"เพื่อไทย" แห่ขันหมากสู่ขอ "ภูมิใจไทย" ร่วมรัฐบาล 22 ก.ค.นี้

21 ก.ค. 2566 | 13:05 น.

จับตา "พรรคเพื่อไทย" ลุยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล พร้อมส่งขันหมากสู่ขอ "ภูมิใจไทย" เชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดย "ชลน่าน-ภูมิธรรม-ประเสริฐ" สู่ขอ "อนุทิน-ศักดิ์สยาม" ที่พรรคภูมิใจไทยในวันที่ 22 ก.ค. 2566

หลังจากที่ในวันนี้ทางพรรคเพื่อไทย นำโดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประชุมหารือ 8 พรรคร่วมเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลนั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ เวลา 14.00 น. ตนเองพร้อมด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค

เตรียมเดินทางไปพบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ฐานะรองหัวหน้าพรรค และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ที่พรรค ภท. เพื่อขอเสียงสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรค พท.ในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ นายอนุทิน ยืนยันในวันเดียวกันนี้ว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนที่ได้แถลงการณ์และพูดหลายครั้งแล้วว่า เราจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล กับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

"พูดให้ชัดเจน ก็คือ พรรคก้าวไกล พรรคเดียวที่มีนโยบาย เรื่องนี้ และ ไม่มีท่าทีที่จะลดระดับ มีแต่จะเพิ่มความแข็งกร้าวขึ้น ทั้งแกนนำพรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า และผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล มีการผลักดันที่จะให้แก้ไข มาตรา 112 อย่างแข็งกร้าว

ไม่รับฟังเสียงทักท้วง คำร้องขอของใครทั้งนั้น ทั้งๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า ประเด็นนี้ จะทำให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ" 

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าถ้าเราได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้