เปิดสินทรัพย์"อยู่วิทยา" รวย 6.6 แสนลบ. ห้าปีโตเท่าตัว

24 ก.ค. 2563 | 21:08 น.

ตระกูล"อยู่วิทยา" ติดอันดับอภิมหาเศรษฐีอันดับต้นๆของเมืองไทย จากการนำของ“เฉลียว อยู่วิทยา” ปู่ของ"บอส" (วรยุทธ อยู่วิทยา )โดยขยายอาณาจักรธุรกิจ"กระทิงแดง" ออกไปยังตลาดต่างประเทศ  ด้วยการร่วมทุนกับ นายดีทริช เมเทสซิทซ์ ( Dietrich Mateschitz ) นักธุรกิจชาวออสเตรีย ก่อตั้งบริษัทเรดบูล จีเอ็มบีเอช ( Red Bull GmbH.) ในประเทศออสเตรียถือหุ้นคนละ 49% ส่วนที่เหลืออีก 2% ให้บุตรชายคือ"นายเฉลิม อยู่วิทยา" ถือ โดยผลิตและวางจำหน่ายกระทิงแดงในยุโรปภายใต้ยี่ห้อ "Red Bull" ส่งไปขายในกว่า 70 ประเทศทั่วโลกตั้งแต่ปี 2557

 

ด้วยสัดส่วนการถือหุ้นใน Red Bull  ดังกล่าว จึงทำให้ตระกูลอยู่วิทยา มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล โดยในปี 2562 กระทิงแดง มียอดขายกว่า 7.5 พันล้านกระป๋องทั่วโลก สร้างรายได้มากกว่า 6.067 พันล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยราว  223,490 ล้านบาท

 

เปิดสินทรัพย์"อยู่วิทยา" รวย 6.6 แสนลบ. ห้าปีโตเท่าตัว

 

จากรายงานของสำนักข่าวอิศรา ที่สืบค้นข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  ยังพบว่าคนสกุล"อยู่วิทยา" ถือหุ้นและเป็นกรรมการไม่น้อยกว่า 20 บริษัท โดยเป็นบริษัทในเครือกระทิงแดงอย่างน้อย 3 บริษัท , เครือ‘สยาม ไวเนอรี่’ ผู้ผลิตเครื่องดื่ม ‘สปาย ไวน์คูลเลอร์ และเครื่องดื่มไวน์ และน้ำผลไม้อื่นๆอีก 4 บริษัท ,ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และผลิตน้ำผลไม้ที่มีชื่อ‘เฉลิม อยู่วิทยา’ บิดาของ"บอส วรยุทธ" อีกอย่างน้อย 10 บริษัท 

 

รวมทั้งมีอย่างน้อย 3 บริษัทที่มีชื่อ "บอส"วรยุทธ อยู่วิทยา เป็นกรรมการ นั่นคือบริษัท คาวาลลิโน เซอร์วิส จำกัด ประกอบธุรกิจให้บริการซ่อมรถยนต์, บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด ประกอบธุรกิจจำหน่ายรถยนต์ และ บริษัท เกรท ดีไซน์ แอนด์ ไลฟ์สไตล์ จำกัดประกอบธุรกิจขายปลีกวัสดุก่อสร้าง

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ประวัติ "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง

ไทม์ไลน์คดี “บอส อยู่วิทยา” ทายาทกระทิงแดง ก่อนหลุดทุกข้อกล่าวหา

"บอส อยู่วิทยา"เปิดหนังสืออัยการสั่งไม่ฟ้อง

ด้วยขนาดธุรกิจเจ้าของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลังระดับโลกอย่าง Red Bull  จึงไม่แปลกที่ว่าทำไม การจัดอันดับมหาเศรษฐีไทย ของ Forbes Thailand (เผยแพร่ 18 เม.ย.63) พบว่า"เฉลิม อยู่วิทยา"และตระกูลมีมูลค่าทรัพย์สินมากถึง 2.02 หมื่นล้านเหรียญ หรือราว 6.60 แสนล้านบาท เป็นอภิมหาเศรษฐีไทยอับดับ 2 (ขึ้นจากอันดับ 3 ในปี 2562 ) เป็นรองแค่ตระกูล"เจียรวนนท์" ที่มีมูลค่าทรัพยสิน 2.73 หมื่นล้านเหรียญ หรือราว 8.92 แสนล้านบาท

 

ย้อนไปในปี 2558  "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่ามูลค่าสินทรัพย์ของ"เฉลิม อยู่วิทยา"และตระกูล เพิ่มขึ้นจากที่มีมูลค่า 3.24 แสนล้านบาท ขยับขึ้นมาอยู่ระดับ 4.31 แสนล้านบาทในปี 2560 และทะลุเกิน 6 แสนล้านบาทตั้งแต่ปี 2561 หรือเพียงช่วง 5 ปี สินทรัพย์ของตระกูล"อยู่วิทยา " เพิ่มขึ้น 3.36 แสนล้านบาท เติบโตกว่าเท่าตัว...  (ตารางประกอบ )