“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก. ร่วมทุจริตถุงมือยาง

06 ต.ค. 2564 | 06:38 น.

“จุรินทร์ “เผย ผลสอบวินัยทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่องมูลค่า 112,500  ล้านบาท ชี้ผิดวินัยร้ายแรง ลงโทษไล่ออกสถานเดียว    พร้อมสั่งการให้ดำเนินการอย่างถึงที่สุด และต้องติดตามเงินที่อคส.เสียไป 2,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยมาให้ครบ

ใกล้สิ้นสุดการรอคอยสำหรับการพิจารณาความผิดทางวินัยในโครงการทุจริตถุงมือยางมูลค่านับแสนล้านบาท ที่ใช้เวลาในการพิจาณานาน ที่อดีตผู้บริหารองค์การคลังสินค้า(อคส.) พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยารัตน์ อดีตรักษาการ ผอ.อคส. มีการอนุมัติจัดซื้อถุงมือยางจากบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด และมีผู้ที่เกี่ยวข้องอีกหลายราย  ที่สร้างความเสียหายให้กับอคส.กว่า 2,000 ล้านบาท

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนการทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่องมูลค่า 112,500  ล้านบาท ขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ล่าสุดว่า นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการอคส.ได้รายงานผลการสอบสวนทางวินัยที่มีนายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน โดยได้ชี้มูลว่า ทั้ง 3 คนประกอบด้วย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการอคส. และเจ้าหน้าที่บริหาร ระดับ 8 คือ นายเกียรติขจร แซ่ไต่ และนายมูรธาธร คำบุศย์  มีความผิดทางวินัยร้ายแรง โดยมีบทลงโทษคือการไล่ออกทั้ง 3 คน  ซึ่งจากกนี้นายเกรียงศักดิ์จะเสนอผลการพิจารณาต่อคณะกรรมการองค์การคลังสินค้าหรือบอร์ดอคส.ต่อไป

 

“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก.  ร่วมทุจริตถุงมือยาง

 

ส่วนกรณีการรับผิดทางละเมิดนั้นคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางละเมิด ที่มีนายวันชัย วราวิทย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน คาดจะมีผลพิจารณาออกมาเร็ว ๆ นี้ว่าใครจะต้องชดใช้ความเสียหายให้อคส. เท่าไร เบื้องต้นราว 2,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย และค่าเสียโอกาสทางธุรกิจ 

 

นอกจากนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้วต้องสอบถามป.ป.ช. ทั้งนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด และต้องติดตามเงินที่อคส.เสียไป 2,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยมาให้ครบ

 

“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก.  ร่วมทุจริตถุงมือยาง

 

 

สำหรับการลงโทษตามที่อคส.เสนอ คือ การไล่ออก  ส่งผลให้ทั้ง 3 คนไม่ได้รับเงินบำเน็จ หรือบำนาญใด ๆ นอกจากนี้ อคส.จะฟ้องร้องเรียกเงินเดือนกลับจากทั้ง 3 คนนับตั้งแต่ที่ความผิดเกิดขึ้น หรือตั้งแต่เดือนส.ค.63 เป็นต้นมา 

 

“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก.  ร่วมทุจริตถุงมือยาง

 

สำหรับการทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยางของ อคส. จำนวน 500 ล้านกล่อง วงเงิน 112,500 ล้านบาท ที่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก.  ร่วมทุจริตถุงมือยาง

“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก.  ร่วมทุจริตถุงมือยาง

กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) จำนวน 500 ล้านกล่อง วงเงิน 112,500 ล้านบาทพร้อมแสดงข้อมูลหลักฐาน และผลการศึกษาจาก กมธ.พาณิชย์ สภาผู้แทนราษฎร และคลิปเสียงประกอบที่อ้างว่าเป็นหลักฐานสำคัญจากการประชุมคณะกรรมการองค์การคลังสินค้าเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 หลังการทำสัญญากับบริษัทถุงมือยาง 1 วัน โยงภาพสะท้อนให้เห็นว่ามีการแบ่งแยกหน้าที่กันทำ

 

“จุรินทร์”สั่งไล่ออกขรก.  ร่วมทุจริตถุงมือยาง

 

พร้อมทั้งมีการเชื่อมโยงกับทุจริตซื้อถุงมือยางจาก บริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด มีนายธณรัสย์ หัดศรี เป็นกรรมการ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยมีประวัติคดีฉ้อโกงหลายคดี