“จุรินทร์”ฟัน3บิ๊กอคส. ทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

19 มี.ค. 2564 | 07:15 น.

“จุรินทร์”ฟัน3บิ๊กอคส.ทุจริตถุงมือย่างแสนล้าน หลัง “เกรียงศักดิ์-สุรพงษ์”รายงานความคืบหน้า พร้อมตั้งคณะสืบสวนวินัยร้ายแรง-ละเมิด ขึ้นมาอีก2ชุด เพื่อตามหาเงิน2,000ล้านและลงโทษผู้กระทำผิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดในกรณีการจะซื้อถุงมือยาง มูลค่า 1.12แสนล้าน ขององค์การคลังสินค้า(อคส.)โดยแจ้งวันนี้ว่าคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงที่ได้ตั้งขึ้นตามระเบียบ อคส.ซึ่งนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า(อคส.) และ พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงหลังจากที่ผลสืบสวนเสร็จสิ้นและมีมติ 3 ข้อ ประกอบด้วย 1.ผลสืบสวนได้ข้อสรุปว่ามีผู้กล่าวหา 3 คน ในระกับผุ้บริหารระดับสูงซึ่งมีมูลความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ดังนั้นจึงเห็นควรตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งจะมีโทษสูงสุดถึงไล่ออกหรือให้ออก 2.คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงพบความเสียหายที่ก่อให้เกิดกับองค์การคลังสินค้าประกอบด้วยเงินจำนวน 2,000 ล้านบาท บวกดอกเบี้ย และบวกความเสียหายอื่นๆ จึงเห็นควรตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงการกระทำผิดทางละเมิดตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ปี 2539 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ปี 2539 และ 3.เห็นควรส่งผลการสืบสวนข้อเท็จจริงไปยัง ป.ป.ช. เพื่อประกอบการพิจารณาในการไต่สวนคดีจัดซื้อถุงมือยางเทียมของ อคส.ต่อไป

“จุรินทร์”ฟัน3บิ๊กอคส.  ทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

" ผมได้กำชับและสั่งการว่าให้เร่งดำเนินการตามความเห็นของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงให้บังเกิดผลต่อไปโดยเร็วที่สุดเพื่อแจ้งให้สาธารณะรับทราบว่า อคส.มีความตั้งใจในการหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว เรื่องนี้ผมจะไม่ปล่อยไว้ใครกระทำความผิดและเกี่ยวข้องกับการกระทำที่มิชอบจะจัดการโดยเด็ดขาด ทั้งเรื่องทางวินัย ทางแพ่ง หรือทางอาญา และกำชับให้ผู้อำนวยการ อคส.ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการทุกชุดที่ชอบด้วยกฎหมายให้เต็มที่ เพื่อให้สามารถหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้โดยเร็วที่สุดและเพื่อให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดกับ อคส.ให้ได้เร็วที่สุด " นายจุรินทร์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ประธานบอร์ดอคส. นายสุชาติ เตชจักรเสมา ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า (อคส.) มีชื่อพัวพันกัการทุจริตถุงมือยาง หากผลสอบของป.ป.ช.ออกมาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็ให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด ส่วนนายชุชาติจะแสดงสปีริตโดยการลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดอคส.หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่นายสุชาติต้องไปพิจารณาเองเพราะตนคงไม่สามารถไปบอกให้ลาออกได้ และไม่สามารถตอบแทนได้

“จุรินทร์”ฟัน3บิ๊กอคส.  ทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

ด้านนายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า(อคส.) กล่าวว่า วันนี้(19 มีนาคม)จะรวบรวมสำนวนทั้งหมด 900 กว่าหน้าส่ง ป.ป.ช.โดยมั่นใจว่าทุกบาททุกสตางค์ต้องได้คืนหมดพร้อมดอกเบี้ย เพราะใครจะเป็นตัวกลางตัวการร่วมหรือสนับสนุนก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดตามบัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ส่วนทางด้าน พ.ต.อ.สุรพงศ์ ระบุว่า ข้อมูลพยานหลักฐานขณะนี้เพียงพอที่สามารถพิจารณาว่ามีมูลความผิดวินัยร้ายแรงได้ตามที่รายงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   ทั้งนี้อคส.ให้กรอบการทำงานของคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง ซึ่งมีระยะเวลาทำงาน30วัน และคณะกรรมการว่าด้วยระเบียบละเมิด มีระยะเวลาทำงาน60วัน โดยคณะกรรมการทั้ง2ชุดจะมาจากคนนอกทั้งหมดเพื่อความโปร่งใสในการทำงาน

 

“จุรินทร์”ฟัน3บิ๊กอคส.  ทุจริตถุงมือยางแสนล้าน

ขณะที่พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า ในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กล่าวว่า ทั้ง3รายได้ส่งหนังสือชี้แจงกลับมาเป้นลายลักษณ์อักษรและให้การปฎเสธทุกข้อกล่าวหาซึ่งอคส.จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดส่งให้ป.ป.ช.พิจารณาด้วย ซึ่งขณะนี้มีพนักงานอคส.ที่เกี่ยวข้อง3ราย ส่วนจะมีใครเกี่ยวข้องเพิ่มหรือไม่นั้นอยู่ที่การตรวจสอบของป.ป.ช.ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง