“เจเน็ต เยลเลน” ว่าที่รมว.คลังสหรัฐ เตรียมแถลงต่อวุฒิสภา หนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจไบเดน

18 ม.ค. 2564 | 23:48 น.

นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐคนใหม่ หนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านของนายโจ ไบเดน มั่นใจช่วยเหลือประชาชนได้เต็มที่

 

นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ อดีตประธานธนาคารกลาง (เฟด) ได้แสดงความเชื่อมั่นวานนี้ (18 ม.ค.) ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่า 57 ล้านล้านบาท ที่นำเสนอโดย นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ นั้น เป็นมาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชนอเมริกันให้สามารถรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ด้วยดี

 

เนื้อหาส่วนหนึ่งของร่างแถลงการณ์ที่นางเยลเลนเตรียมแถลงต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารนี้ (19 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบเป็นเวลานานจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

“เศรษฐกิจสหรัฐจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟู เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า คนงานชาวอเมริกันสามารถแข่งขันกับชาติอื่นๆในตลาดโลกได้" นางเยลเลนซึ่งเป็นอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังกล่าวด้วยว่า ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐในขณะนี้ รวมทั้งภาวะที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นเหตุผลทำให้รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องดำเนินการขนานใหญ่ ซึ่งรวมถึงการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวด้วย

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา นายไบเดนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชื่อว่า "American Rescue Plan" วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงในปัจจุบัน สู่ระดับ 15 ดอลลาร์, การเพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ได้คนละ 600 ดอลลาร์ และเพิ่มวงเงินช่วยเหลือคนตกงานเป็น 400 ดอลลาร์/สัปดาห์ โดยจะขยายโครงการช่วยเหลือดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.ปีนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า นางเยลเลน ว่าที่รมว.คลังคนใหม่ของสหรัฐ ยังเตรียมแถลงยืนยันต่อวุฒิสภาในวันอังคารนี้ (19 ม.ค.) เกี่ยวกับนโยบายดอลลาร์ด้วยว่า สหรัฐจะดำเนินนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดโดยกลไกตลาด และจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงแต่อย่างใด

 

“สหรัฐจะไม่จงใจทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงเพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขันทางการค้า และเราจะคัดค้านความพยายามของประเทศอื่นๆ ที่จะดำเนินการดังกล่าวด้วย มูลค่าของดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยตลาด โดยตลาดจะปรับตัวตามการเปลี่ยนแปลงของภาวะเศรษฐกิจ และจะส่งผลต่อการปรับตัวของเศรษฐกิจโลก" ส่วนหนึ่งของร่างคำแถลงการณ์ระบุ

 

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจกับการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามาเป็นเวลาหลายปี โดยเขาเห็นว่า การแข็งค่าของเงินดอลลาร์ทำให้ประเทศอื่นๆ มีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้าเหนือสหรัฐ

 

ทั้งนี้ นางเยลเลนจะเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐแทนนายสตีเวน มนูชิน หากเธอได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่นายมนูชินจะก้าวลงจากตำแหน่งในวันพุธที่ 20 ม.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ “โจ ไบเดน” 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ "American Rescue Plan"

เปิดนโยบาย "โจ ไบเดน"(Joe Biden) ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

สหรัฐเตรียมพร้อมพิธีสาบานตนรับตำแหน่งปธน. ท่ามกลางมาตรการความปลอดภัยเข้มข้นระดับสูงสุด

โจ ไบเดนประกาศแล้ว “ดรีมทีมเศรษฐกิจ” พร้อมเสนอชื่อ"เจเน็ต เยลเลน" เป็นขุนคลังสหรัฐคนใหม่ตามคาด

"เจเน็ต เยลเลน" อดีตประธานเฟดเป็น 1 ในสตรี 3 คนที่ได้รับเสนอชื่อเป็น "รัฐมนตรีคลังสหรัฐ" คนใหม่