ททท. เดินเกมฟื้นรายได้ท่องเที่ยว 80% ใน2ปี

13 ธ.ค. 2564 | 11:25 น.

เปิดแผน ททท. ปั้นรายได้ท่องเที่ยวหลังโควยิดมุ่งเป้าการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ เพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวกำลังซื้อสูง- Responsible tourist ฟื้นรายได้ภาคท่องเที่ยว 80% ของ 3 ล้านล้านบาท

นาย ยุทธศักดิ์  สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่าน Go Thailand เปิดเมือง เปิดประเทศ เศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2562 หรือก่อนหน้าที่จะเกิดการระบาดของโควิด-19 ถือเป็นยุคทองของการท่องเที่ยวซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวประมาณ40 ล้านคน สร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมกันประมาณ 3 ล้านล้านบาท และลดลงเหลือเพียง5-6แสนล้านบาทในปี 2564หลังจากนั้นการระบาดของโควิด

 

หลังจากนี้ ททท. จะเดินตามนโยบายรัฐบาลในการพลิกฟื้นรายได้ให้กลับมาประมาณ 50% ของรายได้ที่เคยทำได้ในปี 2562 หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท และฟื้นรายได้ให้กลับมาประมาณ 80% ภายในปี 2566 จากการท่องเที่ยวคุณภาพ และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้น

 

“เรากำลังเริ่มที่จะฟื้นการท่องเที่ยว โดยเริ่มจากการเปิดประเทศตามนโยบายนายกรัฐมนตรี นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนตัวเลขThailand Pass แตะ 5แสนราย อนุมัติไปแล้ว 4 แสนกว่าราย ซึ่งส่วนใหญ่เข้ามาในลักษณะ Test & Go ประมาณ 152,000 คน ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าสนใจ

 

ตอนนี้เราเรียนรู้จากความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อปรับปรุงในสิ่งที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของภาคการท่องเที่ยวเพราะเรารู้ว่าการท่องเที่ยวอาจจะกลับมาแต่มีความเสี่ยงที่รายได้อาจจะไม่เป็นไปอย่างที่คิด ตลาดจีนยังไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางในขณะที่ตลาดยุโรป ซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญเกิดการระบาดของโควิดอย่างหนักเพราะฉะนั้นจำเป็นที่จะต้องปรับตัวให้เข้ากับทิศทางการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวกับแต่ละประเทศ”

 

ทั้งนี้ ททท.ได้วางโมเดลเจาะการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและการท่องเที่ยวยั่งยืนภายใต้นโยบาย  3 เปลี่ยน ได้แก่ 1 เปลี่ยนจาก product centric มาเป็น consumer centric  2. เปลี่ยนจากตลาด mass market มาเป็น experience tourism ที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์มากขึ้น ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวและพยายามหานวัตกรรมมาตอบโจทย์นักท่องเที่ยวคุณภาพเหล่านี้ให้ได้ และ3 เปลี่ยนลักษณะการทำงานโดยบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในอุตสาหกรรมและนอกอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น

 

“นักท่องเที่ยวเป็นกลุ่มที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าเราจับปลาที่ถูกบ่อก็จะมีโอกาสสร้างรายได้ สร้างการเติบโตให้อุตสาหกรรม เราจะโฟกัสไปที่นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูงและนักท่องเที่ยวที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่ม medical wellness ที่นายกเน้นย้ำรวมถึงกลุ่ม Responsible tourist ซึ่งจะทำให้เราสามารถดึงได้รายได้ท่องเที่ยวกลับมา 80 % จากคนแค่ครึ่งหนึ่งและมีความเป็นไปได้สูงที่เราสามารถดึงเข้ามาท่องเที่ยวหลังจากโควิดเบาบาง”