รู้ให้ลึก “กัญชา” อันตรายมากกว่าที่คิด

15 มิ.ย. 2565 | 11:16 น.

เตือน “กัญชา” อันตรายมากกว่าที่คิด ไม่ได้มีผลเฉพาะกับจิตประสาทเท่านั้น ยังมีผลต่อตับ ยังต้านการแข็งตัวของเลือด หากกินยาเบาหวาน พอเจอกัญชา ยาเกิน น้ำตาลต่ำ เป็นลม ยาลดไขมัน เหลือมากเกิน ปวดกล้ามเนื้อ ยานอนหลับ พอมากเกินก็ง่วงซึม หลับไม่ตื่น หรือ ขับรถ เป็นอันตราย

ศ.คลินิก​ นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดี​ฝ่ายสารสนเทศ​คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก บันทึกเรื่องน่ารู้ by Dr.Adune ว่า ทุกวันนี้ คน ไม่ค่อยอยากพูดเรื่องกัญชา เพราะ มีความเห็นหลากลาย บางคนเห็นด้วย บางคนไม่เห็นด้วย ... คนส่วนใหญ่ เข้าใจว่า กัญชา มีฤทธิ์ ต่อ จิตประสาท และ เรามักจะได้ยิน ได้เห็น ได้ฟัง เรื่องเล่าเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของคนที่ได้รับ หรือ เสพ กัญชา ... ขณะเดียวกัน เราก็ได้ยิน เรื่อง คนป่วยหนัก เข้าห้องฉุกเฉิน  จนถึงเรื่องของการเสียชีวิต ...ทั้งนี้ เพราะ กัญชา ไม่ได้มีผลต่อ จิตประสาทเพียงอย่างเดียว

 

สารกัญชา เป็นสารที่จับกับ ตัวรับสัญญาณ (receptor) ในร่างกายหลายอย่างมาก จัดเป็น สารเคมี ที่ไปออกฤทธิ์ ในช่องทางร่วมกับหลายระบบ ที่แน่ๆ ชัดๆ คือ ระบบประสาท ระบบประสาทอัตโนมัติ และ ตับ สองอย่างหลัง คือ เหตุที่เราได้ยินข่าว คนป่วยหนักกระทันหัน หรือ หลายคน มีอาการรู้สึกแปลกๆ เช่น คอแห้ง ใจสั่น หน้ามืด ฤทธิ์ที่ปรากฏให้เห็นต่อ ระบบประสาทอัตโนมัติ ซึ่ง เป็นระบบที่ปรับสมดุลของระบบต่างๆของร่างกาย ที่เรียกว่า อัตโนมัติ คือ คอยคุมไม่ให้หัวใจเต้นเร็ว หรือช้าเกินไป

 

คุมไม่ให้ความดันโลหิตสูงหรือต่ำเกินไป (ความดันตก หรือ หัวใจเต้นช้า จน เกิดภาวะช๊อคได้) คุมให้ม่านตา รับแสงแต่พอดี ไม่จ้า หรือ มืดเกินไป คุมให้ลำไส้บีบตัวแต่พอดี ไม่นิ่ง หรือบีบแรง บีบบ่อยเกินไป .. แต่พอ กัญชา มีสารเคมีที่จับกับระบบประสาทอัตโนมัติ ก็ขึ้นอยู่กับ ปริมาณ และ ตำแหน่งที่ไปจับ อาจจะ  ทำให้เส้นเลือดขยายตัว หัวใจเต้นช้า หรือ ในทางกลับกัน หัวใจเต้นเร็ว เหงื่อออก คอแห้ง ลำไส้ปั่นป่วน ฯลฯ ได้หมดครับ เพราะ ในกัญชา มีสารมากกมายหลายชนิดมาก อาการจึงไม่แน่นอน แต่ ถ้าได้รับกัญชา ไม่ว่า กิน หรือ สูบ ก็มีอาการเกี่ยวกับ ระบบประสาทอัตโนมัติได้

 

ผลอีกด้านหนึ่ง ที่อันตรายกว่านั้น คือมีผลต่อตับ ครับ ในตับ มีหน้าที่ทำลาย สารเคมี และ ยา และ สารพิษ ซึ่งยาที่เรากินอยู่ทุกวันนี้ ที่เราต้องกินเพิ่มเติมเข้าไปทุกวัน เพราะ มันถูกทำลายที่ตับ เราจึงต้องกินเติมเข้าไปให้อยู่ในระดับที่ ออกฤทธิ์ ได้พอดี ... แต่ กัญชา ไป ปิดกั้น การทำงานของตับ ในบางส่วน โดยเฉพาะ เอ็นไชม์ ที่ใช้ทำลาย สารเคมีหรือยา ทำให้ ยาเหลืออยู่ในร่างกายมากขึ้น เพราะ ทำลายน้อยลง

 

พอเรากินยาเพิ่มเข้าไปทุกวัน จึงเกิดภาวะยาเกินขีดปลอดภัย ที่น่ากลัวมากคือ ยากกลุ่มนี้ ได้แก่ ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาเบาหวาน ยาลดไขมัน ยานอนหลับ ฯลฯ ... เป็นไง น่ากลัวไหม ถ้ารับกัญชา แล้ว กินยาต้านการแข็งตัวของเลือด ทำให้ยามากเกินไป ก็เลือดออกไม่หยุด กินยาเบาหวาน พอเจอกัญชา ยาเกิน น้ำตาลต่ำ เป็นลม ยาลดไขมัน เหลือมากเกิน ปวดกล้ามเนื้อ ยานอนหลับ พอมากเกินก็ง่วงซึม หลับไม่ตื่น หรือ ขับรถ เป็นอันตราย

 

รู้ให้ลึก “กัญชา” อันตรายมากกว่าที่คิด

 

นี่ยังไม่ได้พูดถึง ฤทธิ์ ต่อ ระบประสาท พฤติกรรม การตัดสินใจ การรับรู้ และความสามารถในการเรียนรู้นะ  สิ่งที่เกิดขึ้นยังมีได้อีกหลายมุม ดังนั้น การใช้กัญชา ใส่ในอาหาร โดยไม่บอกผู้ซื้อ หรือ ผู้กิน เป็นความเสี่ยงอย่างมาก เพราะ คนเหล่านั้น อาจจะมีโรคประจำตัว มีการกินยาอยู่หลายอย่าง ... กัญชา เสรี จึง ไม่ควรเป็นกัญชาเสรี ที่ละเมิดผู้อื่น  และ สร้างความเสี่ยงให้ตนเอง และ ครอบครัว โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

 

เราไม่มีสิทธิ ที่จะใส่กัญชา ในอาหาร ที่ขาย หรือ ให้คนอื่นกิน โดยไม่บอกให้เขารู้นะครับ เพราะ อาจเกิดสถานการณ์ แบบที่เป็นข่าว และ ไปโทษว่า แพ้กัญชา ไม่ใช่แพ้ เป็นผล ตาม กลไกการออกฤทธิ์ ทางการแพทย์

-