เกาะติดผลสอบ โกงถุงมือยาง “จุรินทร์”ย้ำ ฟันไม่เลี้ยง

10 มี.ค. 2564 | 14:43 น.

“จุรินทร์”เกาะติดผลสอบทุจริตถุงมือยาง ย้ำพบผิดฟันไม่เลี้ยงทั้งวินัย อาญา เพ่ง  ชี้8สัญญาโมฆะแต่ต้องตามเงิน2,000ล้านบาทคืนมาให้ได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวถึงความคืบหน้าการทุจริตถุงมือยางมูลค่า1.12แสนล้านบาทขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่และจะเร่งให้เสร็จโดยเร็ว ส่วนประเด็นที่ติดขัดคือผู้ที่มีหน้าที่ต้องมาชี้แจงนั้นอาจจะเลื่อนเวลา แต่ตามระเบียบมีระบุอยู่ เมื่อถึงกำหนดแล้วจะไม่สามารถเลื่อนได้ จึงได้เร่งให้รีบสรุปผลโดยเร็วเมื่อสรุปผลการหาข้อเท็จจริงทั้งหมดแล้วจะนำเข้าสู่กระบวนการลงโทษ คือ มี 2 ส่วน 1.ตั้งกรรมการชี้โทษว่ามีความผิดระดับไหนต้องลงโทษอย่างไร 2.ชี้โทษทางแพ่งที่จะชดใช้ค่าเสียหาย ว่าผู้กระทำความผิด จะต้องชดใช้ค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินเท่าไร นี่คือในส่วนของระดับผู้อำนวยการ อ.ค.ศ. ลงมา แต่ส่วนที่สูงกว่านั้นถ้าพบผู้กระทำความผิดจะเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. เป็นผู้ชี้มูลซึ่งอยู่ในกระบวนการที่ ป.ป.ช.ดำเนินการอยู่เช่นกันและได้มีการอายัดบัญชีเส้นทางการเงิน 2,000 ล้านบาทที่อดีตรักษาการผู้อำนวยการโอนไปให้กับบริษัทการ์เดียนโกลฟส์ แล้ว

เกาะติดผลสอบ โกงถุงมือยาง  “จุรินทร์”ย้ำ ฟันไม่เลี้ยง

 

ในส่วน 8 สัญญา ฝ่ายกฎหมายของ อ.ค.ส. ได้รายงานแล้วน่าจะเป็นโมฆะ 112,500 ล้านบาท (มูลค่าธุรกรรมการขาย) เพราะบางบริษัทที่มาเซ็นไม่ประทับตราบริษัทหรือไม่มีอำนาจตามกฏหมาย ถือว่าไม่เกิดขึ้นเพราะฉะนั้นก็จะมีปัญหาเฉพาะเงินมัดจำ 2,000 ล้านบาทที่โอนไปซึ่งอายัดแล้ว ต่อไปเมื่อชี้มูลความผิดใครรับผิดชอบอะไรก็จะเป็นไปตามกฏหมาย

" ขอย้ำว่าใครผิดก็ไม่เอาไว้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมมาเร่งรัดติดตามต้องดำเนินการจริงจัง ไม่ต้องการเห็นการทุจริตใดๆเกิดขึ้น ถ้าเกิดก็ต้องตามจัดการจนถึงที่สุดไม่ว่าจะเป็นทางวินัย อาญา หรือทางแพ่งก็ตาม " นายจุรินทร์ กล่าว