คดี"บอส อยู่วิทยา" คาใจ ตำรวจไม่โต้แย้งอัยการไม่สั่งฟ้อง

25 ก.ค. 2563 | 05:05 น.

คดี"บอส อยู่วิทยา" มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่อนหนังสือ จี้ สตช. แจงเหตุ ไม่มีความเห็นแย้ง อัยการ กรณีไม่สั่งฟ้อง ทายาทกระทิงแดง

จากกรณีคดีบอส อยู่วิทยา หรือ บอสทายาทกระทิงแดง ที่สองหน่วยงานหลัก คือ สำนักงานอัยการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เห็นไปในทิศทางเดียวกันไม่สั่งฟ้องบอส เกิดคำถามและข้อสงสัยที่สังคมต้องการความกระจ่างชัด ในวันนี้ (25 กรกฎาคม 2563 มีรายงานว่า นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช  เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือเรื่อง ขอให้ชี้แจงเหตุผลการไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ กรณีมีคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา

เรียน ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามที่ได้ปรากฏเอกสารที่ ตช 0015 ( บก.น.5 ) 3/5232 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563

เรื่อง แจ้งคํา สั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 โดยในรายละเอียดของหนังสือ มีใจความสำคัญ ระบุว่า

ตามคดีอาญาที่อ้างถึง 1) คดีอาญา ระหว่างพันตำรวจโทวีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหานายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กังขาไม่สั่งฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง

เปิดสินทรัพย์"อยู่วิทยา" รวย 6.6 แสนลบ. ห้าปีโตเท่าตัว

"บอส อยู่วิทยา"เปิดหนังสืออัยการสั่งไม่ฟ้อง

 

ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ ๑ เพื่อพิจารณาแล้ว นั้น

บัดนี้ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา ตาม หนังสือที่อ้างถึง 2) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งค้าสั่งของพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการ ทางกฎหมาย และพนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มูลนิธิเมาไม่ขับ ในฐานะองค์กรที่ทำงานรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับ มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2530 มีความสงสัยต่อกระบวนการตัดสินใจของท่าน ในฐานะผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เหตุใด จึงไม่แย้งคำสั่ง ของพนักงานอัยการ ในการพิจารณาคำสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา

 

เนื่องจากคดีดังกล่าวอยู่ในความสนใจของประชาชน และผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจ ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับ บุญชาของท่าน ประการสำคัญพฤติกรรมของนายวรยุทธ อยู่วิทยา มีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากหลบหนี ไม่ยอมเข้าสู่ กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตนเองในชั้นศาลดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงขอใช้สิทธิในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความ ตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขอให้ท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้โปรดชี้แจงเหตุผลในการไม่แย้ง คำสั่งพนักงานอัยการในคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดกับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศที่ติดตาม คดีนี้อยู่ อีกทั้งยังเป็นการดำรงไว้ ซึ่งศักดิ์ศรีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ในฐานะตำรวจของ ประชาชน