เชียงใหม่เฮ! คลายล็อกดาวน์ หารือจัดเคานท์ดาวน์บูมท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ 

13 ธ.ค. 2564 | 09:00 น.

สภาอุตสากรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เฮ ศบค.ปลดล็อคออกจากพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุด เตรียมถกภาครัฐระดับจังหวัดปัดฝุ่น "จุดพลุ" เฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ด้านสมาคมร้านอาหารฯ เตรียมยื่นหนังสือผู้ว่าฯขอปลดล็อคขายแอลกอฮอล์ได้ทั้งจังหวัด

13 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค.ได้ประกาศ ยกเลิกจังหวัดควบคุมสูงสุด เพิ่มพื้นที่ควบคุมและพื้นที่เฝ้าระวังสูง มีผลตั้งแต่ 16 ธันวาคมนี้ เป็นต้นไป และปรับมาตรการช่วงเทศกาลปีใหม่ คือ บริโภคสุราได้ในร้านอาหาร คืนวันที่ 31 ธ.ค. 64 และวันที่ 1 ม.ค. 65 เปิดบริการ และบริโภคสุราได้ไม่เกินเวลา 01.00 น เฉพาะร้านที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเทสะดวกเท่านั้น ทั้งนี้ ให้เคร่งครัดตามมาตรการป้องกันควบคุมโรค ที่สาธารณสุขกาหนด (COVID Free Setting)นั้น

ล่าสุด ในวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการประชุมร่วมกับทางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวางแนวทางการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่

นายพัลลภ แซ่จิว นายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เริ่มคึกคักขึ้นจากตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทย และถือว่าการที่ศบค.ได้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี เพราะหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญอย่างจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว

 

โดยในปีนี้เท่าที่หารือกันในภาคเอกชน อยากจะให้มีการฟื้นการจุดพลุเฉลิมฉลองในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในพื้นที่ที่เป็นสัญลักษณ์ทางการท่องเที่ยว แต่ยังติดปัญหาที่มีกฎหมายทับซ้อนกัน และเขตเมืองอยู่ในพื้นที่เขตท่าอากาศยาน ทำให้เชียงใหม่ยังถูกล็อคจากกิจกรรรมที่ต้องการผลักดัน ซึ่งจะมีการหารือในประเด็นนี้ เพื่อสร้างสีสันให้กับภาคการท่องเที่ยว

นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหาร และสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารในพื้นที่นำร่อง 5 อำเภอ  คือ อำเภอเมือง, อำเภอแม่ริม, อำเภอแม่แตง, อำเภอดอยเต่า และอำเภอจอมทอง ที่่จะสามารถขยายเวลาให้บริการ และให้ดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึง 01.00น.ของวันที่ 1 ม.ค.65 โดยขณะนี้มีร้านอาหารที่ผ่านมาตรการ COVID Free Setting ในพื้นที่นำร่องกว่า 500 แห่ง และอยู่ระหว่างการพิจารณาอีก 500 แห่ง

ล่าสุด ทางผู้ประกอบการร้านอาหารทั่วจังหวัดเชียงใหม่อีกกว่า 50 แห่ง ที่อยู่นอกพื้นที่นำร่อง 5 อำเภอ ได้รวมตัวกัน เตรียมยื่นหนังสือให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ปลดล็อคให้สามารถจำหน่ายแอลกอฮอล์ได้ทั้งเมือง ที่เหลืออีก 20 อำเภอ โดยเฉพาะร้านที่ผ่านมาตรการCOVID Free Settingเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งตั้งแต่ที่ได้รับการปลดล็อคมาเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 ยังไม่พบว่ามีปัญหาหรือเกิดคลัสเตอร์ใหมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ยังมีข้อกังวลว่า ภายใต้มาตรกาผ่อนคลายของภาครัฐนั้น อาจจะทำให้ผับบาร์ต่าง ๆ ที่ถูกปิดมาเป็นเวลานานดัดแปลงมาเป็นร้านอาหาร โดยไม่ได้คำนึงถึงมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งหากว่ามีการแอบขายแอลกอฮอล์ และไม่มีการจำกัดจำนวนคนอาจจะทำให้เกิดความแออัด

และเสี่ยงต่อการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ได้ ซึ่งผู้ประกอบการที่ได้ปฎิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ไม่อยากให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวมอีก ต้องมีการช่วยกันสอดส่อง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดระลอกใหม่อีก