เชียงใหม่ระดมทำโรดแมป"เศรษฐกิจใหม่-นิเวศใหม่"พลิกฟื้นเมือง

17 ธ.ค. 2564 | 09:51 น.

เชียงใหม่ฟอรั่ม ระดมสมองทุกภาคส่วนหารือ "ทิศทางการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่"รับวิถีปกติใหม่ระยะถัดไป ชูธีมแม่ข่า เศรษฐกิจใหม่ ชุมชนใหม่  และระบบนิเวศใหม่ หวังตกผลึกได้แผนที่นำทางการพลิกฟื้นเมืองเชียงใหม่นับแต่ปี 2565 นี้ไป

วันที่​ 16​ ธันวาคม 2564 นายชัชวาล ฉายะบุตร​ รองผู้ว่าราชการจังหวัด​เชียงใหม่​ เป็นประธานการเสวนาระดมสมองทุกภาคส่วน ภายใต้เวที​ Chiang​ Mai Forum The Next New Normal ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ "ทิศทางการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่" ​ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ชุมชนใหม่ และระบบนิเวศใหม่ ภายใต้วิถีปกติใหม่ระยะถัดไป(Next New Normal)" ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 16 - 18 ธันวาคม 2564 

 

กิจกรรมนี้ มี รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุน​ทุนวิจัย​และ​นวัตกรรม​ โปรแกรมวิจัย​ 15​ หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) องค์กร​ให้การสนับสนุน​ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์​การจัดเวทีระดมสมองที่อุทยานวิทยาศาสตร์​มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( STEP​)

เชียงใหม่ระดมทำโรดแมป"เศรษฐกิจใหม่-นิเวศใหม่"พลิกฟื้นเมือง

เชียงใหม่ระดมทำโรดแมป"เศรษฐกิจใหม่-นิเวศใหม่"พลิกฟื้นเมือง

สืบเนื่องจากการจัดประชุม "ทิศทางการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (Chiang Mai Forum The Next New Normal)" หรือ Chiang Mai Forum ครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้วิถีปกติใหม่ระยะถัดไป (Next New Normal) พร้อมนำเสนอแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีของจังหวัดเชียงใหม่ แนวทางการดำเนินงาน     

 

รวมทั้งผลงานวิจัย จากโครงการการสร้างกลไกการพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพในภาคเหนือ ให้มีขีดความสามารถในการปรับตัวสู่ความยั่งยืน พร้อมกับยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนในระดับโลก หลังวิกฤติสถานการณ์ COVID-19 รวมถึงการระดมความคิดเห็นต่อทิศทางการขับเคลื่อนเชียงใหม่จากทุกภาคส่วน เช่น ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจและสมาคม ภาควิชาการ

เชียงใหม่ระดมทำโรดแมป"เศรษฐกิจใหม่-นิเวศใหม่"พลิกฟื้นเมือง

เชียงใหม่ระดมทำโรดแมป"เศรษฐกิจใหม่-นิเวศใหม่"พลิกฟื้นเมือง

นำมาซึ่งการจัดงานเสวนา Chiang Mai Forum The Next New Normal ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ "ทิศทางการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่ ในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ชุมชนใหม่ และระบบนิเวศใหม่ ภายใต้วิถีปกติใหม่ระยะถัดไป (Next New Normal)" ขึ้น ในระหว่างวันที่ 16 - 18 ธันวาคม 2564 

 

เป้าหมายสำคัญคือ สนับสนุนให้เกิดการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง โดยใช้ชุดข้อมูลความรู้ผ่านกระบวนการวิจัย เน้นการประสานความร่วมมือของภาคส่วนต่าง ๆ ในแต่ละพื้นที่ ในแต่ละเมือง ซึ่งภาคส่วนที่สำคัญก็คือ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ให้ทำงานร่วมกัน ประกอบกับสถาบันการศึกษาเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาไปด้วยกัน

 

เราเชื่อมั่นกลไกการประสานความร่วมมือในระดับพื้นที่ ว่าเป็นปัจจัยฐานในการขับเคลื่อนเมือง เพราะในการขับเคลื่อนเมือง การพัฒนาเมือง การวางแผนเมือง ไม่ได้เป็นบทบาทของผู้ใดผู้หนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง แต่เป็นบทบาทเป็นความรับผิดชอบของพลเมืองทุกคนที่อยู่ในเมืองนั้น ๆ ที่จะได้มาร่วมกันกำหนดอนาคตของเมืองของตัวเอง โดยใช้ฐานหรือศักยภาพของเมือง ร่วมกับทุนต่าง ๆ ทั้งที่เป็นทุนที่จับต้องได้ และทุนที่จับต้องไม่ได้

เชียงใหม่ระดมทำโรดแมป"เศรษฐกิจใหม่-นิเวศใหม่"พลิกฟื้นเมือง

ประเด็น​สำคัญ​ที่เป็นตัวขับเคลื่อน​นำร่องคือ ธีมคลองแม่ข่า forum  ธีม "เศรษฐกิจใหม่"และ "ชุมชนใหม่" และธีม "ระบบนิเวศใหม่" พร้อมเวทีใหญ่การเสวนาทิศทางการขับเคลื่อนจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้วิถีปกติใหม่ระยะถัดไป (Next New Normal)  เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแนวทางการดำเนินงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้วิถีปกติใหม่ระยะถัดไป (Next New Normal)​ 

 

การจัดเสวนาครั้งนี้ จังหวัดเชียงใหม่ ทุกภาคส่วนจะช่วยกันเสนอแนวทาง และทิศทางการขับเคลื่อนเมือง เพื่อร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว และด้านอื่น ๆ ต่อไปหลังเจอวิกฤต​โควิด-19​ครั้งใหญ่ ​โดยคาดหวังเป็นแผนฟื้นฟูทันทีในปี​ 2565​นี้