บอร์ดอคส.ซัดกันนัว ปมทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

23 ก.พ. 2564 | 08:29 น.

ปธ.บอร์ดอคส.ปฏิเสธ ร่วมทุจริตชื้อถุงมือยาง 1.12แสนลบ โยนฝ่ายกม.ดูรายละเอียดอภิปราย ขณะที่กก.บอร์ดบางคนไม่พอใจอย่างมากทำให้คณะเสื่อมเสียมาก กดดันให้พิจารณาตัวเอง

ยังคงครุกรุ่นสำหรับการทุจริตโครงการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) จำนวน 500 ล้านกล่อง วงเงิน 112,500 ล้านบาท ที่มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) จำนวน 500 ล้านกล่อง วงเงิน 112,500 ล้านบาทพร้อมแสดงข้อมูลหลักฐาน และผลการศึกษาจาก กมธ.พาณิชย์ สภาผู้แทนราษฎร และคลิปเสียงประกอบที่อ้างว่าเป็นหลักฐานสำคัญจากการประชุมคณะกรรมการองค์การคลังสินค้าเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 หลังการทำสัญญากับบริษัทถุงมือยาง 1 วัน โยงภาพสะท้อนให้เห็นว่ามีการแบ่งแยกหน้าที่กันทำ พร้อมทั้งมีตัวละครสำคัญเชื่อมโยงกับการทุจริตดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการ อคส. ซึ่งเป็นคนสนิทนายจุรินทร์ และอดีตผู้ช่วยนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ที่สั่งการ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยารัตน์ อดีตรักษาการ ผอ.อคส.  และยังมี นายศรายุทธ์ สายคำ หรือเอี่ยว อดีตผู้สื่อข่าวและคนสนิทประธาน อคส. เป็นผู้คอยทำหน้าที่ประสานงาน ซื้อถุงมือยางจากบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด มีนายธณรัสย์ หัดศรี เป็นกรรมการ ซึ่งเป็นผู้ที่เคยมีประวัติคดีฉ้อโกงหลายคดี

 บอร์ดอคส.ซัดกันนัว  ปมทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

 ล่าสุดนายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธารคณะกรรมการองค์การคลังสินค้า(อคส.) ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมบอร์ดนัดแรกหลังจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่ชั้น6 องค์การคลังสินค้าในวันนี้(23 ก.พ.63) โดยนายสุชาติได้ปฎิเสธไม่มีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อถุงมือยางมูลค่า1.12แสนล้านบาท  และขณะนี้ได้ให้ฝ่ายกฎหมายไปดูรายละเอียดของเนื้อหาที่ฝ่ายค้านพาดพิง ทั้งในเรื่องของการประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63  ที่มีการนำคลิปเสียงและผังความเชื่อมโยงการจัดซื้อถุงมือยาง

 

 

 บอร์ดอคส.ซัดกันนัว  ปมทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงแนวคิดในการผุดโครงการจัดซื้อถุงมือยางว่าเป็นแนวคิดใครและใครเสนอมาเพราะพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยารัตน์ อดีตรักษาการ ผอ.อคส.พาดพิงมายังประธานบอร์ด  ซึ่งนายสุชาติไม่ตอบรับหรือปฎิเสธแต่ระบุว่ามีคนเสนอแนวคิดนี้มาหลายคน นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เรียกไปชี้แจงหรือยัง ซึ่งนายสุชาติบอกว่ายังไม่มีการเรียกเข้าไปชี้แจง  ส่วนการจะลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดอคส.หรือไม่นสั้น นายสุชาติไม่ตอบและเดินเข้าห้องประชุมบอร์ดไปทันที

ด้านพลตรีดร.ดิเรก  ดีประเสริฐ รองประธานบอร์ดอคส. กล่าวถึงกรณีการทุจริตถุงมือยางมูลค่า1.12แสนล้านบาท ว่า เรื่องนี้สร้างความเสื่อมเสียให้กับบอร์ดคนอื่นๆที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก เพราะเรื่องเกิดจากบุคคลเพียง2คนที่ดำเนินการโดยพละการ ทำให้มีการโยงมายังบอร์ดคนอื่นๆในที่ประชุมบอร์ดวันที่26 ส.ค.63 ซึ่งเหมือนบอร์ดคนอื่นๆถูกลากเข้าไปเกี่ยวข้องทั้งๆที่ไม่มีส่วนรับรู้ ซึ่งตนมอว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และโครงการดังกล่าวมีมูลค่าถึง2,000 ล้านบาท จะต้องได้รับการอนุมัติจากบอร์ดไม่ใช่การแจ้งให้ทราบและไม่มีในวาระการประชุมในวันนั้น(26 ส.ค.63)ถือเป็นการกระทำโดยพละการของคนไม่กี่คน แต่ส่งผลให้บอร์ดที่เข้าร่วมประชุมต้องถูกมองว่ามีส่วนร่วม

 บอร์ดอคส.ซัดกันนัว  ปมทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

เงิน2,000 ล้านบาทไม่ใช้เงิน200บาท ที่จะอนุมัติกันง่าย เหมือนเด็กเล่นขายของ ผมเป็นทหารมากว่า20ปี เป็นผู้บัญชาการโรงเรียนเสนาธิการทหารบก  อยู่ในตำแหน่งรองประธานบอร์ดอคส.มาตั้งแต่ปี2558 ผ่านประธานบอร์ดมาหลายคน  ทำเพื่อประเทศชาติมาโดยตลาดไม่เคยมีเรื่องเสียหายหรือเสื่อมเสีย  การจะให้บอร์ดทั้งคณะต้องมารับผิดชอบมันไม่ถูกต้อง ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับบอร์ดท่านอื่นๆด้วย ส่วนประธานบอร์ดจะลาออกหรือไม่นั้น ให้เขาไปคิดเอง ผมไม่สามารถตอบแทนได้”

สำหรับบรรยากาศการประชุมบอรด์ในวันนี้ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปดักสัมภาษณ์ประธานบอร์ดอคส.ที่ชั้น10 พบว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยความเคร่งเครียด เพราะมีบอร์ดหลายคนไม่เห็นด้วย ทั้งนี้เป็นการประชุมบอร์ดครั้งแรกหลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง