ศิริราชประกาศ‘ปลอดกัญชา’ คุมเข้มการใช้ อนุญาตเฉพาะงานศึกษาวิจัย

19 มิ.ย. 2565 | 01:39 น.

รพ.ศิริราชประกาศ‘ปลอดกัญชา’ ควบคุมการใช้ในพื้นที่โรงพยาบาล-สถานศึกษา ห้ามใส่อาหาร ห้ามกิน ห้ามขาย อนุญาตเฉพาะงานศึกษาวิจัยเท่านั้น

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ออกประกาศวานนี้ (18 มิ.ย.) เรื่อง มาตรการใช้สมุนไพรควบคุมกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญชง และ พืชในตระกูล Cannabis ในพื้นที่คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ระบุว่า ห้ามใช้เป็นส่วนประกอบในอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดในพื้นที่คณะ รวมถึงห้ามโฆษณา ส่งเสริมการขาย จัดกิจกรรม จัดจำหน่าย และบริโภคอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดที่มีส่วนผสม ตลอดจนห้ามประชาชนทั่วไป ผู้มารับบริการ บุคลากรและนักศึกษา ของคณะ ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการในพื้นที่คณะด้วย

 

คำประกาศดังกล่าวย้ำว่า คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชฯ สนับสนุนการใช้เฉพาะกรณีที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ ตามความเห็นของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และขอให้หลีกเลี่ยงการใช้ในบุคคลที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และหญิงให้นมบุตร เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการศึกษาวิจัย นำสมุนไพรชนิดนี้มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ตามข้อบ่งชี้ ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด

 

การออกประกาศนี้เพื่อเป็นต้นแบบของสถานพยาบาลที่ปลอดการใช้สมุนไพรกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญซง และพืชในตระกูล Cannabis รายละเอียดของเนื้อหาประกาศมีดังนี้ 

1.ห้ามมิให้มีการใช้สมุนไพรควบคุมกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis เป็นส่วนประกอบในอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดในพื้นที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

2.ห้ามมิให้มีการโฆษณา การส่งเสริมการขาย การจัดกิจกรรม การจัดจำหน่าย และการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิด ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรควบคุมกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญชง และพืชในตระกูลCannabis ในพื้นที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

3.ห้ามมิให้ประชาชนทั่วไป ผู้มารับบริการ บุคลากรและนักศึกษาของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลใช้สมุนไพรควบคุมกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญซงและพืชในตระกูล Cannabis เพื่อสันทนาการในพื้นที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

 

4.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ขอสนับสนุนแนวทางการใช้สมุนไพรควบคุมกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis เฉพาะในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ตามความเห็นของแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และขอให้หลีกเลี่ยงการใช้ในบุคคลที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์และหญิงให้นมบุตร เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง

 

5.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สนับสนุนให้มีการศึกษาและวิจัย ตลอดจนการนำสมุนไพรกัญชา และพืชในตระกูล Cannabis มาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ตามข้อบ่งชี้ ภายใต้การควบคุมดูแลอย่างเคร่งครัด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ออกประกาศ เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 9 มิ.ย. ส่งผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกิน 0.2% และหลังจากนั้น กรมอนามัยก็ได้ออกประกาศตามมา เรื่องการนำใบกัญชามาใช้ในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารในสถานประกอบกิจการอาหาร พ.ศ.2565 โดยกำหนดให้สถานประกอบกิจการอาหาร จัดเก็บใบกัญชาที่สะอาด ถูกสุขลักษณะ จัดเก็บเป็นสัดส่วน อยู่ในสภาพแวดล้อม ที่เหมาะสม ไม่ทำให้เกิดเชื้อรา หรือเน่าเสีย รวมถึงต้องติดป้ายแจ้งว่าที่ร้านปรุงอาหารด้วยกัญชา พร้อมระบุส่วนประกอบ มีป้ายแจ้งเตือนเด็ก หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ผู้ที่แพ้สาร THC รวมถึงผู้ที่ต้องขับรถระวังในการรับประทาน ทั้งนี้ ก็เพื่อให้เกิดการใช้กัญชาอย่างเหมาะสมและเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค

 

เกี่ยวกับกรณีสืบเนื่องการใช้กัญชาและความปลอดภัยของผู้บริโภคนั้น นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจ และเวชบำบัดวิกฤต โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งเตือนภัยของกัญชา โดยระบุมีเด็กชายอายุ 14 ปี เข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการเสพกัญชา แล้วมีอาการทางระบบประสาท ซึม มีไข้ ผลตรวจปัสสาวะพบสาร THC ของกัญชาอยู่ในปัสสาวะ แพทย์ได้ให้การรักษาพยาบาลจนอาการดีขึ้น และเด็กยอมรับว่า “แอบสูบเสพกัญชา” กับเพื่อน ถือว่าโชคดีที่อาการ ไม่รุนแรง