"ภูมิใจไทย" แห่ขันหมากเยือนพรรคเพื่อไทย ถกจัดตั้งรัฐบาล 22 ก.ค.นี้ บ่ายสอง

21 ก.ค. 2566 | 16:15 น.

จับตา เพื่อไทยแถลงจัดตั้งรัฐบาล จับมือกับ ภูมิใจไทย หลัง "ประเสริฐ จันทรรวงทอง” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ส่งเทียบเชิญ “เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล” นำทีมภูมิใจไทย ถกจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ 22 ก.ค. บ่ายสอง ที่พรรคเพื่อไทย

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้ทำหนังสือเชิญไปถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เพื่อหารือในการจัดตั้งรัฐบาล 

ซึ่งเทียบเชิญของนายประเสริฐ นอกจากจะมีชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล แล้วยังมีชื่อของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองหัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ บุตรชายนายเนวิน ชิดชอบ ครูใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย มาหารือ เพื่อร่วมหาทางออกให้กับประเทศที่พรรคเพื่อไทย ในเวลา 14.00 น.วันเสาร์ที่ 22 ก.ค. นี้ 

โดยก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ค. เวลา 17.30 น.  ที่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากนี้จะเริ่มดำเนินการตามข้อ 1 และข้อ 2 คือการประสานขอคะแนนจากส.ว. และส.ส. เพื่อสนับสนุนแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยในวันที่ 27 ก.ค. นี้

โดยในส่วนของส.ว. นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย จะเป็นผู้ประสานพูดคุย และในส่วนของ ส.ส. ตนและแกนนำพรรค ก็จะประสานต่อสายแล้วเดินทางไปพบพูดคุยกับพรรคการเมือง โดยเป็นการส่งเทียบเชิญ และพรรคที่มีแนวโน้มว่าคุยง่ายสุดคือพรรคชาติไทยพัฒนา ก็จะได้ประสานพูดคุยกัน

 

ทั้งนี้นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยอมรับว่าเงื่อนไขที่พรรคการเมือง ต่างๆยกขึ้นมาคือเรื่อง ไม่สนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ทำให้การทำงานประสานยากแต่ก็ต้องแก้ไขปัญหากันไป