม่พอใจกับการที่เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามาเป็นเวลาหลายปี โดยระบุว่าการทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าทำให้ประเทศอื่นๆ มีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้าเหนือสหรัฐ นอกจากนี้ ยังเปิดศึกการค้ากับจีนเต็มรูปแบบเนื่องจากเห็นว่าจีนเอาเปรียบสหรัฐทางการค้ามาเป็นเวลายาวนาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เจเน็ต เยลเลน" อดีตประธานเฟดเป็น 1 ในสตรี 3 คนที่ได้รับเสนอชื่อเป็น "รัฐมนตรีคลังสหรัฐ" คนใหม่

โจ ไบเดนประกาศแล้ว “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” พร้อมเสนอชื่อ"เจเน็ต เยลเลน" เป็นขุนคลังสหรัฐคนใหม่ตามคาด

“เจเน็ต เยลเลน” ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภา หนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไบเดน

ส่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โจ ไบเดน” 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ "American Rescue Plan"

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46