ซีพี โฟตอน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถในไทย

21 ก.ค. 2566 | 11:24 น.

ซีพี โฟตอน ประกาศแผนลงทุน 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกในไทย ภายใต้พื้นที่ของโรงงานธนบุรีประกอบรถยนต์ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมเดินสายการผลิตกลางปี 2567

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ร่วมกับ โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป ผู้ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์จากประเทศจีน พร้อมบริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ร่วมลงนามจัดตั้งโรงงานผลิตรถบรรทุกโฟตอน FOTON ด้วยเงินลงทุน 1,000 ล้านบาท เพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออกไปเอเชียโอเชียเนีย

ซีพี โฟตอน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถในไทย ซีพี โฟตอน ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถในไทย

นายนพดล เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ  กลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) ซีพี เปิดเผยว่า การตั้งโรงงานผลิตรถยนต์โฟตอนในประเทศไทย เป็นหนึ่งเป้าหมายหลักที่เครือเจริญโภคภัณฑ์มุ่งมั่นผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และตลาดแรงงานให้เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจมหภาคระดับโลก

 

โรงงานโฟตอน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จะเริ่มผลิตและประกอบรถบรรทุก FOTON ได้ภายในกลางปี 2567 โดยใน 5 ปีแรก โรงงานจะสามารถผลิตรถเข้าสู่ตลาดได้ไม่น้อยกว่า 6,000 คัน ซึ่งประเทศไทยจะเป็นฐานการผลิตรถบรรทุกพวงมาลัยขวาเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียโอเชียเนียอีกด้วย

 

นายอู๋ สีปิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โฟตอน มอเตอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า การร่วมมือจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์โฟตอนในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เป็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ระหว่างกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม (จีน) เครือเจริญโภคภัณฑ์ – FOTON Motor Group กับ บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด เท่านั้น หากยังเป็นการขยายความร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับกลุ่มพันธมิตรชิ้นส่วนชั้นนำมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น ได้แก่ Cummins, Yuchai, Fangsheng และ Fast เพื่อเสริมศักยภาพด้านกำลังการผลิต ความรวดเร็วในการสนับสนุนทางเทคนิค และบริการอะไหล่

 

สำหรับประเทศไทย รถบรรทุก รถบัส FOTON ได้ทำตลาด จัดจำหน่าย ให้บริการหลังการขายและอะไหล่ โดย บริษัท ซีพี โฟตอน เซลส์ จำกัด ก่อตั้งในปี 2562 และตั้งเป้าหมายในปี 2567 จะครองส่วนแบ่งการตลาด 4.2%