ศิริราช จัด SICMPH 2022 ส่งต่อองค์ความรู้แบบไฮบริด

05 ก.ค. 2565 | 08:25 น.

ศิริราชจัดประชุม SICMPH 2022 ส่งเสริมองค์ความรู้ใหม่ทุกมิติการแพทย์ และความรู้ข้ามศาสตร์ พร้อมจัดแข่ง Siriraj Hackathon ค้นหาไอเดียใหม่ๆ วิทยาศาสตร์การแพทย์

ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการการประชุมวิชาการฯ กล่าวว่า การจัดประชุมวิชาการฯ ที่ผ่านมาคณะฯ ได้จัดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านการแพทย์และการสาธารณสุขในรูปแบบของ onsite และเมื่อเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงได้เปลี่ยนรูปแบบเป็น online ซึ่งเป็นรูปแบบที่ยังคงเผยแพร่ให้ความรู้ทางการแพทย์ได้อย่างต่อเนื่องหลังจากที่มีการว่างเว้นกิจกรรมที่ลดการสัมผัสลง 

 

ในปีนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้มีจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านการแพทย์และการสาธารณสุขประจำปี 2565 หรือเรียกสั้น ๆ ว่า SICMPH 2022 ขึ้นอีกครั้ง ภายใต้ประเด็นหลัก “Transdisciplinary Approach for Innovative Health System” ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 3 - 5 สิงหาคม 2565 เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ใหม่และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ทั้งจากภาครัฐและเอกชน รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้สนใจได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อการประชุม

วิทยากรในงานประชุมครั้งนี้ คณะฯ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิจากศาสตร์ด้านการแพทย์หลากหลายสาขาวิชา รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิจากศาสตร์ด้านอื่น ๆ ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านวิศวกรรม ด้านกฎหมาย ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านการศึกษา และด้านเศรษฐศาสตร์การเงินและการลงทุนมาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้ และนำความรู้เหล่านั้นมาพัฒนากับศาสตร์ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข      

 

ส่วนรูปแบบและเนื้อหาของการประชุมวิชาการฯ ในครั้งนี้ ศ. พญ.ธนัญญา บุณยศิรินันท์รองคณบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า จัดขึ้นในรูปแบบ hybrid ซึ่งเป็นการจัดประชุมวิชาการในรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งการจัดประชุมในรูปแบบ hybrid หรือ online ยังทำให้บุคลากรที่อยู่ไกล ไม่สะดวกในการเดินทาง ยังสามารถได้ความรู้จากการประชุมได้ ดังนั้นการจัดงานแบบhybrid หรือที่เรียกว่า รูปแบบผสมผสานในครั้งนี้ จึงเป็นครั้งแรกของการจัด onsite และonline ที่ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมฟังประชุมได้ทั้งแบบ onsite และ online โดยไม่พลาดหัวข้อเรื่องสำคัญ ๆ และหลังจากจบการประชุมแล้ว ยังสามารถรับชมหัวข้อที่สนใจย้อนหลังได้อีกด้วย

เนื้อหาของการประชุมฯ เกี่ยวกับศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์ ที่เป็นประโยชน์ต่อบุคลากรทางการแพทย์ทุกสาขาวิชาชีพ ตั้งแต่แพทย์ที่จบแล้ว แพทย์ประจำบ้าน นักศึกษาแพทย์ พยาบาล เภสัชกร และนักเทคนิคการแพทย์ รวมถึงบุคคลทั่วไป

 

รศ. นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ กล่าวเพิ่มเติมว่า หัวข้อของการประชุมวิชาการแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลัก คือ การแพทย์ข้ามศาสตร์ (Transdisciplinary medicine) ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านวิชาการและวิทยาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่เกิดขึ้นจากบุคลากรหลายสาขาวิชาชีพไม่เพียงแต่ความร่วมมือในวงการแพทย์และสาธารณสุขเท่านั้น แต่ยังเป็นความร่วมมือแบบข้ามศาสตร์ ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันจนเกิดการพัฒนาองค์ความรู้รูปแบบใหม่ๆ เกิดนวัตกรรม เทคโนโลยี ตลอดจนการบริหารจัดการที่มุ่งไปสู่อนาคต รวมถึงการดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เกิดจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต และอีกส่วนคือ ความก้าวหน้าทางด้านการแพทย์ในด้านต่าง ๆ (Updated knowledge) ซึ่งเป็นหัวข้อเกี่ยวกับความรู้ที่ทันสมัยประมาณ 50 หัวข้อ ตลอดระยะเวลา 3 วัน

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะถึงการจัดประชุมวิชาการในวันนั้น หัวข้อที่น่าสนใจจะถูกนำไปเผยแพร่ในรูปแบบวีดิทัศน์ก่อนที่จะถึงวันงาน (Pre-Congress) เพื่อให้เกิดความสนใจมากยิ่งขึ้นก่อน ได้แก่ หัวข้อเกี่ยวกับแพทยศาสตรศึกษา เช่น Treats & error (ภาวะคุกคามและความผิดพลาด), Human factors (มนุษยปัจจัย), Situation awareness & decision making (ความตระหนักรู้ในสถานการณ์และการตัดสินใจ), cognitive bias (อคติทางความคิด) และsurprise & startle effect (การตอบสนองต่อเหตุประหลาดใจหรือเหตุตกใจ) และการวางแผนการลงทุนในอนาคตกับระเบียบโลกใหม่ ซึ่งหัวข้อที่กล่าวมานี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งที่จัดในงานประชุมวิชาการ นานาชาติด้านการแพทย์และการสาธารณสุขประจำปี 2565 ภายใต้หัวข้อหลัก “Transdisciplinary Approach for Innovative Health System” ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sicmph.com

