กังขาไม่สั่งฟ้องคดี "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง

25 ก.ค. 2563 | 02:27 น.

คดีบอสอยู่วิทยา มูลนิธิเมาไม่ขับ ร่อนหนังสือด่วน จี้ อัยการ แจง สั่งไม่ฟ้อง บอสทายาทกระทิงแดง

คดีบอสอยู่วิทยา หรือ บอสทายาทกระทิงแดง กำลังถูกตั้งคำถามจากสังคม เกิดข้อกังขาขึ้นมามากมายเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องเรื่องนี้ โดยล่าสุด มูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือด่วนเพื่อทวงถามถึงหลักการของอัยการซึ่งเป็นกระบวนการต้นทางในการฟ้องคดีนี้เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดต่อสังคม  

 

ปรากฏความเคลื่อนไหวล่าสุดเมื่อ นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ทำหนังสือเรื่อง “ขอให้ชี้แจงเหตุผลการไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ กรณีมีคำสั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา”  ถึงอัยการสูงสุด โดยหนังสือมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ได้ปรากฎเอกสารที่ ตช 0015 ( บก.น.5 ) 3/5232 ลงวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เรื่อง แจ้งคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 โดยในรายละเอียดของหนังสือ มีใจความสำคัญ ระบุว่า ตามคดีอาญาที่อ้างอิง 1.) คดีอาญา ระหว่าพันตำรวจโทวีรดล ทับทิมดี ผู้กล่าวหา นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ ผู้ต้อหาที่ 2 ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา กรุงเทพใต้ เพื่อพิจารณาแล้วนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

#บอสอยู่วิทยา กระหึ่มโซเชียล เขย่าความรู้สึกคนไทย อ่านข่าวทั้งหมดได้ที่นี่

เปิดสินทรัพย์"อยู่วิทยา" รวย 6.6 แสนลบ. ห้าปีโตเท่าตัว

"บอส อยู่วิทยา"เปิดหนังสืออัยการสั่งไม่ฟ้อง

 

บัดนี้ อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา ในทุกข้อกล่าวหา ตามหนังสือที่อ้างถึง 2) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่แย้งคำสั่งของพนักงานอัยการ คดีจึงเป็นอันสิ้นสุดตามกระบวนการทางกฎหมาย และพนักงานสอบสวนได้ทำการขออนุมัติศาลเพิกถอนหมายจับในคดีนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

มูลนิธิมาไม่ขับในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการรณรงค์และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 มีความสงสัยต่อกระบวนการต้นทางในการฟ้องร้อง นำตัวผู้กระทำความผิดขึ้นสู่การพิจารณาของศาลยุติธรรมเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีสะเทือนขวัญที่อยู่ในความสนใจของประชาชน เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นนายตำรวจ ประกอบกับต้องหา คือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ไต้หลบหนีไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิสูจน์ตนเอง

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว มูลนิธิเมาไม่ขับ จึงขอใช้สิทธิในฐานะองค์กรที่ขับเคลื่อนการทำงานเพื่อหยุดความตายบนท้องถนน แทนพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ขอทราบหลักการและเหตุผลในการพิจารณามีคำสั่งไม่ฟ้องคดีต่อนายวรยุทธ อยู่วิทยา เพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อประชาชนทั้งประเทศ อีกทั้งยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งความเชื่อมั่นของประขาชนต่อสถาบันอัยการ ในฐานะทนายของแผ่นดิน