ใกล้แตกหัก “ชัยธวัช”ลั่นเพื่อไทยดึงพรรค 2 ลุง ร่วมรัฐบาลไม่สังฆกรรมด้วย

21 ก.ค. 2566 | 12:18 น.

“ชัยธวัช ตุลาธน”ประกาศหากเพื่อไทย ดึงพรรค “2 ลุง ร่วมรัฐบาล “ก้าวไกล”ไม่สังฆกรรมด้วย “มีลุงไม่มีเรา” โยนหาคําตอบจาก ส.ว. ลดเพดาน ม.112 แค่ไหน

วันนี้(21 ก.ค. 66) ที่พรรคเพื่อไทย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์หลังการแถลงข่าว 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถึงกรณีหากพรรคเพื่อไทยมีการต่อสายฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลเดิมให้มาร่วมรัฐบาล จะคิดอย่างไรว่า พรรคก้าวไกลชัดเจนอยู่แล้ว “มีลุงไม่มีเรา” เพียงแต่ว่ายังไม่มีการนำเรื่องนี้มาคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าแสดงว่าหากมีการดึงพรรค 2 ลุงมาร่วม พรรคก้าวไกลจะไม่ร่วมใช่หรือไม่ นายชัยธวัช ตอบว่า “แน่นอนครับ แต่ต้องอธิบายว่าในที่ประชุมยังไม่ได้เอารายละเอียดมาคุยกัน หลังจากนี้พรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพในการที่จะลองทำงานตามแนวทางต่างๆ ที่คุยกันไว้ แล้วเอารายละเอียดมาคุยกันอีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น ตอนนี้ยังไม่มีการเสนอเรื่องพรรคลุงใดๆ ทั้งสิ้น” 


ส่วนจะต้องคุยจบภายในวันที่ 27 ก.ค.นี้ใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ก็ควรต้องจบ เมื่อถามว่ารู้สึกกดดันหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่ เมื่อถามว่า ได้มีการคุยรูปแบบการแก้ไข ม.112 เพื่อพูดคุยกับ ส.ว.หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตอนนี้เป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทย ถ้าจะมีรูปธรรมอะไร ก็เป็นความรับผิดชอบของพรรคเพื่อไทยที่จะนําเสนอ 

เมื่อถามยํ้าว่าหากต้องมีการลดเพดานจริงๆ เพื่อให้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลไปต่อได้ จะลดได้ระดับไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนก็ถามในที่ประชุมเช่นกัน ดังนั้น ต้องขึ้นอยู่กับรูปธรรมหลังจากที่พรรคเพื่อไทยได้ไปพูดคุยเพื่อหาเสียงเพิ่ม มีข้อเสนอแบบไหนหรืออย่างไรบ้าง แล้วคงจะเอามาพิจารณากัน ตอนนี้คงพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีความชัดเจน 

เมื่อถามยํ้าว่าในใจของพรรคก้าวไกลจะต้องลดแบบไหน นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องอยู่ที่ฝั่งที่จะให้เสียงเพิ่ม และตอนนี้พรรคเพื่อไทยเป็นผู้รับผิดชอบ 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าแนวทางที่ 3 ของพรรคเพื่อไทยอาจไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในนั้น นายชัยธวัช ตอบว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของพรรค เพื่อไทย