 

สำหรับกิจกรรมภาคประชาชน รศ. นพ.อัฐพร ตระการสง่า ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายสร้างเสริมสุขภาพในฐานะผู้แทนประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจกรรมภาคประชาชน กล่าวว่า จัดในรูปแบบ hybrid เช่นเดียวกัน ประชาชนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมภาคประชาชนได้จากทุกที่ทุกเวลา

 

กิจกรรมภาคประชาชนมีทั้งกิจกรรมบนเวทีและนิทรรศการในด้านสหวิทยาการสำหรับนวัตกรรมระบบสุขภาพศิริราช พร้อมทั้งมีกิจกรรมบทเวทีเสวนา และการออกบูธกิจกรรมให้ความรู้ โดกิจกรรมในวันแรก (3 ส.ค.) เป็นการจัดแสดงและแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับศูนย์ความเป็นเลิศการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม (Siriraj Hip and Knee Joint Replacement Excellent Center หรือ SIELITE) ในวันที่สอง (4 ส.ค.) จะเป็นการนำเสนอนวัตกรรมการช่วยเหลือผู้ป่วย Stroke ผ่านรถโมบายสโตรคยูนิต (Mobile Stroke Unit) รูปแบบใหม่เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน รวมถึงมี Model รถขนาดจำลองมาจัดแสดง และวันสุดท้าย (5ส.ค.) จะเป็นกิจกรรม Workshop การช่วยฟื้นคืนชีพCardiopulmonary Resuscitation (CPR) สำหรับประชาชนทั่วไป และมีตัวแทนนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษามาแข่งขัน Cardiopulmonary Resuscitation (CPR) มีการสอนปฏิบัติจริงนอกจากนี้ ยังมีภาคีเครือข่ายมาร่วมให้ความรู้กับประชาชนในครั้งนี้ ประกอบด้วยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมอนามัย และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงออกกำลังกายผ่านระบบ Telemed จากงานสร้างเสริมสุขภาพศิริราช    ทุกกิจกรรมจะมีการ Live ผ่าน Facebook Fanpage: งานสร้างเสริมสุขภาพศิริราชซึ่งประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรมภาคประชาชนในครั้งนี้ จะได้รับรู้นวัตกรรมการบริการทางการแพทย์ที่ทันสมัย และช่วยเพิ่มความมั่นใจในการรักษามากยิ่งขึ้น ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ทาง Facebook Fanpage: งานสร้างเสริมสุขภาพศิริราช และ http://www.si.mahidol.ac.th/th/division/HpH

 

การประชุมวิชาการในปีนี้ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาส๑๓๐ ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในหัวข้อ “มหิดลบำเพ็ญ” โดยจัดทำในรูปแบบ Hybrid exhibition โดยสถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงสมเด็จพระมหิตลา ธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวโรกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพในปี พ.ศ.จัดแสดง ณ บริเวณศาลาศิริราช ๑๐๐ ปี ระหว่างวันที่ ... โดยมีเนื้อหา 4 ส่วนหลักๆ ได้แก่

 

  1. “เจ้าฟ้ามหิดล” นำเสนอพระราชประวัติ
  2.  “พระมหากรุณาธิคุณ” ของสมเด็จพระบรมราชชนกต่อโรงพยาบาลศิริราช และที่อื่น ๆเช่น พระราชทานเงินสร้างอาคารต่าง ๆ ในโรงพยาบาลศิริราช อาทิ ตึกมหิดลบำเพ็ญ ตึกอัษฎางค์ ตึกตรีเพ็ชร
  3.  “เสด็จสวรรคต” นำเสนอผลสืบเนื่องมาจากพระกรณียกิจหลังเสด็จสวรรคตแล้ว
  4. “มหิดล”

 

ประชาชนผู้สนใจสามารถรับชมนิทรรศการออนไลน์ ได้ที่ www.si.mahidol.ac.th/exhibit/ และกิจกรรมสุดท้ายที่จะจัดขึ้น คือ Siriraj Hackathon ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสโมสรนักศึกษาแพทย์ศิริราช และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นกิจกรรมการระดมสมองเป็นทีมระหว่างนักศึกษาแพทย์ นักศึกษาคณะอื่น ๆ และนักเรียนชั้นมัธยมปลายที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อค้นหาและสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ ๆ ในการแก้ไขโจทย์ปัญหาที่กำหนดให้ในระยะเวลาอันสั้น และเกิดการแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งความคิดที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้จริง 

 

ผู้ชนะการแข่งขันในครั้งนี้ จะได้รับรางวัล และอาจจะมีการพัฒนาความคิดไปจนถึงการทำโครงการร่วมกันในอนาคตกับคณะฯ ได้ ท่านที่สนใจการแข่งขันในครั้งนี้สามารถติดตามรายละเอียดการแข่งขันและการรับสมัครได้ที่ www.sicmph.com