เฟดลงมติปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงิน

28 ส.ค. 2563 | 00:04 น.

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกแถลงการณ์วานนี้ (27 ส.ค.) ระบุว่า FOMC มีมติเป็นเอกฉันท์ในการอนุมัติการปรับยุทธศาสตร์นโยบายการเงินและเป้าหมายในระยะยาว

 

แถลงการณ์ของ FOMC ซึ่งเป็น คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด ระบุว่า เฟดได้ใช้ นโยบายกำหนด"เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" และให้การยอมรับต่อตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง "หลังจากที่อัตราเงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่า 2% เป็นเวลานาน การใช้นโยบายการเงินที่เหมาะสมจะมีแนวโน้มช่วยให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2%"

 

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวเป็นผลมาจากการทบทวนกรอบนโยบายการเงินของเฟดที่ได้เริ่มดำเนินการในช่วงต้นปี 2562 ในความพยายามที่จะรับมือกับความท้าทายใหม่ๆที่เกิดจากภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลายาวนาน

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

"เศรษฐกิจมักมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นยุทธศาสตร์ในการบรรลุเป้าหมายของ FOMC จึงต้องมีการปรับเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆที่ปรากฎขึ้น โดยแถลงการณ์ของเราได้สะท้อนถึงการยอมรับในประโยชน์ของตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำ และรายได้ปานกลาง โดยเราสามารถรักษาตลาดแรงงานให้มีความแข็งแกร่งโดยไม่ทำให้เกิดการดีดตัวของภาวะเงินเฟ้อที่ไม่พึงประสงค์" นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักลงทุนจับตาสุนทรพจน์"พาวเวลล์"วันนี้

เฟดชี้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น แต่ยังห่างไกลจากก่อนโควิด-19

ราคาทอง ร่วงลง 19.9 ดอลลาร์ นักลงทุนเทขายทำกำไร

ดาวโจนส์ ปิดบวก 83.48 จุด ขณะที่ Nasdaq ทำนิวไฮต่อเนื่อง

แถลงการณ์ของ FOMC มีขึ้นในวันแรกของการประชุมประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสันโฮล ภายใต้หัวข้อ "Navigating the Decade Ahead: Implications for Monetary Policy" ไฮไลท์ของการประชุมอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐโดยปีนี้ นายพาวเวลล์ ในฐานะประธานเฟด ได้ประกาศการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินครั้งสำคัญ ซึ่งเฟดจะเปลี่ยนแปลงแนวทางในการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยจะเปิดทางให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นมากกว่าเดิมเพื่อสนับสนุนตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐ

 

การประกาศปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินดังกล่าว ส่งผลให้เฟดมีแนวโน้มน้อยลงที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่ออัตราว่างงานลดลง ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อไม่ได้ดีดตัวขึ้น

 

ก่อนหน้านี้ เฟดมีความเชื่อว่าอัตราว่างงานต่ำจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นจนถึงขีดอันตราย ทำให้เฟดดำเนินการล่วงหน้าด้วยการรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่อาจก่อตัวขึ้น

       

นายพาวเวลล์กล่าวว่า เฟดจะใช้เครื่องมือใหม่ที่เรียกว่า "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ซึ่งจะทำให้อัตราเงินเฟ้อมีความยืดหยุ่น และสามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 2% แทนที่จะกำหนดเป้าหมายตายตัวที่ 2%

 

นักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะระบุรายละเอียดของการใช้เครื่องมือ "เป้าหมายเงินเฟ้อเฉลี่ย" ในการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 15-16 ก.ย. นี้โดยเฟดจะกำหนดช่วงการปรับตัวขึ้นลง หรือช่วง +/- ของอัตราเงินเฟ้อจากระดับ 2%

ก่อนหน้านี้ เฟดกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% แต่ในช่วง 1 ทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน เฟดพบว่าเงินเฟ้อในสหรัฐมักอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายดังกล่าว ส่งผลให้เฟดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อต่ำ ทำให้เฟดมีแนวคิดที่จะปล่อยให้เงินเฟ้อดีดตัวขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงกับดักการขยายตัวที่อ่อนแอในระยะยาว และอำนาจการกำหนดราคาในระดับต่ำ

 

"หลายคนอาจไม่เห็นด้วยที่เฟดจะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้น อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำเกินไปจะสร้างความเสี่ยงที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจ" นายพาวเวลล์กล่าว

 

ประธานเฟดยังได้ระบุว่าสถานการณ์ในปัจจุบันได้แตกต่างจากเมื่อ 40 ปีก่อน ซึ่งเฟดในขณะนั้นต้องทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลายครั้งเพื่อพยายามสกัดเงินเฟ้อ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจก็ได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เฟดต้องหันมาให้ความสนใจต่ออัตราเงินเฟ้อที่ต่ำเกินไป ซึ่งอาจสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