ปลุก กยท. สกัดไอ้โม่งทุบราคา

03 มิ.ย. 2564 | 07:15 น.

“อุทัย” ปลุก กยท.ตื่น สกัดราคาร่วงดิ่งเหว งัดมาตรการใช้ยางในประเทศ ควบสร้างแทงก์เก็บน้ำยางข้น สงขลา-เมืองคอน-ฉะเชิงเทรา แจ้งเกิด สู้มือมืดทุบราคา

อุทัย สอนหลักทรัพย์

 

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) และนายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยท.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากสถานะการณ์ยางในช่วงนี้ลงอย่างรุนแรงจนทำให้เกษตรกรหวั่นวิตกมากประจวบในช่วงนี้ที่มีการแพร่ระบาดของ “covid-19” จึงมาลงตรงนี้เป็นกรณีพิเศษเพราะประเทศไทยผลิตยางขายเป็นอันดับที่1 ของโลกและส่งออกยางดิบถึง86%ใช้ผลิตภายในประเทศ

 

“เพียง14%เท่านั้นผู้ซื้อมักจะหาเหตุมาสร้างสถานะการณ์โดยเฉพาะในครั้งนี้ก็อ้าง “covid-19” มาทำราคาให้ปั่นป่วนเพียงโรงงานถุงมือยางที่จ.ตรังปิดทำการเป็นเรื่องปกติธรรมดาซึ่งไม่เกิดผลกระทบจากคำพูดใมมากนักและมาเลเซียเขาประกาศ Movement Control Order (MCO) ที่ไม่ใช่ Fully Lockdown คล้ายๆล็อคดาว แต่เขายังขับเคลื่อนในด้านธุรกิจก็มาสร้างข่าวใหญ่โต

 

“เราก็ต้องยอมรับถึงผลกระทบบ้างในช่วง “covid-19” นี้แต่ทั่วโลกก็ยังใช้ยางเพราะตลาดยางเป็นตลาดที่ขายล่วงหน้าอยู่ผู้ที่เข้ามาซื้อขายจึงพยายามใช้เหตุการณ์เข้ามาสวมรอยกดราคายางนอกจากนั้นในช่วงนี้อัตราแลกเปลี่ยนของไทยแข็งขึ้นจึงทำให้นักลงทุนไม่กล้าเสี่ยงจึงทำให้ราคายางตกลงอีกด้วย

 

 

ดังนั้นในการแก้ปัญหาของการ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) คือจะต้องนำเสนอรัฐบาลให้ใช้ยางในประเทศให้มากขึ้นเพื่อการส่งออกยางดิบจะใด้ลดลงและก่อนหน้านี้เคยเสนอแนะให้ กยท.ทำแท้งเก็บน้ำยางข้นใว้ที่ หาดใหญ่ จ.สงขลาที่ และ อสย.นครศรีธรรมราชและที่สนามชัยเขตจ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเก็บน้ำยางข้นไว้ขายเพื่อไม่ให้ราคาตกต่ำ

 

 

ควบคู่สนับสนุนให้เกษตรกรทำอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางในประเทศเพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้นกว่าาที่เป็นอยู่และกยท.ควรจัดตั้งหน่วยวิเคราะห์สถานะการณ์ยางให้ชัดเจนก่วาปัจจุบันมอใช่ว่าใล่ตามปัญหาเมื่อเกิดเหตุแล้วมาแก้ใขจะต้องวิเคราะห์สถานะการณ์ก่อนเพื่อคอยเตือนเกษตรกรให้ระมัดระวังก่อนที่จะเกิดปัญหานอกจากนั้นกยท.จะต้องติดตามยางในสต๊อกที่ขายไปว่าเป็นไปตามข้อตกลงในทีโออาร์ (TOR)หรือไม่เพราะจะมีผลกระทบกับราคายางใด้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์ราคาน้ำยางสด

 

ราคาน้ำยางสด ณ วันที่ 3 มิถุนายน 2564